Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án 'khủng trùm mền' ở Phố Đông: Dân khốn khổ gần 20 năm vẫn chưa thể cất nhà

Công ty Xây dựng và May thêu Trường Thịnh (sau khi cổ phần hóa đổi thành Công ty TNHH ĐT&XD Trường Thịnh) là 1 trong số các chủ đầu tư dự án thành phần thuộc KDC 154ha phường Bình Trưng Đông (Quận 2). Kể từ khi ghi tên trong danh sách chủ đầu tư thành phần của siêu dự án nói trên, Trường Thịnh tiến hành đầu tư hạ tầng nội khu, phân lô bán ra thị trường. Tuy nhiên Trường Thịnh lại chậm hoàn tất hồ sơ pháp lý cần thiết, khiến hàng chục khách hàng của dự án 2,9 ha phường Bình Trưng Đông đã không thể cất nhà vì bị cột vào dự án chính...

Mới đây, hàng chục khách hàng của dự án 2,9 ha phường Bình Trưng Đông, Quận 2 của Công ty TNHH ĐT&XD Trường Thịnh (Công ty Trường Thịnh) đã tập trung đến UBND quận 2, TP.HCM  đề nghị giải quyết việc cấp giấy chứng nhận (GCN) và cấp phép xây dựng vì bị ách hàng chục năm nay.

Dự án 'khủng trùm mền' ở Phố Đông: Dân khốn khổ gần 20 năm vẫn chưa thể cất nhà - Hình 1

Người mua nền dự án 2,9 ha phường Bình Trưng Đông, quận 2 đến quận đề nghị được cấp giấy chứng nhận và xây nhà. Ảnh: T.HAI

Theo đơn khiếu nại của các hộ dân, thì từ năm 2000 công ty này đã làm dự án và tiến hành đầu tư hạ tầng nội khu, phân lô bán ra thị trường và các lô đất này đã có chủ 100%. Tuy nhiên, sau hàng chục năm trời, người dân không thể cất nhà, dù đã đưa đơn cầu cứu khắp nơi hoặc sang nhượng lòng vòng. Điển hình như lô C22 đến nay đã trải qua 3 đời chủ nhưng vẫn chưa thể nào cất nhà. Khởi đầu năm 2004, Trường Thịnh bán cho ông Ng.Th.N, sau đó chủ lô đất bán lại cho ông Đ.Th. B. Đến năm 2009, ông Đ.Th. B chuyển nhượng tiếp cho ông Nguyễn Quốc Đoàn. Ông Đoàn sau khi nhận chuyển nhượng lô đất C22 đã tiến hành cất 1 ngôi nhà. Kiểm tra dự án chưa đủ pháp lý để xây dựng, UBND Quận 2 tiến hành đình chỉ thi công căn nhà xây dựng dang dở của ông Đoàn.

Tương tự, tại lô C16, Trường Thịnh bán cho ông L.Q.H vào năm 2004. Đến năm 2011 ông H. bán lại cho ông Lê Nguyên Hùng. Suốt 4 năm qua ông Hùng chạy đôn chạy đáo gõ cửa khắp các sở, ban, ngành đề nghị cấp phép xây dựng, nhưng câu trả lời là “chưa thể, đợi chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục pháp lý”. Một khổ chủ khác “mắc cạn” ở dự án KDC Trường Thịnh là ông Nguyễn Hoàng Lâm. Ông Lâm có gia cảnh rất khó khăn, mong muốn của ông là xây một căn nhà tạm để giải quyết nhu cầu bức bách về chỗ ở nhưng vẫn không được chấp thuận. “Đã nhiều lần tôi hỏi chủ đầu tư bao giờ hoàn tất thủ tục pháp lý, cấp giấy chứng nhận (GCN) để người dân tiến hành cất nhà, đều nhận được câu trả lới “sắp xong”, “ráng đợi”, “xin chia sẻ khó khăn”... Hàng chục năm nay chúng tôi đã chia sẻ rồi, khổ nỗi càng chia sẻ dự án càng đi vào hẻm cụt.

