Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

EU bác bỏ khả năng đàm phán hạt nhân Iran trong tuần này tại Brussels

Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu, ông Josep Borrell tuyên bố, các tin đồn về việc các đàm phán về hồ sơ hạt nhân Iran diễn ra tại Brussels trong tuần này là không có cơ sở.

 

Quan chức ngoại giao cấp cao của Liên minh châu Âu – EU ngày 18/10 đã bác bỏ các tin đồn về việc các đàm phán liên quan đến hồ sơ hạt nhân Iran có thể được tổ chức tại Brussels, đồng thời thúc giục phía Iran nhanh chóng quay lại bàn đàm phán.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Luxemburg chiều tối 18/10 theo giờ địa phương sau khi kết thúc các phiên họp của các Ngoại trưởng EU, Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu, ông Josep Borrell tuyên bố, các tin đồn về việc các đàm phán về hồ sơ hạt nhân Iran diễn ra tại Brussels trong tuần này là không có cơ sở.

Iran xem xét để tiếp tục đàm phán. (Ảnh: IRNA)
Iran xem xét để tiếp tục đàm phán. (Ảnh: IRNA)

“Tôi có nghe nói một số người tin rằng thứ Năm này sẽ có cuộc họp bàn về Iran tại Brussels, nhưng theo tôi biết, không có cuộc họp nào. Chúng tôi cũng đã thông báo rõ với phía Iran rằng họ không còn nhiều thời gian và cần phải nhanh chóng quay trở lại bàn đàm phán”- ông Josep Borrell nêu rõ.

Các cuộc đàm phán giữa Iran với nhóm các cường quốc về hồ sơ hạt nhân Iran đã đổ vỡ từ cuối tháng 6/2021 sau khi các bên bế tắc trong việc gỡ bỏ  các bất đồng, cũng như việc Iran có chính quyền mới. Từ trước đến nay, các đàm phán này luôn được tổ chức tại thủ đô Vienna của Áo tuy nhiên một số nguồn tin ngoại giao tại châu Âu và Iran thời gian qua tiết lộ, phía Iran đang đề xuất thảo luận riêng với EU tại Brussels nhằm phá thế bế tắc.

Trong một số phát biểu tuần trước, ông Josep Borrell cũng ngỏ ý cho rằng việc tiến hành một số phiên thảo luận trước tại Brussels có thể sẽ giúp ích cho các đàm phán chính thức tại Vienna. Tuy nhiên, sau đó phía châu Âu cho rằng các đề nghị từ phía Iran chưa rõ ràng và lo ngại rằng đây có thể là chiến thuật “câu giờ” từ phía Iran, bằng việc việc đàm phán với EU, vốn chỉ giữ vai trò điều phối, thay vì đàm phán với các bên tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran 2015.

Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, hay còn gọi là thỏa thuận P5+1, được Iran ký với Pháp, Đức, Anh, Nga, Trung Quốc và Mỹ năm 2015 nhưng bị cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy bỏ vào năm 2018. Dưới thời Tổng thống Joe Biden, nước Mỹ có ý định quay trở lại tham gia nhưng yêu cầu đàm phán thỏa thuận mới với Iran. Tuy nhiên, dù các đàm phán đã diễn ra nhiều vòng tại thủ đô Vienna của Áo nhưng phía Mỹ hiện vẫn chỉ tham gia một cách gián tiếp./.

Theo  Quang Dũng/VOV-Paris

 

Tin mới

Việt Nam là nhà cung ứng nhiều mặt hàng thực phẩm quan trọng
Việt Nam là nhà cung ứng nhiều mặt hàng thực phẩm quan trọng

Việt Nam có 5 doanh nghiệp tham gia triển lãm thương mại thực phẩm và đồ uống (FHA-F&B), thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan ngay sau lễ cắt băng khai trương khu gian hàng.

Phú Yên tạm giữ 156 bình ắc quy và 54 xe điện vận chuyển trái phép
Phú Yên tạm giữ 156 bình ắc quy và 54 xe điện vận chuyển trái phép

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện, xử lý một vụ vận chuyển trái phép xe điện hai bánh. Theo đó, 54 chiếc xe điện 2 bánh và 156 bình ắc quy các loại đã bị tạm giữ.

Tỷ giá USD hôm nay 24/4: Trượt khỏi mốc 106
Tỷ giá USD hôm nay 24/4: Trượt khỏi mốc 106

Rạng sáng 24/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 3 đồng, hiện ở mức 24.275 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,39%, xuống mốc 105,69.

Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Đảo chiều tăng tốc
Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Đảo chiều tăng tốc

Giá xăng dầu hôm nay 24/4, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.

Ngân hàng Nhà nước "ra tay" với tỷ giá như thế nào?
Ngân hàng Nhà nước "ra tay" với tỷ giá như thế nào?

Ngân hàng Nhà nước phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.