Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Làm thế nào để ngành logistics tận dụng được các cơ hội từ EVFTA?

Các doanh nghiệp logistics ở Việt Nam chưa chú ý đọc kỹ những nội dung cam kết mở cửa dịch vụ logistics; còn quá tập trung vào thị trường Việt Nam mà chưa để ý đến cơ hội tại Liên minh Châu Âu - EU. Mỗi doanh nghiệp logistics trong nước chưa thể cung cấp đầy đủ các dịch vụ mà chỉ cung cấp được một số dịch vụ thế mạnh, gây ra sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.

Ngày 22/09/2022, Tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy ngành logistics tận dụng cơ hội từ EVFTA” do Tạp chí Công Thương tổ chức được phát trực tuyến trên nền tảng Tạp chí Công Thương điện tử và Fanpage Tự hào hàng Việt Nam.

Tham dự buổi tọa đàm có sự góp mặt của ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách Thương mại Đa biên, Bộ Công Thương; ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương; ông Lê Hoành Khánh Nhựt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng; ông Mai Trần Thuật - Giám đốc phụ trách Supply Chain Solutions, Bee Logistics Group.

Nội dung Tọa đàm tập trung vào các vấn đề: Tình hình xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường EU và sự đóng góp của các doanh nghiệp logistics trong kết quả xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này sau 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA; Cơ hội và thách thức cũng như những chuyển biến của ngành logistics Việt Nam trong điều kiện thực hiện Hiệp định EVFTA; Những đề xuất, giải pháp nhằm nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ logistics phục vụ tốt hơn cho nhu cầu giao thương xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU, đồng thời nâng cao năng lực cạnh của ngành logistics Việt Nam ngay trên “sân nhà”.

Thông qua những trao đổi và đề xuất của các khách mời tham dự Tọa đàm sẽ gợi mở cho các nhà hoạch định chính sách và các doanh nghiệp logistics Việt Nam có những định hướng, giải pháp phù hợp để ứng phó với những thách thức và tận dụng tốt các cơ hội từ thực thi Hiệp định EVFTA, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành logistics nói chung.

Theo ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách Thương mại Đa biên, Bộ Công Thương: Chính sách tín dụng dành cho những doanh nghiệp tận dụng EVFTA chưa rõ ràng. Các doanh nghiệp logistics ở Việt Nam chưa chú ý đọc kỹ những nội dung cam kết mở cửa dịch vụ logistics; còn quá tập trung vào thị trường Việt Nam mà chưa để ý đến cơ hội tại khu vực EU. Mỗi doanh nghiệp logistics trong nước chưa thể cung cấp đầy đủ các dịch vụ mà chỉ cung cấp được một số dịch vụ thế mạnh, gây ra sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Ngoài ra, lối tư duy cạnh tranh, dìm giá cũng gây ra sự bất lợi cho chính các doanh nghiệp trong nước.  

Để ứng phó với những thách thức và tận dụng cơ hội từ hiệp định EVFTA, ngành logistics Việt Nam cần có những giải pháp đồng bộ hơn nữa từ sự chủ động của doanh nghiệp cho đến những chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Các doanh nghiệp cần nắm rõ hơn nữa những cam kết mở cửa dịch vụ logistics để nhận diện được các nguy cơ mới trong cạnh tranh và thay đổi tư duy về ngành logistics, qua đó tối ưu hóa hoạt động của doanh nghiệp.

Ngoài ra, các chính sách định hướng, hỗ trợ của Chính phủ và các cơ quan ban ngành địa phương sẽ được tăng cường nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong ngành logistics, trong hoạt động của doanh nghiệp nói chung và trong việc tận dụng những cơ hội từ hiệp định EVFTA nói riêng.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho rằng: Hệ thống logistics và vận chuyển phải bảo đảm được các yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn và quy trình kiểm soát quốc tế của EU. Đối với hàng xuất khẩu từ Việt Nam, các mặt hàng truyền thống hay các mặt hàng mới cũng cần có sự bảo đảm tốt hơn về chất lượng bảo quản, vận chuyển đặc biệt là nhóm hàng nông sản, mây tre đan, đồ gỗ là những mặt hàng dễ bị thay đổi chất lượng do điều kiện nhiệt độ, môi trường. Đối với các mặt hàng có lộ trình dỡ bỏ thuế sau từ 5 - 10 năm, sự gia tăng nhu cầu vận chuyển có thể muộn hơn nhưng vẫn cần có sự chuẩn bị về phương tiện, thiết bị, quy trình quy chuẩn để vận chuyển các mặt hàng này đáp ứng các cam kết trong Hiệp định EVFTA.

Ông Lê Hoành Khánh Nhựt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng cho rằng: Việt Nam nên phát triển trung tâm logistics tại các cảng lớn để đảm bảo được lượng tàu vào ra cho phù hợp và mới làm chủ được cuộc chơi này…

Việt Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.