Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Tràn lan công trình vi phạm TTXD tại phường Mễ Trì, trách nhiệm thuộc về ai?

Xây một bậc cửa, sửa một bức tường rào… thì lập tức cán bộ xây dựng đến “hỏi thăm”, còn hàng loạt công trình xây dựng vượt phép, sai phép, vi phạm nghiêm trọng về TTXD trên địa bàn, lại không được UBND phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) xử lý theo quy định? khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Kỷ luật hàng loạt cán bộ, vi phạm TTXD vẫn tái diễn

Liên quan đến công tác quản lý, giám sát hoạt động xây dựng trên địa bàn, mới đây ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã có văn bản gửi HĐND TP báo cáo tổng hợp tình hình thực hiện kết luận tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 5 HĐND TP. Đề cập về việc thanh tra công vụ, xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra vi phạm TTXD gây bức xúc.

Trong văn bản, người đứng đầu TP cho biết, từ tháng 10/2017 đến tháng 5/2018 (trong 7 tháng gần đây - PV), Sở Xây dựng đã thành lập các Hội đồng kỷ luật xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân Thanh tra xây dựng có khuyết điểm trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn được giao phụ trách.

Hà Nội: Tràn lan công trình vi phạm TTXD tại phường Mễ Trì, trách nhiệm thuộc về ai? - Hình 1

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội

Cụ thể, lãnh đạo Sở Xây dựng đã ban hành 1 quyết định, đồng thời chỉ đạo Chánh Thanh tra Sở ban hành 33 quyết định để kỷ luật đối với các cá nhân có khuyết điểm. Trong đó, khiển trách 29 trường hợp, cảnh cáo 5 trường hợp. Đồng thời yêu cầu 9 tập thể phải nghiêm túc tổ chức rút kinh nghiệm trong toàn đơn vị về các tồn tại, hạn chế của đơn vị.

Đáng chú ý trong số 34 cá nhân bị áp dụng hình thức kỷ luật, có 10 cá nhân hiện đang giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý bao gồm: 1 Phó Chánh Thanh tra Sở, 3 Đội trưởng và 6 Đội phó Thanh tra xây dựng các quận, huyện). Cụ thể, 10 cán lãnh đạo Thanh tra xây dựng bị kỷ luật gồm: 1 Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng; Đội trưởng Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm; quận Long Biên; Đội trưởng Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì.

Ngoài ra, có 6 lãnh đạo là Đội phó các Đội Thanh tra xây dựng bị kỷ luật gồm: 2 Đội phó Thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai; 1 Đội phó Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì; 3 Đội phó Thanh tra xây dựng quận Hà Đông. “Theo các quyết định kỷ luật, các cán bộ, lãnh đạo Thanh tra xây dựng thi hành hình thức kỷ luật trong 12 tháng”, Lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng nói.

Tuy nhiên, khi mà Lãnh đạo TP. Hà Nội đang quyết liệt chỉ đạo các quận, huyện phải xử lý nghiêm tình trạng vi phạm TTXD, tránh tái diễn, kéo dài…, thì trên địa bàn phường Mễ Trì (Nam Từ Liêm) lại đang“mọc” lên hàng loạt công trình có dấu hiệu xây dựng sai phép, vượt phép, vi phạm nghiêm trọng về TTXD, nhưng chưa được xử lý theo quy định, khiến dư luận bức xúc, đặt dấu hỏi về công tác quản lý, giám sát địa bàn của chính quyền địa phương…

Đề nghị xem xét trách nhiệm của chính quyền sở tại

Đơn cử, theo phản ánh của người dân, dù cách trụ sở UBND phường Mễ Trì không xa, tuy nhiên công trình đang xây dựng tại số 16 ngõ 45 phố Đồng Me, có dấu hiệu vi phạm TTXD nghiêm trọng. Bởi công trình này đang thi công 1 tầng hầm + 7 tầng và đang có dấu hiệu xây dựng thêm tầng.

Hà Nội: Tràn lan công trình vi phạm TTXD tại phường Mễ Trì, trách nhiệm thuộc về ai? - Hình 2

Công trình số 37, ngõ 50 Mễ Trì Thượng

Công trình tại số 100 phố Mễ Trì Thượng và công trình số 37 ngõ 50 Mễ Trì Thượng cũng có dấu hiệu xây dựng sai phép. Theo những người dân nơi đây cho biết, công trình này xây dựng vượt chiều cao, xung quanh ban công lồi ra ngoài, lấn chiếm không gian chung…

Hà Nội: Tràn lan công trình vi phạm TTXD tại phường Mễ Trì, trách nhiệm thuộc về ai? - Hình 3

Công trình số 100 Mễ Trì Thượng

Tại công trình số 3 ngõ 2 đường Đại lộ Thăng Long cũng đang được chủ công trình cho thi công xây dựng rầm rộ, với quy mô lớn có dấu hiệu vượt quá quy hoạch.

