Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Công ty CP Xuất nhập khẩu thực phẩm nằm cạnh bãi chứa than?

Được giao hơn 20.000 m2 đất tại KCN Cầu Gáo (xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội) để thực hiện dự án nhà máy chế biến thực phẩm xuất khẩu vào năm 2016, nhưng sau 14 năm, thay vì xây dựng nhà máy, DN này lại ngang nhiên biến một phần lớn diện tích đất thuê để làm bãi chứa than, xưởng sản xuất giàn giáo, gỗ ép…?

PV nhận được thông tin từ những người dân tại địa phương về việc Công ty CP Xuất nhập khẩu thực phẩm (Công ty CP XNKTP) sử dụng đất sai mục đích, gây ô nhiễm môi trường cũng như nghi ngờ về chất lượng,VSATTP.

Cụ thể: Ngày 25/09/2006, Công ty CP XNKTP được UBND tỉnh Hà Tây (nay là Thành phố Hà Nội) cấp giấy chứng nhận thuê 20.905 m2 đất, Tờ bản đồ số 4, tại Khu công nghiệp Cầu Gáo, với mục đích để thực hiện dự án nhà máy chế biến thực phẩm xuất khẩu; thời hạn sử dụng 50 năm.

Hợp đồng cho công ty CPXNK thuê đất 50 nămHợp đồng cho Công ty CP XNK thuê đất 50 năm

Tuy nhiên, thay vì sử dụng đất vào mục đích chế biến thực phẩm, DN này lại ngang nhiên biến một phần lớn diện tích đất thuê để phục vụ mục đích khác: Làm bãi chứa than, diện tích khoảng 4.500 m2; xưởng cơ khí sản xuất giàn giáo và gỗ ép, diện tích khoảng 3.500 m2; xưởng sản xuất bim bim, diện tích khoảng 2.200 m2.

khu chế biến thực phẩm an toàn ngay một góc nơi có bãi than và gỗ ván épKhu chế biến thực phẩm an toàn ngay nơi bãi than và gỗ ván ép

Cũng theo phản ảnh, tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích của Công ty CP XNKTP còn trực tiếp gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân tại khu vực lân cận. Bởi vì, kể từ khi xuất hiện bãi than trong khuôn viên của Công ty CP XNKTP, thì không khí, nước xung quanh trục đường qua khu công nghiệp, qua khu dân cư thường xuyên bị ô nhiễm khói bụi.

bãi than và ván gỗ ép là tình trang gây ô nhiễm môi trườngBãi than và ván gỗ ép - gây ô nhiễm môi trường

Một người dân cho biết, lợi dụng việc Nhà nước giao đất để thực hiện dự án nhà máy chế biến thực phẩm, Công ty CP XNKTP đã ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản và quyền sử dụng đất cho DN tư nhân xây dựng và sản xuất thiết bị giáo dục Đạt Minh từ năm 2013.

Thời điểm tháng 8/2017, Công ty CP XNKTP lại tiếp tục ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản và quyền sử dụng đất dự án nhà máy chế biến thực phẩm cho Công ty TNHH H.PA.CO, trong khi chưa được sự chấp thuận của UBND Thành phố Hà Nội cho phép chuyển nhượng dự án.

Để thông tin khách quan, phóng viên đã có mặt tại khuôn viên đất thuê của Công ty CP XNKTP, tìm hiểu và nhận thấy rằng, những phản ảnh của người dân là có cơ sở. Theo đó, trên diện tích đất rộng hơn 20.000 m2 là hàng loạt nhà xưởng, không theo một quy hoạch nào: Khu nhà xưởng giết mổ và chế biến thực phẩm an toàn của Công ty CP Đầu tư dịch vụ và thương mại Bắc Bình; xưởng sản xuất bim bim; bãi than khủng; kho chứa nguyên liệu gỗ ép công nghiệp.

không ai tưởng tượng nổi việc bãi than và nơi tập kết ván ép tồn tại trong khuôn viên của công ty XNKTPkhông ai nghĩ có bãi than và nơi tập kết ván ép tồn tại trong khuôn viên của Công ty CP XNKTP?

Ông N.T.B, một người dân sống gần khu vực đó cho biết: Khu đất này thuê để xây dựng nhà máy chế biến thực phẩm xuất khẩu, thế nhưng giờ nó là nơi quy tụ từ bãi than cho đến sản xuất bim bim. Đặc biệt, khu giết mổ và chế biến thực phẩm sạch lại nằm gần bãi than. Từ khi khu này đi vào hoạt động, môi trường xung quanh bị ô nhiễm.

“Chúng tôi, hằng ngày ngửi mùi từ nhà máy sản xuất bim bim mà đau đầu. Sản xuất đồ ăn mà lại nằm cùng bãi than, thì không biết có đảm bảo vệ sinh không?”, bà H.T.H , một người dân  bức xúc.

Dư luận lên tiếng:

Việc sử dụng đất sai mục đích trong một thời gian dài, gây ô nhiễm môi trường, mất VSATTP, chuyển nhượng tài sản và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chưa được cơ quan chức năng cho phép... nêu trên của Công ty XNKTP có đang làm trái với quy định của pháp luật và vẫn chưa bị xử lý?

Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam-Australia: Nhiều dư địa trong hợp tác thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch
Việt Nam-Australia: Nhiều dư địa trong hợp tác thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch

Ông Kevin Hogan, Bộ trưởng phụ trách về thương mại và du lịch cho rằng, Việt Nam-Australia còn nhiều tiềm năng và dư địa, đặc biệt trong xúc tiến thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch.

PC Quảng Ninh góp phần đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu về chuyển đổi số
PC Quảng Ninh góp phần đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu về chuyển đổi số

Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) thực hiện chuyển đổi số trong việc cung cấp các dịch vụ điện đối với các khách hàng có nhu cầu về điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, góp phần đưa tỉnh nhà trở thành một trong những địa phương trong cả nước đi đầu về chuyển đổi số ở cả ba lĩnh vực là chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Hệ thống dữ liệu thông tin về đất đai, thị trường bất động sản sẽ dẹp loạn tình trạng "làm giá"?
Hệ thống dữ liệu thông tin về đất đai, thị trường bất động sản sẽ dẹp loạn tình trạng "làm giá"?

Luật Đất đai 2024 đã dành một chương quy định về hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai. Hệ thống dữ liệu thông tin về nhà ở, thị trường bất động sản sẽ dẹp loạn tình trạng "làm giá" đang diễn ra hiện nay?

Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động
Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2993 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31 ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong tình hình mới.

Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà
Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà

Đến 17h ngày 18/4, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 576 nhà bị tốc mái và sập, ước tổng thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 5 tỷ đồng.

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.