Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

EU-Ukraine tính tăng 'đòn' với Nga, Anh-Nga cảnh báo 'gậy ông đập lưng ông'

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã thảo luận với Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh Châu Âu -EU, Josep Borrell về gói trừng phạt mới nhằm vào Nga, liên quan chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine.

Theo hãng tin Reuters, trong một thông báo trên Twitter, ngày 18/03, Ngoại trưởng Kuleba nêu rõ: "Chúng tôi đã thảo luận về việc chuẩn bị gói trừng phạt thứ 5 của EU nhằm vào Nga”.

Ông khẳng định, “áp lực sẽ tiếp tục gia tăng” cho tới khi Moscow chấm dứt chiến dịch quân sự, đồng thời thông báo, Kiev cũng đã thảo luận với EU về việc bảo vệ và giúp đỡ những người Ukraine tới các quốc gia của khối này lánh nạn.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Nguồn EPA-EFE
Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Nguồn EPA-EFE.

Tuy nhiên, cùng ngày, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nga (CCI) Sergey Katyrin nhận định, các nước thành viên EU sẽ thiệt hại ít nhất 500 tỷ Euro (khoảng hơn 553,5 tỷ USD) khi chấm dứt quan hệ thương mại với Moscow và rút các khoản đầu tư lẫn nhau.

Hãng tin TASS của Nga dẫn lời ông Katyrin phân tích: "Những 'cái đầu nóng' thúc giục các nước EU cắt đứt mọi hợp tác kinh tế với Nga. Điều này sẽ khiến EU thiệt hại ít nhất khoảng 500 tỷ Euro, trong khi đó là những mối quan hệ đôi bên cùng có lợi".

Ông lưu ý, điều hợp lý nhất trong thời điểm đầy thử thách này là giữ được nguồn vốn tích lũy từ các mối quan hệ kinh doanh và con người.

Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak cảnh báo, một lệnh cấm ngay lập tức trên toàn EU đối với việc nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt của Nga sẽ gây thiệt hại ít nhất 70 tỷ Bảng (khoảng hơn 92,2 tỷ USD) cho nền kinh tế Anh, đẩy các nền kinh tế trên khắp Châu Âu rơi vào suy thoái.

Cảnh báo của ông Sunak được đưa ra sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi các đồng minh phương Tây áp đặt lệnh cấm nhập khẩu hydrocacbon của Nga.

Một trạm nén khí của đường ống Yamal-Châu Âu tại Ba Lan
Một trạm nén khí của đường ống Yamal-Châu Âu tại Ba Lan.

Anh hiện đang phải vật lộn để giải quyết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát và giá thực phẩm, xăng dầu tăng cao. Ước tính chỉ riêng giá năng lượng tăng đã đặt gánh nặng lên tới 38 tỷ Bảng cho các hộ gia đình ở "xứ sở sương mù" vào cuối năm nay.

Bộ Tài chính Anh đã chi hàng tỷ bảng để hỗ trợ các gia đình ở nước này thanh toán hóa đơn năng lượng, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục theo dõi những tác động của cuộc khủng hoảng Ukraine đối với chi phí sinh hoạt tại nước này.

Chuyên gia kinh tế cao cấp tại Ngân hàng Berenberg (Đức), Kallum Pickering nhấn mạnh, nếu nguồn cung dầu cho thị trường thế giới của Nga - hiện chiếm 11% tổng nguồn cung toàn cầu - bị cắt giảm một cách đáng kể, cú sốc nguồn cung toàn cầu có thể tác động nghiêm trọng hơn đến kinh tế Anh và khiến tốc độ phục hồi chậm hơn nhiều.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu dầu và khí đốt từ Nga như một phần của gói trừng phạt lớn hơn của phương Tây đối với "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga ở Ukraine.

Nhà máy lọc dầu Novokuibyshevsk do Rosneft vận hành ở Novokuibyshevsk, vùng Samara, Nga. Ảnh Bloomberg
Nhà máy lọc dầu Novokuibyshevsk do Rosneft vận hành ở Novokuibyshevsk, vùng Samara, Nga. Ảnh Bloomberg.

Cùng thời điểm, Anh tuyên bố sẽ cắt giảm toàn bộ lượng dầu mỏ nhập khẩu từ Nga vào cuối năm, song chưa thể hiện rõ quan điểm về nhập khẩu khí đốt của Nga.

Trong khi đó, EU thông báo kế hoạch giảm 2/3 lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga trong vòng một năm. Tuy nhiên, trong tuần trước, hơn 100 thành viên Nghị viện Châu Âu đã ký một lá thư kêu gọi lệnh cấm của EU có hiệu lực ngay lập tức, bất chấp sự phụ thuộc của nhiều nước vào nhập khẩu dầu khí từ Nga.

Hiện, Nga đáp ứng 40% nhu cầu khí đốt và 25% dầu thô của EU, trong khi Anh và Mỹ ít phụ thuộc hơn vào Nga. Nhập khẩu dầu mỏ từ Nga chỉ chiếm 8% tổng lượng nhập khẩu của Anh.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) ước tính việc giảm 10% lượng khí đốt cung cấp cho khu vực đồng tiền chung Châu Âu (Eurozone) sẽ kéo theo mức sụt giảm 0,7% GDP của khu vực.

Theo Báo Quốc tế

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.