Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, trong tháng Chín có 8/11 nhóm hàng có chỉ số CPI tăng so với tháng trước, trong đó cao nhất là nhóm giáo dục tăng 9,65% tác động lớn đến CPI chung làm tăng 0,76% (do học sinh bước vào năm học mới nên nhiều chi phí cho hoạt động giáo dục tăng lên, đồng thời đây cũng là nguyên nhân nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,12%).
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,2%, tác động làm tăng CPI chung 0,06% (giá ăn uống ngoài gia đình tăng 0,31%; giá lương thực và thực phẩm cùng tăng 0,16%). Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,13%. Nhóm văn hóa, giải trí, du lịch tăng 0,09% (mức tăng thấp nhất từ khi thành phố mở cửa hoàn toàn các hoạt động dịch vụ du lịch ngày 15/03/2022) do thời gian này kết thúc kỳ nghỉ hè của học sinh, sinh viên nên lượng khách tham quan du lịch, vui chơi giải trí giảm. Các nhóm còn lại có chỉ số CPI tăng nhẹ từ 0,01% - 0,06% so với tháng trước.
Nhóm bưu chính viễn thông giữ mức giá bằng tháng trước.
Ngược lại, nhóm giao thông giảm mạnh 2,22% so với tháng trước, tác động làm giảm CPI chung 0,22% do giá xăng tiếp tục điều chỉnh giảm 3 kỳ liên tiếp vào ngày 05/09, 12/09 và ngày 21/09/2022 (bình quân trong tháng giá xăng giảm 5,95% so với bình quân tháng trước), dầu diesel vẫn giữ mức giá cao hơn giá xăng mặc dù đã được điều chỉnh giảm trong 2 kỳ gần đây ngày 12/09 và 21/09 (bình quân trong tháng giá dầu diesel giảm 1,34%).
Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,25% do giá gas tiếp tục giảm 1,58% so tháng trước, bên cạnh đó, thời tiết mát mẻ, nhu cầu sử dụng điện, nước trong tháng không cao.
So với tháng trước, chỉ số giá vàng giảm 2,25% và chỉ số giá USD tăng 0,28%.
Tính chung 09 tháng năm 2022, chỉ số CPI bình quân của Hà Nội tăng 3,49% so với bình quân cùng kỳ năm trước, trong đó, nhóm giao thông tăng cao nhất với mức tăng 14,16%.
Minh Đức