Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá xăng dầu hôm nay 06/02: Dầu tăng tuần thứ 7 liên tiếp

Tiếp đà “leo dốc” của năm ngoái, giá dầu tuần này đánh dấu lần thứ 7 tăng liên tiếp và chứng kiến sự tăng “sốc” 6,3% của dầu WTI.

Giá xăng dầu thế giới

Theo oilprice, lúc 6h20 ngày 06/02, giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giao tháng Ba là 92,31 USD/thùng; giá dầu thô Brent giao tháng Ba là 93,27 USD/thùng.

Giá dầu đã tăng mạnh trong tuần. Ảnh minh họa: Businesstoday
Giá dầu đã tăng mạnh trong tuần. Ảnh minh họa: Businesstoday.

Trong tuần, cả hai mặt hàng dầu Brent và WTI đã có lúc trồi-sụt trái chiều nhau. Có thời điểm dầu Brent giảm thì dầu WTI tăng hoặc ngược lại. Nhưng điều bất ngờ đã xuất hiện vào những phiên cuối của tuần khi mà dầu WTI xác lập “đỉnh” mới - 93,17 USD - hôm 04/02. Đây là mức giá cao nhất của WTI kể từ tháng 09/2014.

Dầu WTI đã “tăng tốc” một cách ngoạn mục và chỉ cần 53 cent nữa là có thể đuổi kịp dầu Brent cũng đã chạm đỉnh 93,70 USD - mức cao nhất kể từ tháng 10/2014.

Với mức tăng hơn 3,6% đối với dầu Brent và 6,3% đối với dầu WTI, dầu một lần nữa đánh dấu tuần tăng. Đây là tuần tăng thứ 7 liên tiếp của hai mặt hàng dầu này và là tuần tăng thứ 5 kể từ đầu năm đến nay.

Sự “bứt phá” của giá dầu vào phiên giao dịch cuối của tuần là do sự gia tăng lo ngại về gián đoạn nguồn cung và căng thẳng chính trị giữa Nga và Ukraine vẫn chưa có hồi kết.

Oilprice cho biết, tuần này, có vẻ như các vụ nổ ở Nigeria hay lở đất ở Ecuador vẫn chưa đủ mà một yếu tố rủi ro khác ảnh hưởng đến giá cả chính là giá lạnh. Thời tiết khắc nghiệt ở Mỹ với sự xuất hiện của cơn bão mùa đông lớn quét qua nước này làm dấy lên lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung bởi giá lạnh cực độ có thể khiến hoạt động sản xuất tạm thời ngừng hoạt động, đặc biệt là ở Texas, nơi mà hồi ức “xấu” về cơn bão Ida đánh sập nguồn điện của hàng triệu người dân nơi đây vào năm ngoái còn khá rõ nét.

Thêm vào đó là việc OPEC + vẫn duy trì kế hoạch tăng sản lượng thêm 400.000 thùng dầu/ngày vào tháng Ba. Nhóm này đã hoàn toàn phớt lờ việc nhiều thành viên của nhóm thiếu khả năng hoặc không sẵn sàng đáp ứng được mục tiêu sản xuất của mình.

Cùng với đó là căng thẳng Nga-Ukraine vẫn đang tiếp diễn cho thấy tương lai không “tươi sáng” của nguồn cung dầu vốn đã eo hẹp.

Chính vì những lý do này mà việc giá dầu vượt qua mốc 100 USD/thùng trong tương lai gần là trong tầm tay.

Theo Ed Moya của Oanda, “thị trường dầu mỏ quá chật hẹp nên bất kỳ cú sốc nào đối với sản lượng cũng sẽ khiến giá tăng vọt”. Ông này cho rằng, “dầu có vẻ như sẽ sớm đạt được mức giá 100 USD”.

Louise Dickson, nhà phân tích thị trường dầu cao cấp tại Rystad cho biết, giá dầu sẽ được giao dịch ở mức cao do tình trạng thiếu hụt nguồn cung “thực sự tồn tại cả trong ngắn và dài hạn”.

Còn theo John Kilduff của Again Capital, sự mất giá của đồng bạc xanh đã góp phần làm giá dầu tăng cao hơn. Ông nói: “Đồng USD giảm mạnh là chất xúc tác cần thiết để ngăn chặn tình trạng bán tháo xuất hiện sau cuộc họp của OPEC + và một số dữ liệu kinh tế yếu kém gần đây”.

Kilduff nói thêm rằng mặc dù mốc 100 USD "dường như không thể tránh khỏi", nhưng nó "sẽ không dễ dàng." Ông lưu ý rằng nguồn cung đang quay trở lại thị trường và bổ sung thêm những khó khăn kinh tế của Trung Quốc có thể là một cơn gió ngược khác.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 06/02 cụ thể như sau: xăng E5 RON 92 không quá 23.595 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 24.360 đồng/lít; dầu diesel không quá 18.903 đồng/lít; dầu hỏa không quá 17.793 đồng/lít và dầu mazut không quá 16.993 đồng/kg.

P.T

Bài liên quan

Tin mới

Điện Biên Phủ - "Chiến thắng vàng" của Việt Nam
Điện Biên Phủ - "Chiến thắng vàng" của Việt Nam

Chiến thắng Điện Biên Phủ vào ngày 7/5/1954 được dư luận quốc tế đánh giá là “chiến thắng lịch sử”, “chiến thắng vàng” của dân tộc Việt Nam.

Việt Nam mong muốn Campuchia phối hợp chặt chẽ đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funan Techo
Việt Nam mong muốn Campuchia phối hợp chặt chẽ đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng ngày 5/5 trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo.

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5

Trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5 của các công ty chứng khoán.

[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên đang đón lượng lớn du khách tới tham quan.

Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trung tâm Báo chí được thành lập góp phần bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh trật tự cho hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.

Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia
Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia

Ngày 5/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh: