Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: “Bom nổ chậm” giữa lòng khu dân cư

Từ nhiều năm qua, các hộ dân sinh sống tại tổ dân phố Tân Xuân 5 (Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm) đã phải sống chung với trạm biến áp không an toàn, vi phạm hành lang lưới điện cao áp, đặt ngay sát nhà dân, có nguy cơ phóng điện, cháy nổ bất cứ lúc nào.

THCLTừ nhiều năm qua, các hộ dân sinh sống tại tổ dân phố Tân Xuân 5 (Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm) đã phải sống chung với trạm biến áp không an toàn, vi phạm hành lang lưới điện cao áp, đặt ngay sát nhà dân, có nguy cơ phóng điện, cháy nổ bất cứ lúc nào.

Hà Nội: “Bom nổ chậm” giữa lòng khu dân cư - Hình 1

Trạm biến áp tồn tại 40 năm qua giữa lòng khu dân cư

Thương hiệu & Công luận nhận được đơn kêu cứu của các hộ dân ở Tổ dân phố Tân Xuân 5 về việc tồn tại một trạm biến áp (được xây dựng cách đây 40 năm) giữa lòng khu dân cư khiến người dân sống trong lo sợ.

Nội dung đơn thư nêu rõ, hiện nay, công ty CP cơ giới đầu tư và xây dựng Thăng Long (138 Phạm Văn Đồng, Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm) đặt một trạm biến áp giữa lòng khu dân cư (giữa số nhà 81;82 và 85). Nhiều năm qua, từ trường và tiếng ồn của trạm biến áp này gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bà con cư dân. Trẻ em thì ốm đau, ngày đêm quấy khóc, không khí ngột ngạt, nóng bức…

Đặc biệt, việc trạm biến áp sử dụng đường dây điện trần (không bọc cách điện, không biển cảnh báo), dây diện cao thế, hạ thế đi loằng ngằng , tạm bợ trên trần nhà các hộ dân, qua các mái nhà gây mất an toàn, ảnh hưởng tới việc nâng cấp sửa chữa nhà cửa do xuống cấp.

Hà Nội: “Bom nổ chậm” giữa lòng khu dân cư - Hình 2

Cột điện chỉ vượt quá nóc nhà, dây điện đủ loại chằng chịt bao phủ mái nhà

Nhiều người đi qua đây không khỏi rùng mình bởi khoảng cách rất nhỏ giữa trụ diện và nhà ở dân sinh, chiều cao của cột điện vượt quá mái tôn của tòa nhà 3 tầng, đủ thứ dây điện lớn, nhỏ được nối chằng chịt với nhau. Nếu có xảy ra sự cố tai nạn điện, phóng điện cao, khi đó sẽ xảy ra hiểm họa khôn lường, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng con người, thiết bị

Trao đổi với Phóng viên, anh Nguyễn Văn Mão, trú tại số nhà 83, đường Tân Xuân (Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm) không giấu nổi tâm trạng lo lắng: “Trạm biến áp này đã tồn tại từ lâu với điện áp 100KV, có nhiều nguy hiểm, bất cập, những tác động đến sức khỏe hằng ngày thì chưa nói đến, nhưng mỗi lần mưa, bão thì muốn đi chỗ khác cũng không được, còn ở trong nhà thì đúng là sống trong sợ hãi, nếu không may có sự cố rò điện xảy ra thì mạng sống của chúng tôi bị đe dọa”.

Cũng theo anh Mão, trạm biến áp đã hơn tại hơn 40 năm dẫn tới tình trạng chập điện diễn ra nhiều lần gây mất an toàn. Điển hình là cuối tháng 7/2015 chính nơi đây xả ra vụ cháy nổ, lửa bốc lên dữ đội khiến người dân hoảng loạn bỏ nhà chạy ra ngoài đường.

Hà Nội: “Bom nổ chậm” giữa lòng khu dân cư - Hình 3

Dây diện đủ các loại cao thế, hạ thế để tạm bợ trên trần nhà của cư dân

Được biết, theo Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014 của Chính phủ ban hành Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện lực về an toàn điện, bao gồm: An toàn trong phát điện, truyền tải điện, phân phối điện, sử dụng điện trong sản xuất; bồi thường, hỗ trợ nhà ở, công trình, đất và cây trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không khi xây dựng các công trình lưới điện cao áp.

Qua đó, khoảng cách an toàn phóng điện theo cấp điện áp đến 22KV là từ 1 - 2 m, tùy theo dây bọc hay dây trần và khoảng cách tối thiểu từ dây dẫn điện đến điểm gần nhất của thiết bị, dụng cụ, phương tiện làm việc như nhà ở hay công trình xây dựng trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp phải cách xa ít nhất 4 m.

Cháy nổ có nhiều nguyên nhân, trong đó, đa số đều xuất phát chập điện gây thiệt hại về người và tài sản. Nắng nóng gay gắt, cộng thêm những cơn mưa trái mùa khiến những đường dây điện bị chạm, chập dẫn đến các vụ cháy diễn ra liên tục trong thời gian gần đây.

Hà Nội: “Bom nổ chậm” giữa lòng khu dân cư - Hình 4

Thiết bị điện đặt sát nhà dân tiềm ẩn nguy cơ chập điện, mất an toàn

Hẳn chưa ai quên được, vụ cháy xảy ra vào khoảng 1h30 sáng 11/6, tại ngôi nhà 3 tầng, địa chỉ ngõ 190 đường Hoàng Mai, phường Hoàng Văn Thụ (Hoàng Mai, Hà Nội) làm 5 người tử vong.

Dù lượng lực Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy huy động tới hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và phương tiện đến hiện trường. Tuy nhiên, tại tầng 3 của ngôi nhà đã phát hiện có 5 người đã tử vong do cháy, trong đó có 2 người già, 1 cháu nhỏ và cặp vợ chồng trẻ.

Thiết nghĩ, để không lặp lại những tai nạn đau xót và thương tâm như kể trên, Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy Thành phố Hà Nội, Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Điện lực Bắc Từ Liêm và chính quyền các cấp cần rà soát và kiên quyết xử lý, loại bỏ ngay những trạm biến áp vi phạm hành lang an toàn lưới điện; tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao; phóng điện, rò điện, gây nguy hiểm tới tài sản và tính mạng của nhân dân.

Phan Chinh

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.