Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Đảm bảo 100% học sinh được vào học lớp 10

Ngày 11/6, học sinh Hà Nội chính thức kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên và không chuyên. Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, Nguyễn Hữu Độ cho biết: Hà Nội phân luồng khoảng 67% học sinh được vào học ở hệ THPT công lập, hơn 20% vào học hệ tư thục, 5% học ở các trung tâm GDTX, còn lại vào học hệ trung cấp chuyên nghiệp.

Đề thi chất lượng

Theo đại diện Sở GD&ĐT, kỳ thi lớp 10 các trường THPT đã diễn ra an toàn, nghiêm túc. Tuy nhiên, vẫn xuất hiện tình trạng thí sinh chưa tuân thủ đúng quy chế thi như mang điện thoại vào phòng thi, đi thi muộn...

Một trong những thành công của kỳ thi vào lớp 10 năm nay tại Hà Nội đó là chất lượng đề thi được đánh giá khá cao. Đề thi Toán, Ngữ văn cho học sinh thi vào công lập đại trà, đề Ngoại ngữ và các môn chuyên đều bám sát chương trình học, phân hóa tốt, đảm bảo được 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao. Đặc biệt, đề thi các môn xã hội có những nội dung yêu cầu liên hệ, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT) cho biết: Đề thi năm nay, phải dựa vào chuẩn kiến thức chung của chương trình THCS và chủ yếu tập trung vào chương trình lớp 9. Để đạt được điểm 6 - 7 không quá khó, song để đạt điểm cao, mỗi đề thi vẫn có những câu hỏi khó giúp phân loại được học sinh.

Hà Nội: Đảm bảo 100% học sinh được vào học lớp 10 - Hình 1

Hà Nội: Đảm bảo 100% học sinh được vào học lớp 10

An toàn và nghiêm túc

Theo đại diện Sở GD&ĐT, hơn 76.000 thí sinh có mặt tại 153 điểm thi trên toàn thành phố để tham dự kỳ thi vào lớp 10. 

Kết thúc 120 phút làm bài môn thi Ngữ văn (sáng 9/6), có 259 thí sinh và 4 cán bộ coi thi vắng mặt. Có 2 thí sinh vi phạm quy chế, do đem theo điện thoại và tài liệu vào phòng thi. Buổi chiều thi môn Toán, có đến 408 thí sinh vắng mặt, 1 thí sinh vi phạm quy chế thi do nhờ người thi hộ. Ngoài ra, vẫn xuất hiện tình trạng thí sinh chưa tuân thủ đúng quy chế thi như mang điện thoại vào phòng thi, đi thi muộn...

Sở GD&ĐT ghi nhận không có giáo viên coi thi nào vi phạm quy chế thi. Kỳ thi vào lớp 10 các trường THPT diễn ra an toàn và nghiêm túc.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ: Kỳ thi được thành phố chỉ đạo rất quyết liệt. Theo đó, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, do Phó chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý làm Trưởng ban; cả 30 quận huyện, thị đều thành lập ban chỉ đạo, trưởng ban là phó chủ tịch UBND quận/huyện.

Chia sẻ điểm mới của kỳ thi năm nay, ông Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh đến công tác thanh tra thi. Theo đó, không thực hiện thanh tra cắm chốt tại các điểm thi mà tổ chức thanh tra lưu động. Đoàn thanh tra từ 3 - 5 thành viên đến bất ngờ tại các điểm, nếu có vấn đề, thanh tra có thể lưu lại thẩm định, xác minh. Với cách làm này, sẽ tạo điều kiện cho các điểm thi chủ động và thanh tra độc lập giám sát các hoạt động.

Đảm bảo cơ hội học tiếp cho 100% học sinh lớp 9

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội năm nay khá căng thẳng bởi chỉ 67% học sinh được vào học hệ THPT công lập. Cuộc đua khốc liệt nhất ở các trường top đầu thành phố, luôn có điểm đầu vào cao như Kim Liên, Thăng Long, Yên Hòa, Phan Đình Phùng, Thăng Long...

