Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

FAO huy động các nguồn lực hỗ trợ Việt Nam kiểm soát dịch tả lợn châu Phi

Ngày 21/2/2019, ngay sau khi Việt Nam công bố phát hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi ở Hưng Yên và Thái Bình, Tổ chức Nông lương thế giới( FAO) cho biết sẽ huy động các nguồn lực để hỗ trợ Cục Thú y Việt Nam (Bộ NN&PTNT) kiểm soát dịch tả lợn châu Phi và bảo vệ sinh kế cho người chăn nuôi.

Dịch tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm ở lợn và lợn rừng với tỷ lệ tử vong lên tới 100%, gây thiệt hại thương mại và thiệt hại kinh tế cho ngành chăn nuôi lợn toàn cầu. Tuy nhiên, không giống như cúm lợn, dịch tả lợn châu Phi không lây truyền và gây bệnh cho người. Ban đầu dịch chỉ có ở châu Phi, sau đó lây sang Georgia vào năm 2007, từ đó lan sang Trung và Đông Âu. Bệnh đã được báo cáo ở Trung Quốc kể từ khi dịch đầu tiên bùng phát ở tỉnh Liêu Ninh vào tháng 8/2018. Kể từ đó, tổng số 104 ổ dịch đã được ghi nhận ở 25 tỉnh và hơn 950.000 con lợn đã bị tiêu hủy.

Cũng theo FAO, kể từ khi Dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại Trung Quốc vào năm 2018, FAO đã hỗ trợ kỹ thuật cho Cục Thú y Việt Nam để xây dựng kế hoạch hành động quốc gia Việt Nam về đáp ứng và kiểm soát khẩn cấp dịch tả lợn châu Phi; tiến hành đánh giá nguy cơ và tổ chức diễn tập đáp ứng dịch khẩn cấp ở tỉnh Lào Cai. FAO đã tổ chức hội thảo khu vực về chuẩn bị phòng chống dịch cho các cán bộ thú y Việt Nam, Lào, Myanmar và Trung Quốc để tăng cường hợp tác nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ở Đông Nam Á.

FAO huy động các nguồn lực hỗ trợ Việt Nam kiểm soát dịch tả lợn châu Phi - Hình 1

Tổ chức FAO khuyến cáo người chăn nuôi vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại, áp dụng biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học để bảo vệ đàn lợn

Ông Pawin Padungtod, điều phối viên Kỹ thuật cao cấp, Trung tâm Phòng chống và Khẩn cấp kiểm soát Dịch bệnh động vật lây truyền Xuyên biên giới (FAO Việt Nam) cho biết, hiện tại, không có vaccine hiệu quả để bảo vệ lợn khỏi bệnh. Chủng virus dịch tả lợn châu Phi độc lực cao có thể giết 100% số lợn khi nhiễm bệnh.

Việc đáp ứng trước bùng phát của dịch tả lợn châu Phi là vô cùng khó khăn, vì virus này có thể tồn tại trong thời gian dài ở điều kiện thời tiết rất lạnh và rất nóng, ngay cả trong các sản phẩm thịt lợn sấy khô hoặc đã giết mổ.

FAO cho biết, dịch tả lợn châu Phi không phải là mối nguy hiểm đối với con người nhưng gây tử vong cho lợn nuôi và lợn rừng. Thịt lợn vẫn có thể được tiêu thụ an toàn khi nấu chín.

 Để đảm bảo an toàn cho cộng đồng và ngăn ngùa dịch bệnh, FAO khuyến cáo người dân cần nấu chín thịt lợn trước khi ăn; không tới thăm khu chăn nuôi lợn đặc biệt ở vùng dịch và bị ảnh hưởng; khi thấy lợn chết, hãy báo cáo cho cán bộ thú y xã hoặc chính quyền địa phương.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.