Cụ thể, thực hiện đề tài "Xây dựng và thí điểm mô hình giáo dục thông minh đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông ở TP. Hà Nội", Sở GD&ĐT Hà Nội đã lựa chọn 5 trường gồm: Mầm non B (quận Hoàn Kiếm), Tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng), THCS Chu Văn An (quận Long Biên), THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa), PTCS Nguyễn Đình Chiểu (quận Hai Bà Trưng) để tiến hành thí điểm.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn - Chủ nhiệm đề tài cho biết: Mục đích của đề tài nhằm áp dụng chuyển đổi số cho tất cả các cấp học Hà Nội, từ mầm non đến phổ thông. Hạt nhân của trường học thông minh là lớp học thông minh. Trong lớp học thông minh có các thiết bị thông minh như màn hình tương tác, máy tính bảng.
Đặc biệt là phần trí tuệ nhân tạo cho phép nhận diện khuôn mặt, đánh giá cảm xúc của học sinh, đánh giá hiệu quả truyền đạt của giáo viên. Trong quá trình triển khai, nhóm chuyên gia đã nghiên cứu nền tảng giáo dục thông minh trên thế giới, những lý thuyết, bài học kinh nghiệm, sau đó đưa ra mô hình và áp dụng cụ thể vào từng trường từng cấp học khác nhau, bao gồm trí tuệ nhân tạo, công nghệ số, các thiết bị tương tác, máy tính bảng, màn hình tương tác, thiết bị thực tế ảo, sản xuất các nội dung 3D thực tế ảo.
“Đặc điểm của lớp học thông minh là hạ tầng cao cấp, mạng tốc độ cao cho phép hơn 50 máy tính bảng cùng kết nối; màn hình tương tác thế hệ mới cho phép giáo viên viết vẽ, kết nối với các máy tính bảng trong hệ sinh thái thống nhất; kết quả làm bài của học sinh được gửi ngay cho giáo viên, giúp tăng tính tương tác”, theo PGS.TS Nguyễn Chấn Hùng (Đại học Bách khoa Hà Nội) - Trưởng nhóm chuyên gia thực hiện đề tài.
Cũng theo PGS.TS Nguyễn Chấn Hùng, đặc biệt là phần trí tuệ nhân tạo được tích hợp giúp tự động đo cảm xúc trung bình của lớp học, đo cảm xúc của từng học sinh, giúp cô giáo biết được em nào đang hứng thú học tập, học sinh đang trong tình trạng thế nào, từ đó điều chỉnh phương pháp truyền đạt để học sinh lúc nào cũng cảm thấy hứng thú với bài học.
Lớp học thông minh còn có chức năng tự động chuyển đổi thành tư liệu số, biến toàn bộ bài giảng bao gồm màn hình giáo viên, camera học sinh, camera giáo viên thành một quyển sách video để tải lên thư viện. Sau giờ học, học sinh có thể mở ra học lại. Điều này giúp học sinh nắm vững bài học, đồng thời giúp học sinh vắng mặt cũng có thể tiếp thu bài giảng.
Sau khi thí điểm thành công tại 5 trường kể trên, đề tài dự kiến sẽ được nghiệm thu vào tháng 11 tới. Sau đó, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức tổng kết để nhân rộng mô hình.
PV (t/h)