Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

"Tay to" giúp Đức Hưng Đường "tẩu thoát" thành công

Sau khi Tạp chí Thương hiệu & Công luận đăng tải bài viết “Bí ẩn chủ quán bán thuốc tự chế, bán hàng cấm tại Hải Phòng "nổ" là Phó Chủ tịch thành phố cũng uống” lúc 6h ngày 05/01/2021. Cùng ngày, Sở Y tế Hải Phòng đã phối hợp với Phòng Y tế quận Lê Chân, Đội Quản lý thị trường số 6, Cục Quản lý thị trường Hải Phòng tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực y tế tại cơ sở kinh doanh số 15 Thiên Lôi, Nghĩa Xá, Lê Chân, Hải Phòng.

Đức Hưng Đường khi chưa
Đức Hưng Đường khi chưa "tẩu thoát".

Ngày 17/01/2022, Sở Y tế Hải Phòng có văn bản số 305/SYT-TTr về việc cung cấp thông tin gửi Tạp chí Thương hiệu & Công luận.  

Theo đó, tại thời điểm kiểm tra cơ sở có treo biển hiệu phía ngoài cửa hàng là “Siêu thị trái cây & hàng nhập khẩu”. Chủ cơ sở đang dọn dẹp vệ sinh cửa hàng, không có hàng hóa; không có hoạt động kinh doanh. Trên tường phía trong cửa hàng có treo hình ảnh quảng cáo một số mặt hàng như tinh bột nghệ, nấm linh chi, củ đinh lăng…

Ảnh chụp Đức Hưng Đường lúc 14 giờ 25 phút ngày 5/1/2022
Cửa hàng đã đóng, ảnh chụp Đức Hưng Đường lúc 14h25 ngày 05/01/2022. 

 Về hồ sơ, chủ cơ sở xuất trình tại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh của Hoàng Văn Đức số 02C8005021 do Phòng Tài chính - Kế toán quận Lê Chân cấp; ngành nghề kinh doanh: bánh kẹo, hoa quả sấy, nông sản, sâm, nấm, măng, chè, mật ong; dịch vụ xoa bóp, tẩm quất.

Trong văn bản của Sở Y tế Hải Phòng cung cấp thông tin nêu: "Chủ cơ sở cam kết chưa làm việc với bất kỳ phóng viên báo, tạp chí nào; không tham gia hoạt động khám chữa bệnh, sản xuất thuốc đông y; không kinh doanh hàng cấm. Chủ cơ sở khẳng định, không biết đồng chí Phó Chủ tịch thành phố Lê Khắc Nam, không nói đồng chí Lê Khắc Nam uống thuốc của cơ sở".

Phải chăng chủ cửa hàng Đức Hưng Đường chỉ sờ tay chứ không bắt mạch
Phải chăng chủ cửa hàng Đức Hưng Đường chỉ sờ tay chứ không bắt mạch. 

Trên đây là kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực y tế tại số 15 Thiên Lôi, Nghĩa Xá, Lê Chân, Hải Phòng Sở Y tế Hải Phòng gửi Tạp chí Thương hiệu & Công luận.

Như tòa soạn Thương hiệu & Công luận đưa tin, vào khoảng 12h ngày 05/01/2022 chủ cơ sở Đức Hưng Đường đã gọi điện đe dọa, "truy vết" phóng viên và những người bị nghi ngờ cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí. Nhanh chóng “thủ tiêu” tài khoản zalo, “tuồn” toàn bộ hàng hóa “về kho vì một số lý do”. Khi liên lạc mua mật gấu thì chủ quán chia sẻ “ở chỗ đấy một số vấn đề” muốn mua hàng thì chủ quán Đức Hưng Đường sẽ ship tận nơi “vì em bày bán tạm thời trong nhà”.

Mật gấu Đức Hưng Đường gọi là có
Mật gấu Đức Hưng Đường gọi là có. 

