Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giấy xét nghiệm ADN GENTIS - giúp “định danh” trẻ không có giấy khai sinh

Bị tai nạn gãy chân, bé Ngô Thiện Huy (5 tuổi, sống tại huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) phải nằm viện điều trị. Vì không làm được giấy khai sinh nên không có bảo hiểm y tế, điều kiện kinh tế không có, khiến hoàn cảnh gia đình lại càng thêm khó khăn.

Cha bé Ngô Thiện Huy cầm tờ Giấy khai sinh trên tay, nghẹn ngào cho biết:

“Thời gian qua, tôi đã đi nhiều nơi hỏi han, nhưng vẫn không làm được giấy khai sinh cho con, dù con tôi đã được 5 tuổi. Vợ chồng tôi không đăng ký kết hôn, vợ tôi lại bỏ nhà đi, mang theo cả giấy chứng sinh của con. Gia đình tôi nghèo, Huy hay đau bệnh nhưng không có bảo hiểm y tế. Gần đây, cháu bị tai nạn giao thông, gãy chân nên phải điều trị khá dài ngày. Tôi rất lo không thể đóng nổi viện phí, may mắn sao tôi được hướng dẫn đến làm xét nghiệm ADN hành chính tại GENTIS, chứng minh quan hệ cha - con, nhờ vậy mới mau chóng có tờ giấy này!”.

Không có giấy khai sinh, thì dù có tồn tại, nhiều đứa trẻ vẫn không được pháp luật thừa nhận, giống như “người vô hình” trong xã hội. Điều này, đồng nghĩa rằng những đứa trẻ này sẽ không được đi học ở các trường công lập, không được khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế. Khi lớn lên, chúng không được cấp CCCD, không có cơ hội tiếp cận các nghề nghiệp chính thức, không thể đăng ký kết hôn...

Giấy xét nghiệm ADN GENTIS - Giúp “định danh” trẻ không có khai sinh
Giấy xét nghiệm ADN GENTIS - giúp “định danh” trẻ không có giấy khai sinh

Tại GENTIS, các kết quả giám định ADN được thực hiện và thẩm định bởi Giám định viên tư pháp kỹ thuật hình sự, nguyên giám đốc Trung tâm giám định ADN, Viện phó Viện khoa học hình sự (Bộ Công An), Đại tá Hà Quốc Khanh.

“Việc áp dụng đúng quy trình quản lý chất lượng ISO 9001:2015 và sử dụng các bộ kit chuẩn quốc tế PowerPlex® Fusion, PowerPlex® Y23, Kit mở rộng HDplex và Argus X12 giúp cáckết quả xét nghiệm ADN của GENTIS đảm bảo nghiêm ngặt chính xác. Do vậy, các kết quả xét nghiệm ADN của GENTIS được tòa án và các cơ quan nhà nước Việt Nam chấp nhận.

Ngoài việc làm giấy khai sinh cho con, xét nghiệm ADN còn giúp kiểm tra mối quan hệ huyết thống với người thân trong gia đình, giúp làm thủ tục nhận người thân, phân chia tài sản thừa kế, xác nhận trách nhiệm cấp dưỡng sau ly hôn, nhiều thủ tục pháp lý khác...”. Đại tá Hà Quốc Khanh cho biết.

Phiếu phân tích kết quả ADN của GENTIS
Phiếu phân tích kết quả ADN của GENTIS

Cha bé Ngô Thiện Huy cảm kích: “Tôi mừng lắm, mừng không tả được. Nhờ có GENTIS, nhờ có giấy khai sinh mà con tôi sau này sẽ được khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, được đi học như những đứa trẻ khác. Cám ơn GENTIS vì đã giúp con tôi có được “tấm hộ chiếu” vào đời”.

Có thể nói, mặc dù pháp luật đã có quy định về việc đăng ký khai sinh cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ bị bỏ rơi, chưa xác định được cha, mẹ...; nhưng thực tế quá trình này còn rất nhiều khó khăn.

