Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Đến bao giờ sai phạm tại 2 mương thoát nước được xử lý dứt điểm?

Liên tiếp trong các năm năm 2017, 2018 và 2019, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình và Văn phòng Chính phủ đã có các văn bản chỉ đạo, tuy nhiên đến nay những sai phạm tại 2 mương thoát nước Phan Kế Bính, Nghĩa Đô vẫn chưa được UBND TP. Hà Nội xử lý dứt điểm.

kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình (Ngày 28/12/2017) đến nay đã gần 3 năm trôi qua, tuy nhiên, những sai phạm tại 2 mương thoát nước Phan Kế Bính, Nghĩa Đô vẫn chưa được UBND TP. Hà Nội xử lý dứt điểm.Kết luận Văn phòng Chính phủ về những sai phạm tại 2 mương thoát nước Phan Kế Bính, Nghĩa Đô

Trước đó, Thông báo kết luận của Phó thủ tường thường trực Trương Hòa Bình (ngày 28/12/2017) về sai phạm tại 2 dự án này, nêu rõ: 

Theo quy định của pháp luật về đất đai, mương thoát nước là đất xây dựng công trình công cộng, thuộc trường hợp Nhà nước giao để quản lý mà không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, việc UBND TP. Hà Nội ra quyết định cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mương thoát nước Phan Kế Bính (thời hạn 20 năm), mương thoát nước Nghĩa Đô (thời hạn 50 năm) cho doanh nghiệp với hình thức sử dụng riêng, trong đó mương thoát nước Phan Kế Bính đã được quy hoạch sử dụng để mở rộng đường Phan Kế Bính là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai và quy hoạch.

Các doanh nghiệp được thuê đất mương thoát nước để "cống hóa" làm bãi đỗ xe và công trình phụ trợ nhưng phần lớn diện tích đất mương sau khi "cống hóa" đã được cho thuê xây dựng showroom, văn phòng, nhà hàng, một phần diện tích bị chuyển nhượng, diện tích đất dành cho trồng cây xanh lại sử dụng làm sân bê-tông là sử dụng đất sai mục đích, vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai và xây dựng.

Từ những sai phạm đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khẩn trương kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm nói trên và báo cáo trước ngày 1/4/2018.

ác hạng mục xây dựng sai phép tại Nhà hàng Hải Sản Phốác hạng mục xây dựng sai phép tại Nhà hàng Hải Sản PhốCác hạng mục xây dựng sai phép tại Nhà hàng Hải Sản Phố vẫn chưa được xử lý dứt điểm

Tuy nhiên, tại Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính, mãi đến ngày 29/6/2018 UBND quận Ba Đình mới phối hợp với các lực lượng chức năng ra quân cưỡng chế, xử lý. Điều đáng nói là, ngoài 5 công trình sai phạm của Công ty Đa Quốc Gia đã bị cưỡng chế, thì đến nay các hạng mục xây dựng sai phép tại Nhà hàng Hải Sản Phố và một số vi phạm liên quan vẫn chưa được UBND TP. Hà Nội và lực lượng chức năng xử lý dứt điểm.

Một số vi phạm liên quan tại mương thoát nước Nghĩa Đô cũng rơi vào trường hợp tương tự...

UBND quận Ba Đình nằm đối diện với công trình Nhà hàng Hải Sản PhốUBND quận Ba Đình nằm đối diện với công trình Nhà hàng Hải Sản Phố

Trước thực trạng này, vừa qua Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tiếp tục chỉ đạo UBND TP. Hà Nội xử lý vi phạm liên quan đến các mương thoát nước Phan Kế Bính, Nghĩa Đô.

Cụ thể, xét báo cáo của UBND TP. Hà Nội về kết quả xử lý các vi phạm liên quan đến mương thoát nước Phan Kế Bính, quận Ba Đình và mương thoát nước Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND TP. Hà Nội khẩn trương xử lý dứt điểm các vi phạm liên quan đến 2 mương thoát nước trên theo đúng nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại các văn bản số 609/TB-VPCP ngày 28/12/2017, số 10106/VPCP-V.I ngày 17/10/2018 và số 6960/VPCP-V.I ngày 6/8/2019 của Văn phòng Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/4/2020.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.