Chủ cơ sở cam kết chưa làm việc với bất kỳ phóng viên báo, tạp chí nào; không tham gia hoạt động khám chữa bệnh, sản xuất thuốc đông y; không kinh doanh hàng cấm là không có cơ sở. PV Thương hiệu & Công luận có chứng cứ khẳng định rõ: “Sau 20-30 phút chị ở đâu, em mang mật gấu và ba kích tím đến cho chị”. Việc chủ quán tự đăng tải một số hình ảnh bắt mạch và lời khẳng định chữa vô sinh trong cuộc tư vấn nói chuyện với khách đến thăm quan mua hàng phải chẳng là “nổ” cho vui và nhờ người quen đóng giả khách hàng để sờ tay? Đương nhiên nếu ai đó xưng là phóng viên hay thanh tra liệu chủ quán Đức Hưng Đường có dám mở lời chia sẻ về công dụng thần kỳ của thứ thuốc tự chế và nhưng "đặc sản" cấm cửa hàng đang bán?

Một trong những
Một trong những "đặc sản" của Đức Hưng Đường đăng bán trên zalo.

Được biết, cơ sở kinh doanh này đã hoạt động khá lâu chẳng lẽ chính quyền địa phương không biết, phòng y tế quận làm ngơ khi đăng ký kinh doanh một đằng biển hiệu một nẻo? Như vậy, việc cấp giấy phép kinh doanh hộ kinh doanh tại quận Lê Chân vẫn còn thiếu sót trong khâu hậu kiểm. Hơn nữa, trong bài viết, Thương hiệu và Công luận ghi rõ lời nói của chủ cửa hàng 15 Thiên Lôi là "Phó Chủ tịch thành phố còn dùng", chứ không nêu ông Phó Chủ tịch Lê Khắc Nam dùng nên trong văn bản, Sở Y tế không cần nhấn mạnh tên ông Phó chủ tịch - điều không có trong bài báo như vậy!?.

Sau khi Tạp chí Thương hiệu & Công luận đăng tải nội dung liên quan đến thực phẩm chức năng được bày bán tràn lan, có "vấn đề" về chất lượng, thổi phồng công dụng, vi phạm Luật Quảng cáo, PV đã liên lạc với ông Lê Khắc Nam là Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng, kiêm Giám đốc Sở Y tế, ông Nam có nhắn lại rằng: "Đã giao cho thanh tra kiểm tra xử lý". Chúng tôi cứ tin tưởng rằng, đã giao thanh tra kiểm tra thì chắc chắn là sẽ không còn kiểu Đức Hưng Đường, 15 Thiên Lôi hoạt động nữa, nhưng không ngờ, việc giao thanh tra kiểm tra, xử lý của ông Nam lại không hiệu quả. Sau khi ông giao các đơn vị chức năng kiểm tra, PV vẫn phát hiện Đức Hưng Đường bán thuốc tự chế, "nổ tung trời" về công dụng, bắt mạch, khám bệnh khi chưa có phép và bán hàng cấm. Khi tòa soạn phản ánh, còn "truy vết" phóng viên. 

Ban biên tập Tạp chí Thương hiệu & Công luận trân trọng sự vào cuộc, phối hợp của Ủy ban Thành phố Hải Phòng, của Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công Thương trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, hàng lậu trốn thuế, hàng không rõ nguồn gốc để bảo vệ người tiêu dùng, sức khỏe người tiêu dùng, bảo vệ thương hiệu, doanh nghiệp làm ăn chân chính theo chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước là "Người Việt dùng hàng Việt", người tiêu dùng thông thái, theo Nghị quyết 41/NĐ-CP của Chính phủ về Chống hàng giả, hàng nhái...Tuy nhiên, quá trình phối hợp kiểu "cho có" thì cũng cần lên tiếng để các bên cùng cố gắng vì người tiêu dùng. 

Đề nghị, UBND quận Lê Chân chỉ đạo phòng Tài chính – Kế toán tăng cường công tác hậu kiểm trong công tác kiểm soát các hộ kinh doanh mặt hàng, ngành nghề không đúng so với giấy phép đăng ký hộ kinh doanh. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm Phòng Y tế trong việc kiểm tra kiểm soát đối với các cửa hàng đội lốt nhà thuốc đông y.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động
Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2993 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31 ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong tình hình mới.

Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà
Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà

Đến 17h ngày 18/4, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 576 nhà bị tốc mái và sập, ước tổng thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 5 tỷ đồng.

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.

Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm
Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất Công ty TNHH MTV Thương Nhung, tổ dân phố Minh Phượng, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng và phát hiện một số vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.