Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giả vờ yêu đương rồi lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc

Với thủ đoạn lên mạng xã hội facebook tìm kiếm con mồi, các đối tượng tiếp cận làm quen tán tỉnh yêu đương. Khi đã tạo được lòng tin với nạn nhân, các đối tượng móc nối với nhau để đưa người qua biên giới bán.

Sì và Dơ Thực nghiệm hiện trường nơi bọn chúng trao đổi đưa người sang nước ngoài bán
Thào A Dơ và Sùng A Sì thực nghiệm hiện trường nơi bọn chúng trao đổi đưa người sang nước ngoài bán. (Ảnh: Trung Dũng)

Ngày 1/8, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai cho biết đã triệt phá thành công một đường dây đưa phụ nữ sang nước ngoài bán làm vợ.

Theo đó chiều ngày 11/7/2023, Trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã tiếp nhận đơn trình báo của nạn nhân Lý Thị M, sinh năm 2003, dân tộc Mông, thường trú tại huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái về việc mình bị một nhóm đối tượng lừa sang Trung Quốc để bán.

Căn cứ vào đơn trình báo của nạn nhân, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai đã xây dựng Kế hoạch kiểm tra, xác minh và phân công cán bộ điều tra, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm theo quy định của pháp luật.

Hoàng Thị Duyến làm việc với cơ quan điều tra
Hoàng Thị Duyến làm việc với cơ quan điều tra (Ảnh: Trung Dũng)

Ngày 28/7/2023, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai đã triệu tập các đối tượng có liên quan để điều tra, xác minh làm rõ, các đối tượng gồm: Thào A Dơ (SN1988), dân tộc Mông,  thường trú tại xã Nậm Tha, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Sùng A Sì (SN1973), dân tộc Mông;  thường trú tại xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Hoàng Thị Duyến, (SN1991), dân tộc Giáy, thường trú tại xã Mường Vi, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Các đối tượng khai nhận khoảng giữa tháng 05/2023, qua điện thoại Hoàng Thị Duyến thống nhất, thoả thuận với một người đàn ông Trung Quốc tên Pao về việc tìm, đưa phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc bán.

Sau khi thoả thuận, thống nhất với Pao, Duyến đã điện thoại cho Sùng A Sì đi tìm phụ nữ Việt Nam để đưa sang Trung Quốc bán. Sùng A Sì điện thoại bảo Thào A Dơ đi tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán. Mỗi một vụ thành công sẽ kiếm được khoảng 10 đến 20 triệu đồng. Dơ đồng ý.

Áp giải đối tượng Thào A Dơ
Áp giải đối tượng Thào A Dơ. (Ảnh: Trung Dũng)

Thông qua mạng xã hội Facebook, Dơ quen biết M. và bắt đầu tán tỉnh yêu đương. Dơ nói muốn lấy M. làm vợ, đến ngày 10/7/2023, Dơ rủ M. lên Lào Cai thăm nhà.

Dơ có nói với M. là gia đình Dơ có cửa hàng bán quần áo bên Trung Quốc, mục đích lừa, đưa M. sang Trung Quốc bán. 

Dơ đã liên lạc với đồng bọn để làm giấy thông hành đưa M sang Trung Quốc bán. Dơ đã giao M. cho Sì và Duyến để làm thủ tục đưa sang bên kia biên giới khi đã làm xong giấy tờ để xuất cảnh sang Trung Quốc.

Duyến đã trực tiếp đưa M xuất cảnh qua cửa khẩu sang Trung Quốc bàn giao cho Pao. Sau khi đến tới phòng trọ của Pao tại huyện Hà Khẩu (Trung Quốc), M đã phát hiện là mình bị lừa bán, M. đã lợi dụng sơ hở của Pao đẫ lén lấy sổ thông hành và trốn ra cửa khẩu về Việt Nam và làm đơn tố giác các đối tượng đã lừa bán mình.

Căn cứ vào đơn tố giác của Lý Thị M và kết quả điều tra, ngày 31/7/2023, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự mua bán người.

Nguyễn Mạnh - Trung Dũng

Bài liên quan

Tin mới

Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu
Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu

Trước thông tin vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đây là tác dụng phụ mà Việt Nam khi tổ chức tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được cảnh báo.

Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao
Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao

Đây là hoạt động hợp tác đầu tiên giữa Samsung Việt Nam và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030 của Việt Nam. Samsung Việt Nam sẽ phối hợp cùng NIC triển khai 6 lớp đào tạo về công nghệ cao cho khoảng 200 sinh viên tại NIC trong năm nay.

Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang
Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang

Việc điều chỉnh để phù hợp với định hướng phát triển không gian, định hướng giao thông, cấp đường quy hoạch và một số nội dung để phù hợp với thực tiễn quản lý phát triển đô thị như chỉ giới xây dựng, mật độ và tầng cao xây dựng.

Quý I/2024: Ngành đường sắt lãi đậm
Quý I/2024: Ngành đường sắt lãi đậm

Mặc dù Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 5 tỷ đồng trong cả năm 2024 nhưng tính riêng quý I, cả Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội (HRT) và Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn (SRT) đều báo lãi hơn 30 tỷ đồng.

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng
Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quyết định số 188/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất xanh Miền Nam, địa chỉ trụ sở chính tại 27 Đinh Bộ Lĩnh, phường 24, quận Bình Thạnh, TP. HCM.

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Gặp mặt, tri ân chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 3/5, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh Nam Định tổ chức gặp mặt tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).