Hà Nội thông tin về việc chặt hạ, đánh chuyển gần 500 cây xanh để mở rộng đường Láng - Hình 1

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Ngô Mạnh Tuấn thông tin tại buổi họp báo

Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Ngô Mạnh Tuấn (chủ đầu tư dự án) cho biết:

Dự án xén, mở rộng đường Láng, đoạn từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở nhằm từng bước giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố.

Toàn tuyến đường Láng có chiều dài gần 4km, đề xuất xén hè bên phải tuyến từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở để mở rộng mặt đường thêm trung bình 3,5m; xây mới vỉa hè rộng 1,5m; tiếp giáp mặt đường là bó vỉa và dải đất trồng cây.

Dự án trên được UBND TP. Hà Nội chấp thuận cho phép xử lý các cây xanh cần dịch chuyển, giải tỏa và cắt tỉa trên toàn tuyến với tổng số 476 cây xanh, trong đó, dịch chuyển 371 cây xanh để trồng lại, đối với các cây có đường kính nhỏ, đẹp, tán cân đối, thân thẳng trồng vào các vị trí trống trên các tuyến phố khác và những cây không đảm bảo tiêu chuẩn thì trồng cố định tại ô đất thuộc nút giao Đại lộ Thăng Long với tỉnh lộ 70 và chặt hạ 105 cây.

Dự án cũng di dời 3 công trình gây ùn tắc giao thông gồm: Cây xăng  đầu cầu 361, đội ứng trực xử lý thoát nước, chợ tạm Ngã Tư Sở và một số nhà vệ sinh công cộng. Xây mới đường bê tông nhựa rộng 4m. Bố trí đường ngang tại các nhà chờ xe buýt để kết nối cho người đi bộ, đi xe đạp phía bờ sông… Tổng mức đầu tư của dự án hơn 64,3 tỷ đồng.

Với dự án này, Hà Nội yêu cầu cao hơn về quy hoạch cảnh quan kiến trúc. Cây xanh được trồng mới trên tuyến phải tương đương hệ thống cây xanh đã trồng ở đường Võ Chí Công - Võ Nguyên Giáp, đại lộ Thăng Long đoạn trước Trung tâm hội nghị quốc gia…

Cụ thể, tầng cây cao trên 1.100 cây bóng mát, gồm các loại như phượng tím, cọ dầu, ban, chuông vàng, kèn hồng, osaka, muồng lá lạc. Tầng cây bụi trên 2.500 cây các loại gồm đại sứ, tường vi, ngọc bút, dâm bụt, hoa giấy... tầng thảm cỏ, cây thảm lá màu trên 17.000 m2 các loại gồm dương xỉ, ngọc trai, muống nhật, lan dẻ quạt.

Trong thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát, xem xét các tuyến đường nào có dải phân cách, vỉa hè đủ điều kiện thì tiến hành xén để phục vụ giao thông, ông Ngô Mạnh Tuấn nhấn mạnh.

Nguyễn Kiên