Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giải tỏa lo lắng bảo quản vắc xin sao cho an toàn khi mất điện

Những ngày gần đây, tình trạng cắt điện luân phiên ở các địa phương, khiến nhiều phụ huynh lo lắng đến vấn đề bảo quản vắc xin ở kho lạnh, tủ lạnh và quy trình tiêm chủng vắc xin an toàn.

Những ngày qua, khi đưa trẻ đến hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC, nhiều phụ huynh chia sẻ lo ngại bảo quản vắc xin ở kho lạnh, tủ lạnh sao cho an toàn trong bối cảnh nhiều địa phương trên cả nước đang cắt điện luân phiên do thiếu điện.

“Tôi tìm hiểu thông tin được biết nếu không đảm bảo quá trình bảo quản, vận chuyển và sử dụng, vắc xin sẽ giảm chất lượng hoặc một số thành phần của vắc xin có thể biến chất dẫn đến không đạt hiệu quả hoặc không còn hiệu quả bảo vệ, thậm chí gây tai biến tiêm chủng cho người được tiêm”, chị Trần Thanh Hoa (30 tuổi) đưa con tiêm chủng tại VNVC Trường Chinh (Hà Nội) bày tỏ.

Tương tự chị Hoa, đem thắc mắc trên hỏi bác sĩ và chứng kiến quy trình tiêm chủng, bảo quản vắc xin tại trung tâm, chị Ngọc Mai (28 tuổi) chia sẻ giờ mới tường tận về các phương án dự phòng bảo quản vắc xin, không phụ thuộc lưới điện quốc gia của VNVC. Chị quyết định đăng ký 2 gói vắc xin cho 2 con tiêm chủng.

Không chỉ tìm hiểu thông tin cho bản thân, bà mẹ 9X cho biết sẵn lòng tư vấn cho những người bạn, hay các phụ huynh còn băn khoăn về vấn đề này trên mạng xã hội. “Vắc xin an toàn là vắc xin phải được bảo quản quản hệ thống kho lạnh và dây chuyền lạnh đạt chuẩn, luôn có nguồn điện dự phòng để đảm bảo lưu trữ vắc xin trong nhiệt độ chuẩn”, chị Mai nói.

Ông Nguyễn Hữu Hạnh, Giám đốc Kho vận Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC giải thích thêm: Đối với vắc xin, yêu cầu đảm bảo nhiệt độ ở ngưỡng 2-8 độ C là yêu cầu nghiêm ngặt xuyên suốt vòng đời của lọ vắc xin, do đó hệ thống làm lạnh của kho lạnh, xe lạnh, tủ đựng chuyên dụng phải luôn được duy trì ổn định. Đối với kho lạnh, tủ đựng vắc xin chuyên dụng, công tác dự phòng nguồn điện cho hệ thống máy lạnh vô cùng quan trọng giúp đảm bảo cho vắc xin luôn luôn được bảo quản đúng nhiệt độ yêu cầu nghiêm ngặt.

Để đảm bảo vắc xin an toàn trong nhiệt độ yêu cầu, không phụ thuộc vào mạng lưới điện quốc gia, tất cả các kho lạnh của VNVC đều được trang bị ít nhất 2 nguồn điện (nguồn điện lưới quốc gia và máy phát điện dự phòng sử dụng động cơ đốt trong tại trung tâm với công suất lớn có thời gian cấp điện lên đến 72 giờ). Nguồn điện dự phòng này cũng đồng thời cung cấp cho tủ đựng vắc xin chuyên dụng ở mỗi trung tâm để đảm bảo tất cả vắc xin của VNVC đều được bảo quản trong điều kiện an toàn với nhiệt độ yêu cầu.

Trẻ em và người lớn được khám và tư vấn miễn phí trước tiêm tại VNVC
Trẻ em và người lớn được khám và tư vấn miễn phí trước tiêm tại VNVC (Ảnh: Mộc Thảo)

Với nhiều năm kinh nghiệm làm công tác chuyên môn, ông Nguyễn Hữu Hạnh khẳng định, VNVC luôn có phương án sẵn sàng điều động xe phát điện di động có mặt trong 2 giờ đồng hồ kể từ khi yêu cầu để đảm bảo cấp điện kịp thời trong trường hợp xấu nhất là cả hai nguồn điện kể trên gặp sự cố, mặc dù điều này chưa từng xảy ra. Hệ thống kiểm tra, kiểm định của VNVC luôn diễn tập và chuẩn bị chu đáo cho phương án ứng phó này “như diễn tập phòng cháy chữa cháy”. Ngoài ra, VNVC còn chuẩn bị phương án huy động các “kho lạnh di động” từ những trung tâm lân cận để vừa giữ vắc xin an toàn, vừa đưa vắc xin kịp thời đến kho lạnh gần nhất trong tình huống nghiêm trọng để luôn đảm bảo chất lượng vắc xin.

