Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Grab vẫn muốn không gắn mào như taxi truyền thống

Grab Việt Nam cho rằng, thay vì gắn mào, có đồng hồ cước, taxi công nghệ có thể lắp đèn LED trong xe hoặc sau kính chắn gió.

Grab vẫn muốn không gắn mào như taxi truyền thống - Hình 1

Trong bản dự thảo lần thứ 7 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô thay thế Nghị định 86 trình Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải vẫn bảo lưu quan điểm sẽ quản lý các đơn vị taxi công nghệ như Grab, Fast Go... giống với taxi truyền thống.

Ngay sau đó, ông Lim Yen Hock – Giám đốc Grab Việt Nam đã gửi Thủ tướng văn bản đề xuất cách tiếp cận chính sách với dịch vụ này và nêu ba kiến nghị. Thứ nhất, theo ông Lim, taxi công nghệ không cần có đồng hồ tính tiền và niêm yết bảng giá. Thứ hai, loại hình này không cần sơn logo và hộp đèn (mào) taxi gắn cố định trên nóc xe. Thay vào đó có thể yêu cầu lắp đặt bảng LED gắn trong xe hoặc sau kính chắn gió. Hộp đèn này phải được bật khi xe đang chở khách và có thể tắt đi khi xe không phục vụ. Thứ ba, taxi công nghệ không được đón khách vãng lai trên đường mà không thông qua dịch vụ kết nối vận tải.

Lãnh đạo Grab giải thích, trong quá trình thí điểm, hoạt động của loại hình áp dụng hợp đồng điện tử có những điểm tương đương với taxi truyền thống. Dù cũng có thể coi GrabCar là một loại hình taxi, hai bên vẫn có một số điểm khác biệt quan trọng về cách thức vận hành, công cụ tính cước và nhận xe. 

Ông lấy ví dụ, taxi truyền thống có thể đón khách vẫy trên đường nên cần phải có những tính năng dễ nhận biết như hộp đèn, màu sơn, logo đặc trưng. Trong khi, GrabCar đã giao kết hợp đồng điện tử trước khi khách lên xe và khách cũng được thông báo qua ứng dụng về thông tin xe, tài xế, giá cước nên không cần hộp đèn, sơn logo, đồng hồ cước và niêm yết bảng giá.

Ngoài ra, lãnh đạo Grab Việt Nam cũng đề xuất phân loại dịch vụ đặt xe qua ứng dụng trực tuyến là "Dịch vụ kết nối vận tải" – một phân ngành mới của Dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ (quy định tại Luật Giao thông đường bộ). Theo đó, cơ quan quản lý có thể áp dụng những quy định và điều kiện phù hợp với đặc thù của các nhà cung cấp dịch vụ kết nối vận tải, bên cạnh những quy định thương mại điện tử hiện hành.

 Tô Thanh 

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.