Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

EVNNPC tăng cường đảm bảo an toàn thông tin trong dịp Quốc khánh 2/9

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa đề nghị các đơn vị thành viên tăng cường đảm bảo an toàn thông tin trong dịp Quốc khánh 2/9.

Theo đó, để đảm bảo vận hành liên tục, an toàn, ổn định các hệ thống thông tin của Tổng công ty phục vụ điều hành sản xuất, kinh doanh và cung ứng điện trong dịp Quốc khánh 2/9, Tổng công ty đã yêu cầu các đơn vị:

Tổ chức ứng trực, tiếp nhận và xử lý sự cố 24/7 ở các cấp đối với công tác vận hành và an toàn thông tin; rà soát kế hoạch, quy trình, kiểm tra các phương án về nguồn lực đảm bảo hoạt động liên tục; các kịch bản dự phòng sự cố, khôi phục thảm họa, công tác sao lưu, khôi phục dữ liệu trong các trường hợp sự cố, đồng thời thông tin danh sách cán bộ trực lãnh đạo, danh sách các đầu mối phối hợp ứng cứu sự cố của đơn vị và của các đơn vị chuyên ngành an toàn thông tin có hợp tác (nếu có) cho tất cả các bộ phận liên quan để phối hợp.

Đặc biệt, các đơn vị không tổ chức thử nghiệm, diễn tập, sửa chữa, bảo dưỡng hoặc các hoạt động không cần thiết đối với các hệ thống thông tin trọng yếu như hệ thống điều khiển SCADA, hệ thống CMIS, ERP, hệ thống đo đếm công tơ, kho dữ liệu đo đếm, hệ thống vận hành thị trường điện, hệ thống giám sát sự kiện SIEM/SOC...

Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng yêu cầu các đơn vị đảm bảo thông tin kênh luồng, cụ thể là đảm bảo hoạt động an toàn, ổn định cho các kênh kết nối SCADA, kênh bảo vệ, hotline; rà soát, kiểm tra các điều kiện vận hành về điện, điều hòa, máy nổ, chống sét... tại các trạm.

Tiếp tục đảm bảo an toàn thông tin đối với các hệ thống và người sử dụng: Đảm bảo cấu hình đúng chính sách mật khẩu theo quy định, 100% người dùng sử dụng mật khẩu mạnh và đổi mật khẩu sau mỗi 90 ngày; rà soát và cập nhật đầy đủ bản vá hệ thống cho các các máy chủ, thiết bị mạng, thiết bị an toàn thông tin; cập nhật chi tiết số lượng người dùng, người quản trị hệ thống đã thực hiện rà soát cập nhật chính sách mật khẩu; danh sách chi tiết các hệ thống, thiết bị đã được cập nhật bản vá...

Nhân viên phòng công nghệ thông tin (Công ty Điện lực Cao Bằng) đang rà soát kiểm tra máy tính người dùng
Nhân viên phòng công nghệ thông tin (Công ty Điện lực Cao Bằng) rà soát, kiểm tra máy tính người dùng

Đại diện Ban Viễn thông và công nghệ thông tin EVNNPC cho biết thêm: Đây là thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp và kéo dài, không loại trừ hết được những tấn công đe dọa an ninh mạng, khuyến cáo cán bộ công nhân viên nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tự đảm bảo an toàn thông tin, không mở các email lạ, bấm vào liên kết nghi ngờ (trúng thưởng, thuốc chữa Covid-19, đe dọa khóa tài khoản ngân hàng, đe dọa cắt điện...), không sử dụng địa chỉ email công việc để đăng ký các trang mua sắm, mở các file đính kèm không rõ nguồn gốc, cung cấp thông tin cá nhân (địa chỉ, ngày sinh, số tài khoản, điện thoại...) cho người lạ hoặc chia sẻ trên các mạng xã hội...

Tổng công ty cũng đã phổ biến Cẩm nang Bảo đảm an toàn thông tin trong đại dịch Covid-19 - do Trung tâm giám an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) xây dựng yêu cầu người dùng làm việc từ xa kiểm tra cài đặt phần mềm phòng chống mã độc, diệt virus, cập nhật đầy đủ các bản vá đối với máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng…

Được biết, giai đoạn 2021 - 2022 là giai đoạn EVNNPC thực hiện kế hoạch chuyển đổi số mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh. Điều đó đồng nghĩa với sự phát triển của không gian mạng và trở thành một bộ phận cấu thành, đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình chuyển đổi số. Do vậy, công tác đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng được Tổng công ty và các đơn vị luôn đặc biệt quan tâm chú trọng.

Kim Ngân

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh
Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về nội dung Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh, huyện Thiệu Hóa.

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” sẽ được tổ chức vào tối 27/4. Cùng với các cấp, các ngành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án, triển khai các phần việc liên quan, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ lễ khai mạc cũng như nhu cầu của Nhân dân và các sự kiện đầy sôi động tại thành phố biển Sầm Sơn trong suốt mùa cao điểm du lịch hè năm 2024.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”
Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 25/4 tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp
Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp

Thanh Hóa hiện có 161 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,65 tỷ USD, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 8 cả nước.

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.