Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Nhiều điểm mới trong tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm 2021

UBND TP Hà Nội đã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm 2021 với nhiều điểm mới so với năm trước.

Thí sinh không được đổi nguyện vọng đã đăng ký

Các năm trước, quy định tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội cho phép học sinh có thể thay đổi nguyện vọng dự tuyển 1 lần. Học sinh muốn thay đổi nguyện vọng dự tuyển nộp đơn (theo mẫu) tại các phòng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Trước đó, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố công khai số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của từng trường THPT để làm căn cứ cho học sinh tham khảo, có thay đổi nguyện vọng hay không.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, năm nay kế hoạch tuyển sinh vừa được UBND TP Hà Nội phê duyệt nêu rõ: “Học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký”. Đây cũng là một thay đổi tác động trực tiếp tới học sinh. ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Hà Nội), cho rằng, học sinh cần phải cân nhắc kỹ khi đăng ký nguyện vọng tuyển sinh.

Tăng thêm số lượng nguyện vọng

Mỗi học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh chung của TP sẽ được dự tuyển vào 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự ưu tiên trong khi những năm trước thí sinh chỉ được đăng ký 2 nguyện vọng. Trong đó nguyện vọng 1 và 2 phải cùng một khu vực tuyển sinh, nơi học sinh có hộ khẩu thường trú.

Nguyện vọng 3 có thể là một trường THPT thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ. Học sinh sẽ được thay đổi nguyện vọng dự tuyển 1 lần theo lịch do Sở GD&ĐT Hà Nội quy định.

Thay đổi về điểm trúng tuyển

Những năm trước khi hạ điểm chuẩn, các trường chỉ nhận học sinh đăng ký nguyện vọng 1, không nhận học sinh đăng ký nguyện vọng 2.

Điểm khác kỳ tuyển sinh lớp 10 năm 2020 là điểm chênh lệch giữa các nguyện vọng 1 và 2 là 1 điểm, giảm 0,5 điểm so với quy định cũ.

Điểm chênh lệch giữa nguyện vọng 1 và 3 là 2 điểm. Ngoài ra, khi hạ điểm chuẩn, trường được nhận học sinh có nguyện vọng 2 và 3 đủ điều kiện trúng tuyển.

Thay đổi về khu vực tuyển sinh

Kế hoạch tuyển sinh 2021 vừa được UBND TP.Hà Nội phê duyệt quy nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú.

Trong khi đó những năm trước, Sở GD&ĐT Hà Nội cho phép các em được đổi khu vực tuyển sinh. Những học sinh có hộ khẩu thường trú và nơi cư trú thực tế khác nhau, học sinh ở vùng giáp ranh giữa các khu vực có thể đổi khu vực tuyển sinh.

Theo dự kiến, kỳ thi lớp 10 năm học 2021 - 2022 sẽ được tổ chức vào ngày 29 và 30/5/2021. Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả trường trung học phổ thông công lập.

Tăng nhẹ số học sinh thi vào lớp 10

Năm học 2020-2021, toàn thành phố sẽ có khoảng 111 nghìn học sinh dự xét tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), tăng khoảng hơn 6.200 học sinh so với năm học trước. Con số tuyển vào các trường THPT công lập cũng tăng nhẹ. 

Năm học này, toàn thành phố sẽ có khoảng 110.759 học sinh tốt nghiệp THCS, tăng 6.220 học sinh so với năm học trước. Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 vừa đuợc UBND TP Hà Nội phê duyệt, thực hiện công tác phân luồng sau tốt nghiệp, dự kiến trong số các học sinh này sẽ có 62% tuyển vào các trường THPT công lập, 22% số học sinh vào các trường ngoài công lập và trường công lập tự chủ tài chính, 8% tuyển vào các trung tâm GDTX, GDNN và 8% tham gia học nghề.

Theo dự kiến, con số tuyển vào các trường THPT là 90.730 học sinh, bằng với năm học 2020 - 2021. Trong đó, các trường THPT công lập tuyển 68.670 học sinh. Con số này trong năm ngoái là 66.492 học sinh.

Nhìn vào số lượng học sinh năm nay, có thể thấy việc có thêm hơn 6.200 học sinh là mức tăng vừa phải, tương tự mức tăng của năm ngoái. Những năm học trước nữa, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội luôn nóng với số lượng học sinh tốt nghiệp THCS tăng ở mức trên 10 nghìn thí sinh, cao điểm năm học 2018-2019, số lượng thí sinh tăng 22.000 em.

H.T

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.