“Máy phát điện dự phòng tại VNVC được thiết lập chế độ tự động vận hành khi có sự cố điện lưới. Theo nguyên tắc, nếu xảy ra sự cố cúp điện, kho lạnh vẫn đảm bảo bảo quản vắc xin trong điều kiện nhiệt độ từ 2-8 độ C trong vòng 60 phút, trong khi đó, chỉ mất khoảng 20 giây là máy phát điện đã tự vận hành thay thế. Đồng thời, kích hoạt hệ thống cảnh báo liên tục, gồm tin nhắn SMS, email gửi về cho những người có trách nhiệm như thủ kho, quản lý chất lượng, bảo trì và các bộ phận liên quan khác để theo dõi, kịp thời xử lý sự cố”, ông Hạnh cho biết.

Tất cả kho lạnh đều có hệ thống giám sát nhiệt độ tự động 24/24, đảm bảo sự an toàn và chất lượng vắc xin với tất cả người tiêm
Tất cả kho lạnh đều có hệ thống giám sát nhiệt độ tự động 24/24, đảm bảo sự an toàn và chất lượng vắc xin với tất cả người tiêm (Ảnh: Mộc Thảo)

Vì vậy, gần 115 trung tâm VNVC trên toàn quốc luôn đảm bảo hoạt động tiêm chủng an toàn, không bị gián đoạn, nhất là trong thời điểm nhu cầu tiêm chủng tăng cao khi bắt đầu vào cao điểm dịch bệnh mùa hè. Cùng với đó là nhu cầu tiêm bù khẩn trương cho nhiều trẻ em chưa được tiêm vắc xin do khó khăn của chương trình TCMR.

Để đảm bảo vắc xin luôn được bảo quản trong điều kiện tối ưu theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất, ngay từ những ngày đầu thành lập, VNVC đã đầu tư hệ thống kho lạnh đạt chuẩn quốc tế Good Storage Practices (GSP) cùng hệ thống dây chuyền bảo quản lạnh (Cold chain) tại tất cả trung tâm. Đây được xem như thành trì quan trọng đảm bảo chất lượng vắc xin an toàn, hiệu quả đến người dân.

VNVC đang có sẵn hơn 40 loại vắc xin phòng gần 50 bệnh truyền nhiễm đầy đủ cho trẻ em và người lớn. Đặc biệt là các vắc xin có cùng công năng như vắc xin trong chương trình TCMR như vắc xin 6 trong 1 (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, bại liệt, bệnh do vi khuẩn Hib), Sởi - Quai bị - Rubella, lao, Ho gà - Bạch hầu - Uốn ván.

Đặc biệt, nhằm chia sẻ tài chính với người dân, VNVC hiện đang có rất nhiều chương trình ưu đãi giá tất cả các loại vắc xin quan trọng cho trẻ em và người lớn để được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

Mộc Thảo

Bài liên quan

Tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh

Nhắm phát huy lợi thế là địa phương duy nhất trong cả nước có chung đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc; hiện thực hóa chủ trương thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư cho kết cấu hạ tầng cảng biển của Bộ GT-VT; đẩy mạnh phát triển kinh tế biển và vận tải đường biển..., năm 2021, Quảng Ninh khởi công đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh và đường nối.

Khởi tố 3 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar
Khởi tố 3 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar, phường Yên Thanh, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi huyện Thuỷ Nguyên năm 2024
Chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi huyện Thuỷ Nguyên năm 2024

Huyện uỷ Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng vừa tổ chức chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi năm 2024.

Động thổ dự án xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương
Động thổ dự án xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương

Hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện An Dương (TP. Hải Phòng) vừa tổ chức Lễ động thổ dự án “Xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương”.

Lạng Sơn: Tổ chức Chợ Nhân đạo năm 2024 hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2024
Lạng Sơn: Tổ chức Chợ Nhân đạo năm 2024 hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2024

Ngày 19/5, tại xã Hồng Thái, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp với UBND huyện Bình Gia tổ chức chương trình Chợ Nhân đạo năm 2024. Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”.

Dự án Trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đang nhận được sự quan tâm của hai nhà đầu tư lớn
Dự án Trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đang nhận được sự quan tâm của hai nhà đầu tư lớn

Hai nhà đầu tư lớn là Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) và Coteccons (Việt Nam) mong muốn được đầu tư Dự án Trung tâm Dữ liệu tại Khu Công nghệ cao TP.HCM với tổng vốn đầu tư 300 triệu USD.