Trước kỳ thi diễn ra, không chỉ thí sinh, mà ngay cả phụ huynh cũng mất ăn, mất ngủ, việc lựa chọn nguyện vọng cũng được thí sinh và các bậc phụ huynh cân nhắc cẩn trọng. Nhiều phụ huynh, để chắc ăn đã lựa chọn giải pháp an toàn bằng cách đăng ký nguyện vọng 1 vào trường mọi năm có điểm chuẩn vừa phải để chắc chân vào trường công.

Ông Nguyễn Hữu Độ cho biết: Công tác phân luồng đảm bảo cho 100% học sinh lớp 9 THCS trên địa bàn thành phố được vào học lớp 10, có thể là hệ THPT, hệ bổ túc văn hóa, nhưng học theo chương trình giáo dục phổ thông, hoặc hệ trung cấp chuyên nghiệp đào tạo song bằng (tức học sinh vừa được cấp bằng THPT, vừa được cấp bằng tốt nghiệp trung cấp).

“Hà Nội phân luồng khoảng 67% học sinh được vào học ở hệ THPT công lập, hơn 20% vào học hệ tư thục, 5% học ở các trung tâm GDTX, còn lại vào học hệ trung cấp chuyên nghiệp. Chúng tôi đã làm và mọi năm đều thấy việc này đáp ứng được yêu cầu học tập của nhân dân”, ông Nguyễn Hữu Độ cho hay.

Dự kiến, ngày 21/6, thí sinh sẽ được biết điểm thi tuyển sinh; thời gian nộp đơn phúc khảo từ 21 đến 28/6; công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên vào 26/6, điểm chuẩn vào lớp 10 trường THPT công lập không chuyên vào 27/6.

Các trường chuyên sẽ nhận hồ sơ trúng tuyển từ 26 đến 28/6. Trường không chuyên sẽ nhận hồ sơ trúng tuyển từ 27 đến 29/6. Nếu trường nào còn thiếu so với chỉ tiêu được giao sẽ nhận tiếp hồ sơ vào 2 ngày 1 và 2/7.

Trường ngoài công lập nhận hồ sơ trúng tuyển từ ngày 26/6 đến 2/7.

 Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Sản phẩm mới của ngành đường sắt chính thức khai trương tuyến TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng
Sản phẩm mới của ngành đường sắt chính thức khai trương tuyến TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng

Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Chi nhánh vận tải Đường sắt Đà Nẵng cho biết, việc ra mắt đoàn tàu SE21/SE22 là sản phẩm mới nằm trong chuỗi sản phẩm, dịch vụ mà ngành đường sắt đã và đang và sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới nhằm đem đến cho hành khách những trải nghiệm thú vị trên các hành trình của Đường sắt Việt Nam; góp phần kết nối du lịch, phát triển kinh tế xã hội, văn hóa vùng miền.

Tỷ giá quay đầu giảm
Tỷ giá quay đầu giảm

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, tỷ giá vừa qua có những dao động, tuy nhiên thời gian tới, tỷ giá ngân hàng, đặc biệt là tỷ giá trung tâm có thể giữ và giảm dần, thì tỷ giá USD ngoài thị trường cũng sẽ giảm theo. "Đây là trạng thái bình thường của nền kinh tế".

Phòng, chống tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới ở Bắc Giang
Phòng, chống tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới ở Bắc Giang

Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc tăng cường công tác quản lý, phòng, chống tiêu cực trong công tác kiểm định xe cơ giới trên địa bàn tỉnh.

Đoàn viên, sinh viên TP. HCM dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp Lễ 30/4
Đoàn viên, sinh viên TP. HCM dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp Lễ 30/4

Nhân Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, lãnh đạo TP. HCM cùng hơn 1.200 đoàn viên, sinh viên đã đến dâng hương, thắp nến tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ.

Hơn 23.000 căn chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền dự án còn tồn đọng
Hơn 23.000 căn chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền dự án còn tồn đọng

Theo báo cáo mới nhất về tình hình thị trường bất động sản do Bộ Xây dựng vừa công bố, lượng tồn kho bất động sản tại các dự án trong cả nước quý I/2024 vào khoảng 23.029 căn, bao gồm cả chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền.

Bình Định: Huyện Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
Bình Định: Huyện Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

Huyện Hoài Ân (Bình Định) sẽ tổ chức Ngày hội nông sản lần thứ II – năm 2024, nhằm quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giới thiệu và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương.