Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng giả từ vật tư cho đến thuốc chữa bệnh...

Hàng giả ,hàng nhái, hàng kém chất lượng luôn là vấn đề nhức nhối của xã hội. Hệ lụy tiêu cực của nó mang lại cho xã hội là không nhỏ như ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính người tiêu dùng, đồng thời làm giảm tính minh bạch của thị trường hàng hóa và giảm uy tín của nhà sản xuất...

Hàng giả, hàng nhái không chỉ được sản xuất ở trong nước, mà còn được sản xuất ở nước ngoài và đưa về Việt Nam bằng nhiều cách. Trong đó, chủ yếu nhập lậu qua biên giới, nhiều nhất ở phía Bắc, đường hàng không, đường biển...

Có thể thấy hàng giả xuất hiện ở hầu hết các lĩnh vực trong đời sống kinh tế xã hội. Từ hàng tiêu dùng đến vật tư, máy móc thiết bị, tiền, văn bằng, chứng chỉ; đặc biệt hàng giả có liên quan đến sức khỏe, tính mạng NTD như thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng…

Hàng giả từ vật tư cho đến thuốc chữa bệnh... - Hình 1

Ảnh minh hoạ

Theo thống kê của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT, Bộ Công Thương), trong năm 2017 và 9 tháng năm 2018, lực lượng QLTT cả nước đã phát hiện 34.733 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính trên 121,3 tỷ đồng, trị giá hàng vi phạm hơn 907 tỷ đồng. Trong đó hàng hóa giả về chất lượng, công dụng 458 vụ; hàng hóa giả mạo chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, bao bì 6.154 vụ; 690 vụ vi phạm tem, nhãn, bao bì hàng hoá giả; 1.064 vụ vi phạm về xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; 26.367 vụ vi phạm về nhãn hàng hoá.

Thời gian gần đây, nhiều vụ việc có quy mô lớn trị giá hàng chục tỷ đồng đã bị điều tra, phát hiện và xử lý như vụ sản xuất phân bón của Công ty Thuận Phong, sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng của Công ty TS; sản xuất thuốc chữa ung thư từ than tre của Vinaca hay sản phẩm lụa tơ tằm của Tập đoàn Khải Silk... đã khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang.

Hiện nay, nạn hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang diễn biến rất phức tạp và có sự gia tăng về quy mô, số lượng. Hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ở nhiều mặt hàng, lĩnh vực từ nguyên liệu phục vụ sản xuất, giao công, hàng hóa, thiết yếu phục vụ tiêu dùng đến các sản phẩm hàng hóa có giá trị cao.

Trước hiện trạng này, các lực lượng chức năng cần đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đặc biệt, lực lượng quản lý thị trường cần phải nâng cao trách nhiệm hơn nữa trong việc xử lý các vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng nhái...

Hà Trần

Tin mới

Bình Định: Đề xuất chấm dứt hoạt động dự án Khu vui chơi giải trí đầm Thị Nại
Bình Định: Đề xuất chấm dứt hoạt động dự án Khu vui chơi giải trí đầm Thị Nại

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định đang tiến hành các thủ tục đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương để chấm dứt hoạt động dự án Khu vui chơi giải trí đầm Thị Nại theo quy định.

Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp của Bộ Công Thương có gì mới?
Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp của Bộ Công Thương có gì mới?

Theo báo cáo của Cục Điều tiết Điện lực, tính đến ngày 25/4, Ban soạn thảo, Tổ biên tập nhận được văn bản góp ý của 30 đơn vị về dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (cơ chế DPPA).

CEO Ford Jim Farley kỳ vọng thay đổi trong mảng Model e giúp Ford vực dậy được doanh thu mảng xe điện
CEO Ford Jim Farley kỳ vọng thay đổi trong mảng Model e giúp Ford vực dậy được doanh thu mảng xe điện

Báo cáo kinh doanh quý đầu năm 2024 của Ford cho biết, hãng đã bán được 10.000 chiếc xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của Model e - mảng xe điện theo đó cũng tụt dốc không phanh tới 84%, xuống còn mức 100 triệu USD.

Doanh thu du lịch trong dịp lễ 30/4 - 1/5 của TP. Hồ Chí Minh ước đạt trên 3.230 tỷ đồng
Doanh thu du lịch trong dịp lễ 30/4 - 1/5 của TP. Hồ Chí Minh ước đạt trên 3.230 tỷ đồng

Theo thông tin từ Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, trong dịp lễ 30/4 - 1/5, Thành phố thu hút khoảng 325 nghìn lượt du khách đến tham quan, giải trí, giúp doanh thu của ngành du lịch Thành phố ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.

MWG báo lãi ròng hơn 902 tỷ đồng
MWG báo lãi ròng hơn 902 tỷ đồng

Theo báo cáo tài chính quý 1/2024, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) ghi nhận doanh thu thuần 31.486 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chiến thắng trên bầu trời Ðiện Biên Phủ
Chiến thắng trên bầu trời Ðiện Biên Phủ

70 năm đã trôi qua song mỗi khi nhắc đến những trận đánh sân bay Mường Thanh, bảo vệ vùng trời Điện Biên trong Chiến dịch Điện Biên Phủ của lực lượng pháo binh, súng máy phòng không, ánh mắt Chiến sĩ Điện Biên Nguyễn Văn Chứa (hiện đang sống tại thôn C17, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên) lại sáng ngời.