Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gỡ bỏ rào cản trong tiếp cận điều trị HIV

Từ năm 2017, các nhà tài trợ giảm dần và sau năm 2018 sẽ kết thúc viện trợ cho điều trị và dự phòng HIV ở Việt Nam. Việc này đặt ra nhiều thách thức, nhất là khi ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 chỉ có 100 tỷ đồng cho thuốc điều trị ARV, chỉ cấp phát miễn phí cho các đối tượng ưu tiên.

Gỡ bỏ rào cản trong tiếp cận điều trị HIV - Hình 1

 Nhân viên tiếp cận cộng đồng tư vấn xét nghiệm cho người nguy cơ cao

Do đó, bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ là nguồn tài chính cơ bản cho phòng chống HIV/AIDS, cũng là giải pháp khả thi nhất để thay thế nguồn tài trợ cắt giảm cho điều trị ARV.

Với mục tiêu tất cả người nhiễm HIV/AIDS đều được tiếp cận điều trị ARV thông qua BHYT, Dự án VUSTA đã đề xuất triển khai thí điểm hoạt động này từ tháng 6/2017 tại Hải Phòng.

Mô hình thí điểm tại Hải Phòng được mong đợi là mô hình thành công để có thể chia sẻ với các địa phương khác. Nhóm Sống tích cực-một tổ chức cộng đồng của người nhiễm HIV tại Hải Phòng, đồng thời là thành viên của Liên minh Hỗ trợ Tuân thủ điều trị dành cho người nhiễm HIV được lựa chọn làm đối tác thực hiện hoạt động.

Theo chỉ tiêu cam kết trong năm 2017, nhóm hỗ trợ cho 720 khách hàng chuyển đổi điều trị HIV thành công sang bảo hiểm y tế và 50% số khách hàng sẽ được hỗ trợ tái khám và nhận thuốc đúng hẹn 3 tháng liên tục sau khi được chuyển đổi điều trị sang cơ sở điều trị bằng bảo hiểm y tế tuyến quận, huyện.

Nhằm mục đích xác định các rào cản/khó khăn đặc trưng của người nhiễm HIV (NCH) tại Hải Phòng khi tiếp cận điều trị HIV thông qua BHYT, thảo luận và thống nhất giải pháp khắc phục trước mắt để bảo đảm việc tiếp cận và tuân thủ điều trị cho NCH đang điều trị và mới tham gia điều trị; xác định vai trò của nhóm tự lực của NCH trong việc hỗ trợ NCH tiếp cận và tuân thủ điều trị; thống nhất cơ chế phối hợp giữa các bên liên quan. Dự án VUSTA đã tổ chức hội thảo nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cũng như chia sẻ những kinh nghiệm để việc triển khai khả thi và phù hợp với chính sách hiện tại cũng như tình hình thực tế tại địa bàn.

Sau quá trình tìm hiểu tình hình thực tế tại địa bàn và trên cơ sở đóng góp ý kiến của các bên, Dự án VUSTA xác định 5 nhóm khách hàng sẽ ưu tiên hỗ trợ bao gồm: Khách hàng tại thời điểm tiếp cận chưa có bảo hiểm y tế và đang điều trị ở các bệnh viện tuyến tỉnh/thành phố và tuyến quận/huyện và gặp khó khăn khi mua; khách hàng tại thời điểm tiếp cận đã có bảo hiểm y tế và đang điều trị ở bệnh viện tuyến tỉnh/thành phố; khách hàng tại thời điểm tiếp cận chưa có bảo hiểm y tế và chưa điều trị ARV; khách hàng tại thời điểm tiếp cận đã có kảo hiểm y tế và chưa điều trị ARV; khách hàng tại thời đểm tiếp cận đã có bảo hiểm y tế, đang điều trị ARV tại tuyến quận, huyện và được đánh giá là gặp khó khăn trong tái khám và lĩnh thuốc hàng tháng do lộ danh tính hoặc các khó khăn khác về công việc, hoặc lo sợ kỳ thị và phân biệt đối xử, sợ lộ danh tính…

Các gói dịch vụ Dự án hỗ trợ, cung cấp cho khách hàng là: Truyền thông thay đổi hành vi với các nội dung: cung cấp thông tin về điều trị HIV, tuân thủ điều trị, cung cấp thông tin về BHYT…; chuyển gửi khách hàng tới dịch vụ y tế cần thiết: trọng tâm là chuyển gửi khách hàng đến cơ sở điều trị HIV bằng BHYT tại tuyến quận, huyện; hỗ trợ khách hàng tái khám đúng hẹn sau khi chuyển đổi điều trị sang BHYT. Hiện tại Dự án đang làm việc với các cơ sở điều trị trên địa bàn để thống nhất cơ chế phối hợp thực hiện.

Để tháo gỡ những khó khăn, rào cản cho người nhiễm HIV trong việc điều trị theo BHYT, ngành Y tế cũng tìm kiếm nhiều giải pháp để tăng tỷ lệ người nhiễm HIV có BHYT, như tăng cường công tác truyền thông, vận động để người nhiễm HIV tự nguyện đóng BHYT đối với những hộ có điều kiện kinh tế, đồng thời, tạo thuận lợi cho người nhiễm chưa đủ cơ sở pháp lý đang điều trị ARV được cấp thẻ BHYT. Tạo điều kiện để người nhiễm HIV được cấp thẻ BHYT mà không phải mua theo hộ gia đình.

Hải Sơn

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.