Giờ Trái đất là một trong những sự kiện thường niên toàn cầu về bảo vệ môi trường, với sự hưởng ứng của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Chiến dịch Giờ Trái đất đã tạo ra những chuyển biến rất lớn về nhận thức cũng như hành động của người dân trên thế giới trong việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Bắt đầu tại thành phố Sydney - Australia vào năm 2007, với hơn 2 triệu người tham gia, đến nay, chiến dịch đã thu hút sự hưởng ứng của gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng hàng tỷ người trên toàn thế giới hưởng ứng.
Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam, Bộ Công Thương đồng chủ trì, thu hút sự quan tâm và hưởng ứng của 63 tỉnh, thành phố cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là một trong những đơn vị tiêu biểu, luôn tích cực phối hợp để triển khai hiệu quả chương trình. Năm 2025 đánh dấu lần thứ 17 Việt Nam tham gia hưởng ứng chiến dịch này.

Với hiệu ứng lan tỏa của sự kiện Giờ Trái đất, phát huy kết quả thực hiện qua các năm, Bộ Công Thương đã phát động phong trào “Toàn dân tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025” với thông điệp “Chuyển dịch xanh - Tương lai xanh”. Phong trào không chỉ dừng lại ở việc kêu gọi tiết kiệm điện, mà còn hướng đến mục tiêu rộng lớn hơn là khuyến khích các hoạt động sản xuất năng lượng bền vững, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, thúc đẩy việc ứng dụng các sản phẩm, thiết bị tiết kiệm năng lượng, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trên cả phương diện kinh tế và môi trường.
Để hoạt động của chương trình mang lại ý nghĩa và hiệu quả thiết thực, Bộ Công Thương đã đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng Giờ Trái đất diễn ra trong tháng 3 nhằm thu hút sự quan tâm của đông đảo các tổ chức, cơ quan và người dân trên địa bàn tỉnh, thành phố tham gia vào chiến dịch; vận động các tổ chức, cơ quan và người dân thực hiện tắt đèn và các thiết bị không cần thiết vào thời gian diễn ra Sự kiện Tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất.
Hưởng ứng tích cực chiến dịch Giờ Trái đất, EVN tận dụng sức mạnh lan tỏa của internet, chuyển đổi số và mạng xã hội để đẩy mạnh tuyên truyền về tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường. Tập đoàn đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc đăng tải nội dung hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2025 trên các kênh truyền thông số như website, Zalo, Facebook, TikTok, YouTube… với nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn như infographic, hình ảnh, video clip, nhằm thu hút sự quan tâm và lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.
Tập đoàn cũng yêu cầu các Tổng công ty Điện lực, Công ty Điện lực tại các tỉnh, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền về tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường tại các địa điểm giao dịch khách hàng, trụ sở đơn vị. Đồng thời, vận động các tổ chức, cơ quan và khách hàng hưởng ứng chiến dịch bằng cách tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong khoảng thời gian từ 20h30 đến 21h30, thứ Bảy, ngày 22/3/2025.
Theo số liệu thống kê về mức tiêu thụ điện toàn quốc của Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO), sau 1 giờ tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2025 (từ 20h30 đến 21h30 ngày 22/3/2025), cả nước đã tiết kiệm được lượng điện năng là 448.000 kWh, tương đương khoảng 942,2 triệu đồng.
Sau nhiều năm tích cực hưởng ứng tham gia, chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam đã lan tỏa mạnh mẽ trên cả nước, trở thành một hoạt động thường niên ý nghĩa diễn ra vào tháng 3 hàng năm. Từ công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức, đến nay, chiến dịch đã góp phần quan trọng trong việc chuyển đổi ý thức thành hành động cụ thể, khuyến khích cộng đồng thực hành tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng hiệu quả và bảo vệ môi trường.
Minh Anh