Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Cận cảnh Công viên tuổi trẻ Thủ Đô bị “băm nát” trục lợi?

Được đầu tư xây dựng với số tiền nhiều chục tỷ đồng, Công viên Tuổi trẻ Thủ đô được kỳ vọng trở thành trung tâm sinh hoạt của thanh thiếu niên Hà Nội, phục vụ các hoạt động sinh hoạt công cộng của đông đảo người dân các quận. Tuy nhiên, nhiều năm qua, khu vui chơi dưới nước lại rơi vào cảnh hoang tàn, nhiều diện tích bị biến thành nhà hàng, quán bia, trung tâm tổ chức tiệc cưới, sân bóng đá, sân tennis, siêu thị….

Hà Nội: Cận cảnh Công viên tuổi trẻ Thủ Đô bị “băm nát” trục lợi? - Hình 1

 Khu vực ống trượt, bể bơi phần lớn đã hỏng, nhiều năm nay bị bỏ hoang, xuống cấp

Theo ghi nhận thực tế tại công viên, nhiều hạng mục công trình như vòng quay mặt trời, bể bơi và nhiều công trình phục vụ vui chơi khác như một đống hoan tàn, tại đây các cột thép đã gỉ sét, bậc cầu thang lên xuống đã mọt, và nhiều bậc thang đã không còn, tại đây có treo nhiều biển báo nguy hiểm, cấm vào.

Bên trong công viên, hàng loạt nhà hàng tiệc cưới lớn được mở ra như: Queen Bee, Cung Xuân, Siêu thị, phòng tập thể hình… Cổng công viên phía tiếp giáp với đường Thanh Nhàn được tận dụng là nơi gửi ô tô xe máy cho người dân quanh khu vực. Mặc dù trước đó có thời điểm UBND quận Hai Bà Trưng đã giải phóng mặt bằng, thế nhưng đến thời điểm này phía đường Võ Thị Sáu lại bị tái lấn chiếm bởi hàng loạt hàng quán, gara ô tô, bãi xe.

Theo tìm hiểu của PV, dự án công viên Tuổi trẻ Thủ đô có tổng diện tích khoảng 26,43ha được thành phố Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 vào năm 2000. Dự án được giao cho Công ty Thương mại và Đầu tư phát triển Hà Nội làm chủ đầu tư. Đến năm 2010, dự án tiếp tục được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Công viên Tuổi trẻ Thủ đô. Công viên được đầu tư xây dựng nhằm phục vụ các hoạt động sinh hoạt công cộng của thanh thiếu niên, cùng đông đảo người dân sinh sống trong khu vực.

Hà Nội: Cận cảnh Công viên tuổi trẻ Thủ Đô bị “băm nát” trục lợi? - Hình 2

"Vòng quay mặt trời" là một hạng mục vô cùng lớn trong quần thể vui chơi giải trí được xây dựng trong công viên Tuổi Trẻ (Hà Nội), bây giờ trở thành khối sắt hoen rỉ vì để hoang hóa lâu ngày

Tuy nhiên, từ năm 2010 - 2012, hàng loạt công trình vi phạm “khủng” vô tư mọc trên các ô đất vốn được phê duyệt quy hoạch làm khu vườn hoa, cây xanh, sân tập thể thao công cộng nhưng không bị xử lý kiên quyết gây bức xúc ở nhiều kỳ họp HĐND.

Theo đó, từ năm 2012, Sở QH&KT đã có văn bản chỉ ra một một loạt công trình vi phạm “khủng”, với vị trí vi phạm và quy mô vi phạm rõ ràng. Cụ thể, theo quy hoạch, ô đất số 17(gần khu ống trượt nước cảm giác mạnh) được quy hoạch là đất cây xanh công viên, tuy nhiên không hiểu vì sao từ cuối năm 2012 trên chính khu đất này lại mọc lên một công trình nhà 2 tầng kinh doanh nhà hàng ăn uống với tên gọi Nhà hàng Queen Bee.

Hà Nội: Cận cảnh Công viên tuổi trẻ Thủ Đô bị “băm nát” trục lợi? - Hình 3

Nhà hàng Queen Bee mọc lên trên ô đất được quy hoạch là đất cây xanh

Tiếp đó, trên khu đất được phê duyệt là Khu nhà văn hóa, Ban quản lý dự án và các hoạt động lại trở thành khu nhà văn phòng công ty.

