Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giám sát thái độ, hành vi ứng xử trong cải cách hành chính

Là trung tâm kinh tế của cả nước, TP. HCM luôn có nhiều đột phá trong c

Là trung tâm kinh tế của cả nước, TP. HCM luôn có nhiều đột phá trong cải cách hành chính. Trong năm 2014 này, thành phố tiếp tục đặt mục tiêu nâng cao trình độ của cán bộ, nhân viên trong bộ máy hành chính thông qua thái độ, hành vi ứng xử, nhất là với những nhóm ngành “nhạy cảm” như thuế, hải quan…

Trong năm 2014, TP.HCM sẽ thực hiện đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm và bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu kiến thức, kỹ năng chuyên ngành cho hàng chục nghìn cán bộ. Riêng với lĩnh vực xây dựng và quản lý đô thị, thành phố đã lên kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho 2.500 cán bộ, nhân viên chuyên trách…

Nhưng một điều quan trọng trong cải cách hành chính là thái độ và hành vi ứng xử của cán bộ, chuyên viên khi tiếp xúc với dân, và điều này dường như vẫn chưa được nhiều cơ quan hành chính quan tâm. Tại những đơn vị có đông người đến giải quyết thủ tục hành chính, tình trạng cán bộ tỏ thái độ hách dịch, khó chịu với người dân hay thờ ơ, vô cảm khi tiếp xúc với người dân… vẫn diễn ra khá phổ biến. Trong cải cách thủ tục hành chính, TP. HCM đang đặc biệt quan tâm yếu tố này.

Nhiều lần có mặt tại bộ phận giải quyết thủ tục cho người lao động nhận trợ cấp thất nghiệp ở Trung tâm giới thiệu việc làm thành phố, tôi đều được chứng kiến cảnh nữ nhân viên ngồi ở quầy số 1 không mang bản tên, luôn mang vẻ mặt khó chịu và có thái độ kẻ cả với người đến đây. Thông cảm với tình trạng quá tải, phải hướng dẫn liên tục, thậm chí là nhắc đi, nhắc lại một vấn đề để người dân hiểu khiến cán bộ dễ nổi cáu nhưng hành vi, thái độ của nữ nhân viên này là khó chấp nhận. Anh Kiên, một người lao động tới đây nhờ hướng dẫn thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp, bày tỏ bức xúc: “Tôi không biết mới phải tới đây hỏi, vậy mà bị quát nạt”.

Xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh) có tới 80.000 dân, nên bộ phận một cửa UBND xã thường xuyên quá tải. Có lẽ do vậy nên giọng cán bộ, chuyên viên gọi người dân đến đây làm thủ tục hành chính hầu như chỉ là những câu trống không với thái độ thiếu tôn trọng người dân. Tại nhiều phường, xã, thị trấn khác mà tôi có dịp ghé tới cũng vậy, tìm kiếm được hình ảnh cán bộ, chuyên viên vồn vã, ân cần trong lúc tiếp xúc, nhận hồ sơ, trả kết quả… cho người dân là điều hiếm hoi.

Theo ông Lê Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. HCM, chỉ riêng về thái độ ứng xử với người dân, từ năm 2011 đến nay ngành thuế đã kỷ luật 37 công chức, trong đó buộc thôi việc 7 công chức, cách chức 1 người. Riêng 6 tháng đầu năm nay, ngành thuế thành phố cũng đã kỷ luật 7 công chức, trong đó buộc thôi việc 1 người. Dù vậy, nhưng báo cáo trước kỳ họp HĐND thành phố vừa qua, ông Dương cũng thẳng thắn thừa nhận rằng, đó đây cán bộ, công chức ngành thuế vẫn còn nhũng nhiễu người dân, thậm chí còn có việc vòi vĩnh nữa. Những nơi dễ xảy ra tiêu cực là nơi công chức thuế thường xuyên tiếp xúc với người nộp thuế tại các bộ phận thu thuế trước bạ…

Còn theo ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP. HCM, năm ngoái và nửa đầu năm nay, số ý kiến than phiền về cán bộ giải quyết hồ sơ và thủ tục của sở này vẫn còn tương đối nhiều. Để chấn chỉnh tình trạng này, Sở đã xử lý hai trường hợp, một chuyển công tác sang bộ phận khác và một cho nghỉ việc.

Ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ TP. HCM cho rằng, để chấm dứt tình trạng này cần tăng cường công tác thanh tra công vụ. Cơ quan, đơn vị nào để người dân phải bổ sung hồ sơ nhiều lần sẽ kiến nghị thành phố xử lý trách nhiệm. Song để làm được như vậy, các cơ quan, đơn vị hành chính tại TP. HCM cần đồng loạt thực hiện cấp phiếu hướng dẫn cho người dân. Cán bộ, chuyên viên nào đã hướng dẫn từ hai đến ba lần mà hồ sơ chưa hoàn chỉnh sẽ bị xem xét trách nhiệm.

Thực tế hiện nay, ngoài một số ít cơ quan, đơn vị hành chính buộc cán bộ, viên chức phải thường trực lời xin lỗi người dân khi giải quyết thủ tục chậm trễ hoặc phải bổ sung giấy tờ, còn lại nhiều nơi vẫn mặc nhiên coi đây là việc của người dân phải làm chứ không phải phạm vi trách nhiệm của cán bộ. Vì vậy, trọng tâm của cái cách hành chính là thay đổi nhận thức và lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, viên chức thường xuyên tiêp xúc dân vẫn chưa được cải thiện. Hiện tượng cán bộ, viên chức làm nhiệm vụ phục vụ dân nhưng luôn với tư tưởng ban phát, mang nặng tính xin cho vẫn còn diễn ra tại nhiều cơ quan, đơn vị hành chính.

Theo Thời nay

Tin mới

Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024
Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, ước kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 của Đồng Nai đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 3,69% so với tháng trước và tăng hơn 12,7% so với tháng 4/2023.

Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới
Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới nhưng sản lượng thịt heo năm 2024 của Việt Nam dự báo chỉ tăng nhẹ 0,5% so với năm trước lên 2,05 triệu tấn.

Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Để phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm quyền lợi cho người dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường hoạt động kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trên địa bàn.

‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới
‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới

Tinh thần Điện Biên Phủ năm xưa vẫn được phát huy hôm nay trong sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển hướng đến tương lai thịnh vượng.

Giá lúa gạo hôm nay 28/4: Thị trường giao dịch chậm
Giá lúa gạo hôm nay 28/4: Thị trường giao dịch chậm

Hôm nay 28/4, giá lúa gạo thị trường trong nước tiếp tục xu hướng đi ngang, trong khi đó giá gạo xuất khẩu điều chỉnh giảm nhẹ 1 USD/tấn. Thị trường giao dịch chậm.

Thanh Hóa tập trung phát triển doanh nghiệp mới
Thanh Hóa tập trung phát triển doanh nghiệp mới

Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ 19 xác định một trong những mục tiêu quan trọng là tiếp tục phát triển mạnh doanh nghiệp (DN) gắn với nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phấn đấu giai đoạn 2021 – 2025. Bám sát mục tiêu này, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường xúc tiến, thu hút đầu tư phát triển DN.