Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

H. Đại Lộc (Quảng Nam): Chân đập Trà Cân bị san phẳng khiến người dân lo lắng

Thời gian gần đây, người dân xã Đại Hiệp (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng nam), vô cùng lo lắng đến an toàn của đập Trà Cân khi chính quyền cho phép chủ rừng sản xuất có vị trí ngay dưới cân đập đưa máy móc cơ giới vào san ủi hàng ngàn mét vuông đất để làm dự án.

Hàng ngàn mét vuông đất rừng ngay dưới chân đập Trà Cân bị chủ rừng san phẳng.Hàng ngàn mét vuông đất rừng ngay dưới chân đập Trà Cân bị chủ rừng san phẳng.

Được biết, công trình thủy lợi đập Trà Cân (thuộc thôn Phú Hải, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc) có diện tích lưu vực của hồ 4km2, dung tích hồ hơn 2 triệu m3, cao trình đỉnh đập 119,2m, chiều cao đập lớn nhất 15m. Đập được xây dựng hoàn thành vào năm 1985, đảm bảo nước tưới cho 100 ha lúa, hoa màu trên địa bàn xã Đại Hiệp và được giao cho HTX Dịch vụ Nông nghiệp Đại Hiệp quản lý, khai thác.

Người dân xã Đại Hiệp cho biết, trước đây đã từng xảy ra một đợt mưa lũ lớn làm sạt lở núi và tràn xả lũ. Sau đó, Nhà nước đầu tư khẩn cấp 20 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa lại toàn bộ con đập.

: Nơi đây từng là quả đồi được phủ một màu xanh mướt nay trở thành một cảnh tượng tan hoang.kkkk: Nơi đây từng là quả đồi được phủ một màu xanh mướt nay trở thành một cảnh tượng tan hoang.

Tuy nhiên, người dân vẫn không hiểu vì sao thời gian gần đây chính quyền lại cho chủ rừng sản xuất có vị trí ngay dưới chân đập đưa máy móc cơ giới vào san ủi mặt bằng hàng ngàn mét vuông đất rừng để làm dự án, chính vì điều này người dân lo lắng mỗi khi mưa lớn có thể làm sạt lở chân đập ảnh hưởng đến sự an toàn của toàn bộ công trình đập Trà Cân. Đặc biệt, vị trí dự án san ủi mặt bằng nằm ngay dưới chân đập chính và ngay vị trí xả lũ củ công trình thủy lợi này.

Ông Hùng (người dân trú xã tại Đại Hiệp), cho biết: “Tại vị trí này trước đây được bảo phủ bởi cây xanh, nhưng gần đây chủ rừng cho xe cơ giới vào san ủi mặt bằng khiến nơi đây thành đồi trọc. Con đập này từng xảy ra sạt lở nghiêm trọng, người dân chúng tôi không hiểu vì sao chính quyền lại cho chủ rừng san phẳng nơi này như thế. Người dân chúng tôi lo sợ nhất khi mưa lớn nơi đây có thể xảy ra sạt lở, khi đó đập có thể bị đe dọa”.

Tại đây chủ dự án dựng nhà tạm để cho công nhân ở và đang đổ nhiều trụ bê tông. aaTại đây chủ dự án dựng nhà tạm để cho công nhân ở và đang đổ nhiều trụ bê tông. 

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, sáng ngày 19/3 PV, đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận thực tế. Theo quan sát tại chân đập Trà Cân một khối lượng lớn đất rừng đã được chủ rừng san phẳng không còn một bóng cây, thay vào đó là một cảnh tượng tan hoang, ngổn ngang gốc cây, đá tảng... Tại khu vực được san ủi vần còn một tốp công nhân làm việc. Theo đó, những gì người dân lo lắng là hoàn toàn có cơ sở.

Tiếp cận những công nhân đang trực tiếp làm việc tại dự án, những người này tiết lộ: “Chúng tôi làm thuê thôi, ở đây họ đang làm dự án để làm khu du lịch sinh thái. Chủ nhân của dự án này giàu và quyền lực lắm”.

Để tìm hiểu rõ hơn về việc san ủi đất rừng tại chân đập Trà Cân, PV đã liên hệ với ông Hồ Thanh Cảng – Chủ tịch UBND xã Đại Hiệp, ông Cảng cho hay: “Về vấn đề này anh (PV) có thể liên hệ trực tiếp với UBND huyện để nắm rõ hơn”.

Ngay sau đó PV liên hệ với ông Hồ Ngọc Mẫn – Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, thì ông Mẫn cho biết: “Chủ rừng xin bóc lớp thực bì trồng rừng lại, Hạt kiểm lâm cấp phép cho xe vào rừng, hiện UBND huyện đang giao phòng TN&MT thành lập đoàn liên ngành kiểm tra đúng sai”.

Sáng ngày 19/3, trao đổi với PV ông Hồ Thanh Phương – Trưởng phòng TN&MT huyện Đại Lộc, ông Phương cho hay: “Đối với việc chủ rừng cho xe cơ giới vào rừng san ủi mặt bằng đã được Kiểm lâm huyện tham mưu cho UBND huyện cho phép. UBND huyện đã giao cho phòng TN&MT thành lập đoàn kiểm tra, dự kiến sáng thứ 2 tới sẽ vào kiểm tra thực tế. Trong quá trình kiểm tra nếu có ảnh hưởng đến công trình đập Trà Cân chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND huyện đình chỉ ngay” ông Phương cho biết thêm.

Dự án nhìn từ trên cao. aaDự án nhìn từ trên cao. 

Trước đó, vào giữa năm 2018, UBND tỉnh Quảng Nam từng cấp phép cho hộ ông ông Huỳnh Thanh Xuân, chủ đầu tư dự án trang trại chăn nuôi và nông - lâm nghiệp kết hợp tại thôn Phú Hải (xã Đại Hiệp, tỉnh Quảng Nam) đã liên kết với Công ty TNHH MTV Khoáng sản Hưng Lộc Phát thực hiện san lấp và khai thác đất, đá tảng lăn dư thừa để hạ cao trình nền của đồi ở mé phải hạ lưu đập Trà Cân. Cũng tại dự án người dân xã Đại Hiệp từng phản ánh gay gắt vì lo lắng đến dự an toàn của đập Trà Cân khiến chính quyền phải ra Quyết định đình chỉ dự án.

Theo pháp lệnh bảo vệ và khai thác công trình thuỷ lợi, phạm vi vùng phụ cận bảo vệ đập từ chân đập trở ra tối thiểu là 50 m đến 300 m và phạm vi không sử dụng cho các mục đích khác là 20 m đến 100 m tính từ chân đập.

Hữu Văn

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.