Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá thuốc giảm 21,15% sau đấu thầu tập trung quốc gia

“Tổng giá trị của 20 mặt hàng thuốc kháng sinh thuộc 5 nhóm hoạt chất, trong đợt đấu thầu thuốc tập trung lần đầu tiên là 935,99 tỷ đồng, so với giá thuốc trúng thầu bình quân năm 2017 trên cả nước đã giảm 21,15%” – Đó là thông tin được Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đưa ra tại cuộc họp báo - do Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam tố chức sáng ngày 5/1.

Giá thuốc giảm 21,15% sau đấu thầu tập trung quốc gia - Hình 1

Giá trúng thầu của 3/5 hoạt chất trong đợt đấu thầu thuốc tập trung lần đầu còn thấp hơn giá đưa ra trong kế hoạch đấu thầu

Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 59/NQ-CP năm 2016 của Chính phủ, BHXH Việt Nam đã tổ chức thí điểm đấu thầu tập trung quốc gia đối với một số thuốc sử dụng trong lĩnh vực bảo hiểm y tế (BHYT).

Cụ thể, BHXH Việt Nam đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc năm 2018 đối với 5 hoạt chất với tổng giá trị trên 1.000 tỷ đồng, giá kế hoạch được phê duyệt đã giảm từ 5 đến 15% so với các mặt hàng đã trúng thầu tại các tỉnh, thành phố trong 12 tháng trước đó.

Tại buổi họp báo, ông Dương Tuấn Đức - Giám đốc Trung tâm Giám định bảo hiểm y tế và thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc thông tin: “với 5 hoạt chất thuộc danh mục biệt dược gốc, mặc dù giá kế hoạch thầu đã giảm từ 8,8-14,6% so với giá thuốc trung bình năm 2017. Tuy nhiên, kết quả khá tích cực là giá trúng thầu của 3/5 hoạt chất nhóm này còn thấp hơn giá đưa ra trong kế hoạch đấu thầu.

Đối với 3 hoạt chất, Levofloxacin (hàm lượng 500mg), Meropenem (hàm lượng 500mg), Meropenem (hàm lượng 1g) có giá kế hoạch giảm so với giá thuốc 2017 lần lượt là 8,8%, 11,9% và 11,9% nhưng giá trúng thầu giảm so với giá thuốc 2017 lần lượt là 11,2%; 15% và 15%. Trong khi đó, 2 hoạt chất còn lại là Ceftriaxon (hàm lượng 1g) và Cefoperazon+ Sulbactam (hàm lượng 0,5g + 0,5g) có giá trúng thầu giảm so với giá thuốc 2017 tương đương giá kế hoạch là 14,6% và 9,8%”.

Cũng tại buổi họp báo, ông Phạm Lương Sơn - Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam  cho hay, quá trình đấu thầu được đảm bảo đúng các quy định của pháp luật, cạnh tranh công bằng và lựa chọn được các mặt hàng có chất lượng, giá hợp lý.

“Tổng giá trị của 20 mặt hàng thuốc kháng sinh thuộc 5 nhóm hoạt chất trúng thầu đã công bố là 935,99 tỷ đồng, so với giá thuốc trúng thầu bình quân năm 2017 trên cả nước đã giảm 21,15%, tương ứng số tiền là 251,13 tỷ đồng, trong đó biệt dược gốc giảm 13,82%, thuốc generic giảm 33,81%, thuốc generic nhóm 1 giảm từ 27,3% đến 42,8%, một mặt hàng thuốc nhóm 5 giảm tới 54,7%”, ông Sơn cho biết.

Cũng theo ông Sơn, mặc dù đây là lần đầu tiên thí điểm tổ chức thực hiện đấu thầu thuốc, nhưng BHXH Việt Nam đã nhận được sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT. Phía các nhà thầu trúng thầu cũng đã cam kết đảm bảo chất lượng thuốc, khả năng cung ứng và tiến độ cung ứng thuốc để phục vụ người bệnh.

Đặc biệt, kết quả của lần đấu giá đầu tiên này sẽ góp phần đáng kể để điều chỉnh hợp lý giá thuốc sử dụng cho người bệnh BHYT nói riêng và người dân nói chung. Đặc biệt, BHXH Việt Nam cũng vừa được giao mở rộng đấu thầu tiếp 20 hoạt chất nữa bên cạnh 5 hoạt chất hiện nay.

H.M

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.