Công trình sai phạm thứ ba là sân tennis. Theo quy hoạch, công viên Tuổi trẻ xác định có 4 sân tennis ngoài trời, song trên thực tế có tới 4 sân tennis có mái che và 8 sân tennis ngoài trời tại lô đất dành làm vườn cây xanh theo chủ đề. Công trình sai phạm thứ tư là sân bóng đá mini.

Công trình sai phạm thứ năm là sân tennis có mái che 1.500 chỗ được quy hoạch làm chỗ để xe, không sử dụng kinh doanh dịch vụ. Công trình sai phạm thứ sáu là tầng hầm nhà hát ngoài trời có mái che (Cung Tân Xuân) được bố trí là chỗ để xe. Không kinh doanh dịch vụ nhưng tầng hầm này đã bị chuyển đổi mục đích sang làm không gian phục vụ và bổ sung diện tích sàn sinh hoạt văn hóa thể thao...

Hà Nội: Cận cảnh Công viên tuổi trẻ Thủ Đô bị “băm nát” trục lợi? - Hình 4

Công trình sai phạm thứ bảy là khu đất giáp đường Võ Thị Sáu tại góc phía Tây Bắc công viên Tuổi trẻ Thủ đô. Công trình sai phạm thứ tám là phần diện tích đất UBND quận Hai Bà Trưng đã thực hiện GPMB, hiện tại đang biến thành 3 bãi trông giữ ô tô ngày/đêm. Phần diện tích này theo quy hoạch là đất cây xanh, thảm cỏ.

Điều đáng nói, là sau bao nhiêu năm sai phạm được chỉ ra thế nhưng cho tới nay những công trình sai phạm này vẫn chưa được giải quyết triệt để dẫn tới nhiều bức xúc trong nhân dân.

Ở một diễn biến khác, mới đây Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội vừa có quyết định kỷ luật 21 cán bộ quận Hai Bà Trưng và phường Thanh Nhàn qua các thời kỳ do liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) tại công viên Tuổi trẻ Thủ đô.

Trong số những cán bộ bị kiểm điểm và kỷ luật có ông Nguyễn Hoàng Linh - Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn, ông Nguyễn Tiến Hải - Chủ tịch phường Thanh Nhàn nhiệm kỳ 2010 - 2014, Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng quận Hai Bà Trưng Nguyễn Vinh Quang,…

Hiện Thanh tra TP Hà Nội đang tiến hành thanh tra, xác minh về 3 nội dung gồm: công tác quản lý đất đai; quản lý TTXD; quy hoạch. Về phía quận sẽ chịu trách nhiệm về công tác giải phóng mặt bằng.

Một số hình ảnh khác PV báo Thương hiệu và Công luận ghi nhận được tại Công viên tuổi trẻ Thủ đô:

Hà Nội: Cận cảnh Công viên tuổi trẻ Thủ Đô bị “băm nát” trục lợi? - Hình 5

Hà Nội: Cận cảnh Công viên tuổi trẻ Thủ Đô bị “băm nát” trục lợi? - Hình 6

Hà Nội: Cận cảnh Công viên tuổi trẻ Thủ Đô bị “băm nát” trục lợi? - Hình 7

Hà Nội: Cận cảnh Công viên tuổi trẻ Thủ Đô bị “băm nát” trục lợi? - Hình 8

Hà Nội: Cận cảnh Công viên tuổi trẻ Thủ Đô bị “băm nát” trục lợi? - Hình 9

Hà Nội: Cận cảnh Công viên tuổi trẻ Thủ Đô bị “băm nát” trục lợi? - Hình 10

Hùng Long

Bài liên quan

Tin mới

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản có gì mới?
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản có gì mới?

Hoàn thiện, bổ sung các chính sách pháp luật nhằm tạo điều kiện cho các dự án thăm dò, khai thác gắn với các dự án chế biến khoáng sản. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động thăm dò, khai thác tuân thủ chính sách pháp luật về khoáng sản và môi trường, đảm bảo an toàn lao động.