Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giảm 2% thuế VAT với các ngành nghề, lĩnh vực sẽ kích thích cung-cầu tăng trưởng

Đó là ý kiến của ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Theo ông Anh Tuấn, nên giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) rộng rãi hơn, ở tất cả ngành nghề, lĩnh vực. Giải pháp này mang lại nhiều lợi ích, mà lợi ích đầu tiên là thực thi rất dễ và mọi người đều biết mình được hưởng 2% thuế này. Khi cả doanh nghiệp, người dân đều được hưởng sẽ giúp phía cung và phía cầu đều được kích thích.

Ông Anh Tuấn phân tích: Nếu giảm VAT 2% ở các ngành nghề, lĩnh vực nó mang lại hiệu ứng tâm lý hồ hởi, không khí phấn khởi trong nhân dân và cũng hợp với đạo lý “lúc doanh nghiệp làm ăn thuận lợi, Nhà nước thu thuế, nhưng khi khó khăn Nhà nước giảm thuế. Ông Anh Tuấn nhìn nhận, việc giảm cũng sẽ có khó khăn về kĩ thuật, vì thuế VAT là thuế phân chia theo Trung ương và địa phương, cho nên khi dự toán chi ngân sách ở các địa phương thì đã xong xuôi rồi, nên nếu giảm VAT thì nguồn đâu để hỗ trợ cho nhiều địa phương cũng là một vấn đề.

Trưởng ban Pháp chế đưa ra 02 điểm mấu chốt là thứ nhất, phải tính một giải pháp khả thi, đi vào thực hiện không tốn nguồn lực, không trải qua nhiều cấp chính quyền, không phải thực hiện ciệc chỉ đạo, điều hành; thứ hai, là thực thi làm sao phải nhanh, vì “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, trong khi doanh nghiệp hiện nay rất khó khăn, nên giải pháp nào nhanh chóng đi vào cuộc sống mới giúp được nhiều, còn giải pháp phải thảo luận, thông qua, rồi mới triển khai thì mất quá nhiều thời gian, hiệu ứng trên thực tế cũng thấp mà doanh nghiệp không được “bơm máu” kịp thời.

Nói về hiệu ứng của việc giảm 2% thuế VAT cho tất cả ngành nghề, lĩnh vực, ông Anh Tuấn cho rằng, chọn giải pháp mà đi được vào cuộc sống nhanh, mang lại hiệu ứng trực tiếp cho hoạt động của doanh nghiệp và người dân thì giảm nhiều hay ít không quan trọng. Ông Anh Tuấn cũng hy vọng, năm 2022, việc giảm 2% thuế VAT cho các ngành nghề, lĩnh vực được áp dụng.

Q.N (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.