Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đường sắt Cát Linh dự kiến vận hành thương mại cuối tháng 4

Bộ GTVT đang nỗ lực để bàn giao dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho TP Hà Nội, với mục tiêu cuối tháng 4 có thể đưa vào khai thác thương mại.

Tại hội nghị sơ kết bảo đảm an toàn giao thông quý 1 diễn ra 9/4, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho hay, Bộ đang phối hợp với UBND Hà Nội khẩn trương xử lý các hạng mục trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông theo khuyến cáo của đơn vị tư vấn độc lập về an toàn hệ thống.

"Chúng tôi đã thống nhất với Hà Nội là bàn giao dự án nhanh nhất trong tháng 4 này, để cuối tháng 4 có thể khai thác thương mại", ông Thể nói và đề nghị UBND Hà Nội tập trung cùng Bộ tiếp nhận bàn giao.

Trước đó, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban quản lý dự án đường sắt phối hợp với Công ty Metro Hà Nội xử lý dứt điểm các tồn tại còn lại theo khuyến cáo của tư vấn, để việc đánh giá an toàn hệ thống hoàn thành đúng kế hoạch.

Ông Dương Đức Tuấn cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cấp chứng chỉ lái tàu cho các nhân viên lái tàu của Metro Hà Nội.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã lưu ý các đơn vị liên quan "không để đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị ách tắc kéo dài và đảm bảo công tác vận hành an toàn sau khi bàn giao".

Từ 31/3, Bộ GTVT giao cho Ban Quản lý đường sắt, Công ty Metro Hà Nội và Tổng thầu thực hiện công tác kiểm đếm hồ sơ, tài sản để bàn giao cho Hà Nội. Thời gian thực hiện công việc này dự kiến 3-4 tuần.

Đường sắt Cát Linh dự kiến vận hành thương mại cuối tháng 4
Đường sắt Cát Linh dự kiến vận hành thương mại cuối tháng 4.

Trước đó, tư vấn ACT của Pháp đã kiểm tra, đánh giá tất cả các hạng mục dự án. Trong đó, phần hệ thống thiết bị, tư vấn đưa ra 16 khuyến nghị, thuộc ba nhóm, gồm hồ sơ tài liệu; thiết kế cần khắc phục hiện trường và có thể tiếp tục cải tiến, nâng cao mức độ an toàn trong tương lai và sẵn sàng vận hành về nhân sự.

Tiếp nhận các khuyến nghị này, Bộ đã hoàn thiện các nội dung về cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, đánh giá an toàn bước hai về hệ thống tín hiệu, bổ sung các biển chỉ dẫn cho người khuyết tật, diễn tập ngoài hiện trường…

Với các khuyến nghị còn lại, Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án khẩn trương khắc phục, hoàn tất các thủ tục, đồng thời phối hợp với phía Hà Nội đáp ứng các khuyến nghị thuộc trách nhiệm của đơn vị vận hành, khai thác.

Riêng đối với các nội dung đầu tư xây dựng, hạng mục nhằm nâng cao an toàn trong quá trình khai thác, Bộ đã đề nghị Hà Nội thống nhất thực hiện đầu tư để tổng hợp gửi tư vấn ATC, phục vụ công tác đánh giá cuối cùng.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài hơn 13 km, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở tối đa 1.326 người, vận tốc thiết kế 80 km/h, vận tốc khai thác thương mại trung bình 35 km/h.

Nhân sự vận hành toàn hệ dự kiến gần 700 người, trong đó 200 người được đào tạo ở Trung Quốc.

Công trình được đầu tư bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc, giá trị hơn 669 triệu USD và vốn đối ứng Việt Nam, hơn 198 triệu USD. Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC trọn gói, với tổng thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Thời hạn bảo hành dự án là 2 năm.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?

Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell tiếp tục duy trì Việt Nam trong danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.

Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia
Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia

Đó là một trong những mục tiêu tại Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).