Dự án 'khủng trùm mền' ở Phố Đông: Dân khốn khổ gần 20 năm vẫn chưa thể cất nhà - Hình 2

Dự án 2,9 ha phường  Bình Trưng Đông, Quận 2 đã giao nền hơn chục năm nay nhưng người mua không được xây nhà và cấp giấy chứng nhận. Ảnh: T.HAI

Theo tìm hiểu thì dự án 2,9 ha của Công ty Trường Thịnh là một trong 18 dự án thành phần nằm trong dự án Bình Trưng Đông-Cát Lái 154 ha do Công ty TNHH MTV Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận làm CĐT hạ tầng kỹ thuật chính. Tuy nhiên, Công ty Phú Nhuận chậm triển khai đường giao thông chính nên năm 2014 bị thành phố thu hồi, hủy bỏ quyết định giao đất cho công ty này. Với các dự án thành phần đã được TP ban hành quyết định giao đất trước đây thì không ảnh hưởng. Dự án thành phần còn lại chưa được giao đất, nếu CĐT có nhu cầu đầu tư tiếp tục thì thực hiện theo quy định hiện hành.

Dự án 'khủng trùm mền' ở Phố Đông: Dân khốn khổ gần 20 năm vẫn chưa thể cất nhà - Hình 3

Siêu dự án 154ha Bình Trưng Đông - Cát Lái, Quận 2 sau 15 năm vẫn là khu đất trống, hạ tầng chưa hoàn thiện. Ảnh: M.T

Theo trả lời của UBND Quận 2 vào ngày 6-7-2018, dự án khu nhà ở của Công ty Trường Thịnh chưa được giao đất, chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính. Tháng 12-2016, Quận 2 có công văn đề nghị CĐT liên hệ các cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục theo hướng dẫn. Tuy nhiên, đến nay Công ty Trường Thịnh chưa hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng, giao đất và tiền sử dụng đất.

Trong khi đó, Công ty Trường Thịnh cho hay, năm 2007-2008 dự án đã nghiệm thu hệ thống hạ tầng và bàn giao cho cơ quan chức năng nên đủ điều kiện để khách hàng xây nhà. Đến năm 2012, do pháp luật thay đổi nên dự án không còn đủ điều kiện xây nhà mà phải chờ CĐT hoàn thiện một số thủ tục. Từ năm 2014 đến 2016, do chuyển đổi doanh nghiệp sở hữu nhà nước sang sở hữu tư nhân nên mọi dự án của công ty ngưng trệ. Tháng 1-2018, công ty đã nộp hồ sơ xin công nhận CĐT tại Sở Xây dựng. “Do thay đổi của pháp luật nên phải bổ sung một số thủ tục. Ngày 10-8/2018, công ty đã nộp lại hồ sơ xin chấp thuận CĐT nhưng vẫn bị thiếu hồ sơ đăng ký biến động đất đai, đang chờ Sở TN&MT hướng dẫn” - CĐT giải thích. Theo cam kết với khách hàng, cuối năm 2018, công ty sẽ hoàn tất việc công nhận CĐT. Sau đó xin giao đất và làm thủ tục nộp tiền sử dụng đất để khách hàng được xây dựng và được cấp GCN.

Hải Đăng

Tin mới

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng
Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng

Trong tháng 4/2024, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 68 vụ việc, phát hiện 35 vụ vi phạm, đã xử lý 23 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng.

Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?
Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?

Kỳ họp mùa Xuân năm nay được đánh giá là gọn gàng và tập trung hơn so với các cuộc họp trước đây.

Bắc Giang triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Bắc Giang triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp cần quyết tâm hơn trong việc chống hàng giả và xây dựng thương hiệu
Doanh nghiệp cần quyết tâm hơn trong việc chống hàng giả và xây dựng thương hiệu

Đó là đánh giá của Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Đỗ Hồng Trung tại Lễ kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4). Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) vừa tổ chức.

Cục Quản lý thị trường Bắc Giang đấu tranh hiệu quả các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại
Cục Quản lý thị trường Bắc Giang đấu tranh hiệu quả các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 389 tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nắm chắc tình hình, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh nhiều vụ việc, đối tượng vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không để xảy ra điểm nóng.

U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?
U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?

U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Malaysia tối nay, 20/4. Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn phải điều chỉnh một vài vấn đề cho U23 Việt Nam để có thể thắng U23 Malaysia ở lượt trận thứ hai, lấy vé tứ kết U23 Châu Á.