Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đưa Huế đi xa - qua trang phục cung đình

Có thâm niên trong nghề thêu may áo dài truyền thống và luôn khát vọng có cái gì để lại với Huế trong nghề, chị Nguyễn Thị Đoan Trang, chủ DNTN Thêu may Đoan Trang (TP. Huế) đã nhiều ngày đêm trăn trở tạo nên bộ sưu tập cung đình triều Nguyễn - giới thiệu với bạn bè trong và ngoài nước về một vùng đất đậm sắc màu văn hóa…

Đưa Huế đi xa - qua trang phục cung đình - Hình 1

Giới thiệu bộ sưu tập trang phục cung đình Huế tại Hà Nội

Từ ngày 4 - 16/9, chị Nguyễn Thị Đoan Trang là một trong 3 đại diện của Việt Nam được mời tham gia triển lãm, giới thiệu những giá trị văn hóa dân tộc tại đất nước Hàn Quốc. Hai đại diện khác tiêu biểu về pháp lam và gỗ, Đoan Trang sẽ giới thiệu về bộ sự tập trang phục cung đình Huế do chính tay chị thực hiện.

Thời Nguyễn, triều đình ban hành những quy định rất chi tiết và chặt chẽ về trang phục cho từng hạng người trong xã hội, dựa theo các tiêu chí về chất liệu, màu sắc, cách may hay họa tiết trang trí. Theo nhà nghiên cứu Trần Đức Anh Sơn, khi biên soạn bộ điển lệ nổi tiếng của triều Nguyễn, Khâm định Ðại Nam hội điển sự lệ, các sử quan của triều đình đã dành quyển 78 và quyển 242 để bàn về việc ăn mặc của các bậc đế, hậu, hoàng tử, công chúa, quan lại…, từ trang phục dùng trong các dịp triều lễ, khánh tiết, tết nhất, cho đến thường phục. Đề tài trang trí, sự phân chia thứ bậc theo chủ đề được tuân thủ nghiêm ngặt.

Một số bộ trang phục cung đình Huế nguyên bản quý hiếm đang được lưu giữ, bảo quản tại các bảo tàng lịch sử, bảo tàng cung đình và các nhà sưu tập tư nhân. Tuy số lượng không nhiều, nhưng những di sản thời trang này là nguồn cảm hứng để nhiều nghệ nhân tâm huyết lấy làm cơ sở tái tạo phục hồi trang phục cung đình Huế xưa. Chị Nguyễn Thị Đoan Trang là một trong những con người tâm huyết ấy và đã tạo nên bộ sưu tập trang phục cung đình Huế gồm 15 bộ với nhiều thứ bậc khác nhau.

Đưa Huế đi xa - qua trang phục cung đình - Hình 2

Hnh thành tác phẩm phải qua rất nhiều khâu

Xuất phát là một giáo viên Anh ngữ, nhưng vì niềm đam mê với việc trang trí áo dài truyền thống nên cơ duyên nghề nghiệp đã chuyển Nguyễn Thị Đoan Trang thành nữ chủ nhân của DNTN thêu may Đoan Trang. Hiện doanh nghiệp của chị đã là một trong những đơn vị trang trí, tư vấn thiết kế áo dài lớn nhất tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Hỏi về cội nguồn ý tưởng cho ra đời bộ sưu tập trang phục cung đình ấy, chị chia sẻ: “Mình tự hào về TP. Huế đẹp và mộng mơ. Tiếc rằng, sau mỗi kỳ Festival, Huế lại trầm lắng. Điều đó cứ thôi thúc mình phải làm gì đó để Huế luôn đẹp và phong phú giá trị các văn hóa trong mắt du khách. Chọn thực hiện bộ trang phục cung đình Huế vì phù hợp với nghề nghiệp và muốn góp sức để giới thiệu với giới trẻ, du khách về thời trang đặc sắc của một triều đại”.

 Trong các năm 2015 và 2016, bộ sưu tập này đã được chị Đoan Trang đem triển lãm và giới thiệu tại Malaysia và thủ đô Hà Nội. Tại các triển lãm, bộ sưu tập thu hút được sự quan tâm chú ý của rất đông khách thập phương.

Để thực hiện xong bộ sưu tập, Đoan Trang kiên trì trong nhiều năm liền. Chị tìm tòi tư liệu về trang phục cung đình Huế qua sách vở, internet và những người có kinh nghiệm đi trước. So sánh với những mẫu trang phục cung đình nguyên bản, chị Trang tự đánh giá sản phẩm thực hiện không thể giống hoàn toàn, nhưng “cơ bản là giống”.

Những chi tiết mà chị không thể “theo” được đó chính là tông màu chính xác, chất liệu vải và chất liệu chỉ thêu. Còn lại mọi chi tiết hoa văn đều được nữ chủ nhân nghiêm túc tuân thủ theo tinh thần càng giống nguyên bản càng tốt. Đó cũng là cách mà chị muốn “kể” về những quy định nghiêm ngặt về họa tiết trang trí theo thứ bậc trên trang phục cung đình xưa”.

Đưa Huế đi xa - qua trang phục cung đình - Hình 3

Áo Vua

Để đưa Huế đến với nhiều nước, chị Đoan Trang ấp ủ nhiều ý tưởng và rất háo hức thực hiện. Mọi thứ còn cần thêm thời gian, nhưng điều chị trăn trở nhất hiện nay là tiếng nói của mình về trang phục cung đình Huế đang trôi nổi ngoài thị trường chưa được chú ý.

Chị ngậm ngùi: “Rất nhiều nơi ở Huế làm “cơm vua” và cung cấp dịch vụ mặc trang phục cung đình cho du khách. Nhưng tìm hiểu rồi mới biết, những bộ trang phục đang được sử dụng theo những dịch vụ ấy chỉ giống một phần rất nhỏ so với nguyên bản”.

 Hữu Văn

                                                                                                                                                                                                                                                                                           

 

Tin mới

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.