Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá xăng dầu hôm nay 03/10: "Lao dốc không phanh"

Lo ngại về nguồn cung dầu thô tăng và áp lực lên nhu cầu từ lãi suất cao khiến giá xăng dầu ngày 03/10 “lao dốc không phanh”. Dầu Brent giảm dần về mốc 90 USD/thùng, dầu WTI trượt xa mốc 89 USD/thùng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu giảm khoảng 2% xuống mức thấp nhất trong 3 tuần do hợp đồng dầu Brent tháng 11 đã hết hạn, đồng USD Mỹ mạnh lên và các nhà giao dịch chốt lãi, lo ngại về nguồn cung dầu thô tăng và áp lực lên nhu cầu từ lãi suất cao.

Giá dầu Brent giao tháng 12 giảm 1,49 USD, tương đương 1,62%, xuống mức 90,71 USD/thùng, giảm khoảng 5% so với thời điểm hợp đồng tháng 11 hết hạn vào thứ Sáu tuần trước. Đây là mức giảm phần trăm hằng ngày cao nhất của dầu Brent kể từ đầu tháng Năm. Tương tự, giá dầu WTI của Mỹ giảm 1,97 USD, tương đương 2,2%, xuống mức 88,82 USD/thùng.

Các nhà phân tích cho biết một số nhà giao dịch đã chốt lời sau khi giá dầu thô tăng gần 30% lên mức cao nhất trong 10 tháng trong quý III.

Theo Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ, trước khi giá dầu thô giảm bắt đầu vào ngày 28/09, các nhà đầu cơ Mỹ đã tăng vị thế quyền chọn và hợp đồng tương lai dài hạn của họ trên Sàn giao dịch hàng hóa và liên lục địa New York lên mức cao nhất kể từ tháng 05/2022.

Các nhà phân tích tại Công ty tư vấn năng lượng Gelber and Associates nhận xét, rất có khả năng hoạt động chốt lời của các nhà đầu cơ hiện đang đóng một vai trò nào đó (trong đợt giảm giá gần đây) và sẽ không còn gây áp lực lên thị trường trong thời gian tới.

Ngày 02/10, đồng USD đã tăng lên mức cao nhất trong 10 tháng so với rổ các loại tiền tệ khác sau khi Chính phủ Mỹ tránh được việc đóng cửa một phần và dữ liệu kinh tế làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn, điều này có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế.

Lãi suất cao hơn cùng với đồng USD mạnh hơn khiến dầu trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác, có thể làm giảm nhu cầu dầu.

Tại Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, Ngân hàng Thế giới duy trì dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2023 ở mức 5,1%, nhưng hạ dự báo cho năm 2024, với lý do lĩnh vực bất động sản tiếp tục yếu kém.

Trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt sau khi Saudi Arabia và Nga quyết định cắt giảm sản lượng 1,3 triệu thùng/ngày, một tín hiệu vui đã đên từ Thổ Nhĩ Kỳ khi Bộ trưởng năng lượng nước này cho biết trong tuần, Ankara sẽ khởi động lại hoạt động của đường ống từ Iraq vốn đã bị tạm dừng hoạt động gần nửa năm qua.

Trong một lưu ý của mình, các nhà phân tích của ING cho biết Saudi Arabia có thể bắt đầu nới lỏng việc cắt giảm nguồn cung tự nguyện.

OPEC+ sẽ nhóm họp vào ngày 04/10 nhưng khó có khả năng điều chỉnh chính sách sản lượng dầu hiện tại.

Một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy sản lượng dầu của OPEC tăng tháng thứ 2 liên tiếp trong tháng 09 bất chấp việc cắt giảm sản lượng của Saudi Arabia nhờ sự gia tăng sản lượng từ Nigeria và Iran.

Kết quả khảo sát cho thấy, sản lượng của Nigeria đã tăng thêm 110.000 thùng/ngày trong tháng 09. Đáng chú ý là Iran đã đẩy sản lượng lên 3,15 triệu thùng/ngày – mức cao nhất kể từ năm 2018.

Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu ngày 03/10 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 23.502 đồng/lít. Xăng RON 95 không quá 24.842 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 23.594 đồng/lít. Dầu hỏa không quá 23.816 đồng/lít. Dầu mazut không quá 17.452 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước nói trên đã được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều 2/10. Theo đó, xăng E5 RON 92 giảm 695 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 906 đồng/lít. Hai mặt hàng dầu diesel và dầu hỏa giá không đổi. Trong khi đó, giá dầu mazut giảm 395 đồng/kg.

Việt Anh (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng
Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng

Ngày 5/5, tại Nhà trưng bày triển lãm TP. Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025). 

Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch Khu đô thị số 13 Khu kinh tế Nghi Sơn
Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch Khu đô thị số 13 Khu kinh tế Nghi Sơn

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1759/QĐ-UBND phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 13 (DT - 13), Khu kinh tế Nghi Sơn.

Gia tăng bệnh nhi nhập viện sau kỳ nghỉ lễ
Gia tăng bệnh nhi nhập viện sau kỳ nghỉ lễ

Ngay sau đợt nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, số lượng bệnh nhi đến khám, điều trị tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa tăng mạnh. Bệnh viện phải bố trí thêm phòng khám bệnh và tăng cường nhân lực cho các khoa trọng điểm để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho trẻ.

Hơn 2.000 CBNV THACO tham gia “Hiến máu tình nguyện - lần thứ 17”
Hơn 2.000 CBNV THACO tham gia “Hiến máu tình nguyện - lần thứ 17”

Trải qua 16 lần tổ chức, chương trình Hiến máu tình nguyện tại THACO thu hút hơn 18.000 CBNV tham gia, góp phần mang lại sự sống cho hàng nghìn bệnh nhân. Năm 2024, THACO tiếp tục lan tỏa hành trình hiến máu, sẻ chia vì cộng đồng, với sự tham gia của hơn 2.000 CBNV.

Triển khai phương án bảo đảm ANTT cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Triển khai phương án bảo đảm ANTT cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tối 5/5, tại Quảng trường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa sẽ diễn ra điểm cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Để bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho sự kiện chính trị quan trọng này, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Công an TP. Thanh Hóa và các phòng nghiệp vụ chủ động xây dựng phương án, kế hoạch triển khai toàn diện các biện pháp công tác bảo đảm ANTT.

Công an Thanh Hóa bắt nhóm đối tượng tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy
Công an Thanh Hóa bắt nhóm đối tượng tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an huyện Bá Thước (Công an tỉnh Thanh Hóa) đã điều tra, làm rõ và bắt giữ nhóm đối tượng về hành vi tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.