Tổng giám đốc Công ty GENTIS Đỗ Mạnh Hà chia sẻ:

“Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ em không có giấy khai sinh như trẻ không có cha mẹ, không xác định được quê quán, người thân; trẻ em khuyết tật, lang thang, cơ nhỡ. Ngoài ra, nhiều trường hợp trẻ có cha mẹ, người thân, nhưng không biết chữ, không có giấy tờ tùy thân…

Nhiều nhất là trường hợp cha mẹ làm giấy khai sinh cho trẻ không chứng minh được quan hệ huyết thống, trẻ không có giấy chứng sinh. Thiếu giấy khai sinh là một điều bất lợi cho trẻ, khiến trẻ không thể đến trường, không được hưởng các chính sách bảo hiểm y tế và các chính sách phúc lợi khác…

Tôi tin rằng, mọi trẻ em dù sinh ra ở đâu, dù trong hoàn cảnh nào, cũng đều được quyền có giấy khai sinh. Đây là trách nhiệm, không chỉ của các cơ quan nhà nước, mà của mỗi bậc phụ huynh, người chăm sóc trẻ. Công ty GENTIS chúng tôi - sẽ luôn cố gắng góp phần hỗ trợ để các em được công nhận và được hưởng những quyền lợi của một công dân thực thụ”.

Vân Anh

Bài liên quan

Tin mới

Gần 200.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trong ngày đầu tiên
Gần 200.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trong ngày đầu tiên

Bộ GD&ĐT cho biết, trong ngày đầu tiên mở cổng đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, đã có gần 200.000 thí sinh đăng ký thành công, không có hiện tượng nghẽn mạng.

Đề xuất điều chỉnh giá bán lẻ nước sạch ở vùng nông thôn Hà Tĩnh
Đề xuất điều chỉnh giá bán lẻ nước sạch ở vùng nông thôn Hà Tĩnh

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Hà Tĩnh (NS&VSMTNT) vừa tổ chức lấy ý kiến về việc điều chỉnh giá bán lẻ nước sạch tại các khu vực nông thôn, nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh, và tái đầu tư trong tương lai.

Petrolimex (PLX): Lãi sau thuế đạt 1.133 tỷ đồng trong quý I, tăng 70%
Petrolimex (PLX): Lãi sau thuế đạt 1.133 tỷ đồng trong quý I, tăng 70%

Theo giải trình của Petrolimex, nguyên nhân chủ yếu giúp lợi nhuận sau thuế quý I/2024 tăng so với cùng kỳ năm 2023 là do hiệu quả từ hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Vietnam Airlines (HVN): Lãi hơn 4.441 tỷ đồng trong quý I
Vietnam Airlines (HVN): Lãi hơn 4.441 tỷ đồng trong quý I

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã HVN – sàn HOSE) vừa có giải trình biến động lợi nhuận sau thuế quý I/2024 và lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị kiểm soát.

Du khách Việt ngày càng ưu tiên lựa chọn du lịch bền vững
Du khách Việt ngày càng ưu tiên lựa chọn du lịch bền vững

NDO - Du khách Việt Nam khẳng định rằng du lịch bền vững đóng một vai trò quan trọng trong lựa chọn mong muốn thực hiện các chuyến đi bền vững hơn trong vòng 12 tháng tới. Đây là một phần kết quả trong báo cáo Du lịch Bền vững 2024 của nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến toàn cầu Booking.com.

Phục vụ an toàn gần 1,8 triệu hành khách đi hàng không trong dịp lễ
Phục vụ an toàn gần 1,8 triệu hành khách đi hàng không trong dịp lễ

Ngày 3/5, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, các cảng hàng không trực thuộc ACV đã đón gần 1,8 triệu hành khách trong giai đoạn phục vụ cao điểm lễ 30/4 và 1/5 vừa qua.