Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đưa vào khai thác cụm dự án trọng điểm quốc gia

Việc hoàn thành, đưa vào khai thác cụm dự án trọng điểm quốc gia (gồm Nhà ga hành khách T2 Nội Bài, cầu Nhật Tân và đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội cả nước và của Thủ đô Hà Nội.

Khánh thành Cầu Nhật Tân, đường nối từ Sân bay Nội Bài đến Cầu Nhật Tân. Ảnh VGP/Nguyên Linh

Sáng 4/1, Bộ Giao thông vận tải trang trọng tổ chức Lễ khánh thành Nhà ga hành khách T2 Nội Bài, đường và cầu Nhật Tân tạo thành hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo bộ mặt mới cho cửa ngõ Thủ đô cũng như của Việt Nam.

Tới dự Lễ khánh thành có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, các Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Vũ Văn Ninh, đại diện Chính phủ Nhật Bản - ông Akihiro Ohta, Bộ trưởng Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, lãnh đạo các Bộ, ngành, các địa phương.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam phát lệnh khánh thành các dự án, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao việc hoàn thành, đưa vào khai thác cụm dự án trọng điểm quốc gia có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội cả nước nói chung và TP. Hà Nội nói riêng; cảm ơn sự hợp tác, ủng hộ của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã cung cấp nguồn vốn ODA cho cụm dự án, xây dựng thêm một dự án biểu tượng của tình hữu nghị giữa 2 đất nước.


Phó Thủ tướng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh VGP/Nguyên Linh

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao chủ đầu tư, các nhà thầu Nhật Bản và trong nước đã nỗ lực, vượt nhiều khó khăn từ khi khởi động để đưa các dự án về đích, xây dựng lên một công trình có quy mô liên hợp, hiện đại, giảm tải và rút ngắn thời gian kết nối nội đô Hà Nội. 

Cụm dự án đem lại năng lực mới cho ngành vận tải Việt Nam, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ mà Đảng, Chính phủ đã đề ra.

Để phát huy công năng cụm dự án, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu chủ đầu tư, tổng thầu phối hợp với địa phương tiếp tục tổ chức, vận hành an toàn, hiệu quả các công trình, các hạng mục, trang thiết bị liên quan, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo hình ảnh thân thiện, mến khách, đảm bảo sự hài lòng của hành khách quốc tế, trong nước và của người dân.

Cắt băng khánh thành Nhà ga T2. Ảnh VGP/Nguyên Linh

Dự án  Nhà ga T2 khởi công tháng 12/2011, sau 3 năm thi công đã hoàn thành đúng tiến độ. Dự án đi vào hoạt động sẽ khắc phục được tình trạng quá tải nghiêm trọng trong thời gian qua tại nhà ga T1, đảm bảo lưu lượng vận chuyển hiện tại cũng như trong tương lai, khắc phục được những hạn chế trong quản lý và khai thác, tạo ra sự phối hợp hoạt động đồng bộ, hiệu quả giữa cảng Nội Bài và các cơ quan quản lý, các hãng hàng không, bảo đảm chất lượng phục vụ thuận tiện cho hành khách.

Với diện tích sàn 139.000 m2, 4 tầng, 96 quầy thủ tục, 6 băng tải trả hành lý, 8 quầy thủ tục hải quan, 17 cửa ra tàu bay, nhà ga T2 có khả năng mỗi ngày phục vụ 30.000 hành khách với 230 lượt cất cách, tính chung đạt 10 triệu HK/năm từ nay đến 2020 và 15 triệu HK/năm giai đoạn từ 2020-2030.

Cùng với Nhà ga còn có Nhà khách VIP với sân nghi lễ hơn 2.000 m2 để thực hiện các nghi lễ đón tiếp trang trọng khi có đoàn khách quốc tế cấp cao đến thăm.


Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường dẫn 2 đầu cầu có tổng mức đầu tư khoảng 13,6 ngàn tỷ đồng.

Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường dẫn 2 đầu cầu có tổng mức đầu tư khoảng 13,6 ngàn tỷ đồng. Tổng chiều dài dự án 8,9 km với phần chính là cầu dây văng 5 trụ tháp với tổng chiều dài 1.500m, là công trình dây văng nhiều nhịp đầu tiên tại Việt Nam. Dự án có 3 nút giao kết nối với đường 5 kéo dài và được đánh giá là một trong những cây cầu áp dụng công nghệ mới, hiện đại của thế giới.

Dự án đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân có tổng mức đầu tư 6,7 ngàn tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến 12,1km theo tiêu chuẩn đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế 80 km/h có thể đáp ứng yêu cầu tăng lưu lượng của sân bay mới cũng như hoàn thiện hệ thống trục chính theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Để kỷ niệm sự kiện trọng đại này, TP. Hà Nội đã quyết định đặt tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho tuyến đường quy mô mới này./.

Theo Chinhphu.vn

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.