Tính đến đầu giờ sáng hôm nay 14/6, giá dầu đang giao dịch ở ngưỡng:

Giá dầu thô sàn Nymex (giao tháng 7): 52,77 USD/thùng – tăng 44 cent; 

Giá dầu Brent (giao tháng 7): 61.63 USD/thùng - tăng 43 cent;

Giá dầu thô sàn Tokyo (giao tháng 7): 38.630 JPY/thùng - tăng 180 JPY. 

Giá dầu hôm nay 14/6/2019 đã tăng vọt trước thông tin hai tàu chở dầu Front Altair treo cờ Quần đảo Marshal và tàu Kokuka Courageous treo cờ Panama đã gặp sự cố cháy nổ và phải sơ tán thủy thủ.

Giá dầu ngày 14/6: Sự cố tàu chở dầu tại Vịnh Oman khiến giá dầu tăng vọt - Hình 1

 Ảnh minh họa

 Theo các nguồn tin tàu biển và thương mại hàng hải, hai tàu chở dầu Front Altair treo cờ Quần đảo Marshal và tàu Kokuka Courageous treo cờ Panama đã gặp sự cố cháy nổ và phải sơ tán thủy thủ. Theo một số nguồn tin, đây có thể là vụ "tấn công từ bên ngoài".

Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ đóng căn cứ tại Bahrain ngày 13/6 nói với hãng Reuters rằng các lực lượng Hải quân Mỹ đang hỗ trợ tàu chở dầu ở Vịnh Oman sau khi nhận được hai cuộc gọi cứu hộ khẩn cấp.

Sự cố trên xảy ra chỉ một tháng sau một vụ việc tương tự khi 4 tàu thương mại bị tấn công bằng mìn gắn dưới đáy tàu, tại khu vực Fujairah của Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất nằm ngay bên ngoài eo biển Hormuz. 

Vụ tấn công nếu được xác định có sự dính líu của Iran thì căng thẳng giữa nước này với Mỹ sẽ tiếp tục leo thang. Các nhóm tàu sân bay của Mỹ đang hoạt động ở Ấn Độ Dương từng cho biết sẵn sàng đáp trả bất kỳ biến cố nào trong khu vực.

Các nước OPEC và các nhà sản xuất không phải thành viên bao gồm Nga, đã giới hạn sản lượng dầu 1,2 triệu thùng mỗi ngày trong năm nay để đẩy giá.

Giới phân tích cho rằng việc trữ dầu thô của Mỹ tăng sẽ dẫn tới lo ngại rằng việc nguồn cung tăng trong lúc nhu cầu yếu đi do sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục gây sức ép lên giá dầu.

Bộ trưởng năng lượng của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Suhail bin Mohammed al-Mazroui, cho biết hôm thứ Ba rằng các thành viên OPEC đã gần đạt được thỏa thuận về việc tiếp tục cắt giảm sản lượng.

Đinh Hoàng