Hiện, công trình đã xây dựng 1 hầm + 7 tầng + 1 tum và được che chắn kín mít. Phía bên trên công trình vẫn còn nhiều cọc sắt chờ để tiếp tục xây dựng thêm số tầng.

Hà Nội: Tràn lan công trình vi phạm TTXD tại phường Mễ Trì, trách nhiệm thuộc về ai? - Hình 4

Công trình số 20 Miếu Đầm

Cũng gần khu vực này nhiều công trình có dấu hiệu sai phép như công trình số 20 và 78 Miếu Đầm. Theo người dân sống tại đây cho biết, cả 2 công trình này đều có dấu hiệu xây dựng sai phép, lấn chiếm khoảng không và có dấu hiệu của việc nâng thêm chiều cao…

Hà Nội: Tràn lan công trình vi phạm TTXD tại phường Mễ Trì, trách nhiệm thuộc về ai? - Hình 5

Công trình số 3, ngõ 2 Đại Lộ Thăng Long

Trước những phản ánh nêu trên, phóng viên đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND phường Mễ Trì để làm rõ. Tuy nhiên, đã nhiều ngày trôi qua, nhưng đến nay vẫn chưa hề nhận được hồi âm từ phía đơn vị này.

Theo Luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định: Địa bàn nào vi phạm nhiều thì cán bộ quản lý ở đó phải bị xử lý đầu tiên.

“Những quy định về xử lý vi phạm trong TTXD và quản lý đô thị đã rất chặt chẽ trong các văn bản quy phạm pháp luật. Nhưng để tình trạng vi phạm diễn ra thì không thể không nói tới trách nhiệm của chính quyền địa phương. Bởi, nếu họ quản lý chặt chẽ, kiêm quyết xử lý sai phạm theo đúng quy định, thì sẽ ai dám vi phạm? Ngược lại, nếu địa phương buông lỏng quản lý hay cố tình làm ngơ, hoặc bị mua chuộc… thì vi phạm chồng vi phạm là điều đương nhiên” - Luật sư Diện cho hay.

Hà Nội: Tràn lan công trình vi phạm TTXD tại phường Mễ Trì, trách nhiệm thuộc về ai? - Hình 6

Công trình số 78 Miếu Đầm

Cũng theo Luật sư Vi Văn Diện, muốn TTXD đi vào nền nếp, thì việc đầu tiên là xử lý cán bộ; địa bàn nào để xảy ra vi phạm nhiều, khiếu kiện nhiều thì cán bộ quản lý ở đó phải bị xử lý đầu tiên, như cách chức, chuyển công tác. Cứ làm nghiêm vậy, xây dựng đô thị sẽ đi vào nền nếp...

Hà Nội: Tràn lan công trình vi phạm TTXD tại phường Mễ Trì, trách nhiệm thuộc về ai? - Hình 7

Công trình số 16, ngõ 45 Đồng Me

Trước những phản ánh nêu trên, đề nghị UBND TP. Hà Nội, quận Nam Từ Liêm và các cơ quan liên quan sớm vào cuộc kiểm tra các công trình có dấu hiệu vi phạm TTXD nêu trên. Đồng thời nếu phát hiện sai phạm, phải xử lý nghiêm theo đúng quy định. Bên cạnh đó, cần làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức có dấu hiệu buông lỏng quản lý, để hoạt động vi phạm TTXD tái diễn, kéo dài trên địa bàn phường Mễ Trì…

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Quốc Trường

Bài liên quan

Tin mới

Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân bị cảnh báo do chứa chất cấm Sibutramin
Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân bị cảnh báo do chứa chất cấm Sibutramin

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thông tin, cảnh báo người dân không dùng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân do có chứa chất cấm Sibutramin.

Giới tinh hoa kiếm tìm trải nghiệm “một ngày sống 5 cuộc đời” ở Vinhomes Royal Island
Giới tinh hoa kiếm tìm trải nghiệm “một ngày sống 5 cuộc đời” ở Vinhomes Royal Island

Sáng thư thái cưỡi ngựa ngắm bình minh, trưa thảnh thơi lái xe gặp đối tác, chiều lướt du thuyền du ngoạn sông nước, tối ra sân golf xả năng lượng và đêm dạo bước trên phố đi bộ ven sông đẹp nhất Việt Nam. Trải nghiệm đặc quyền “một ngày sống 5 cuộc đời” đó chỉ có thể tìm thấy tại Vinhomes Royal Island - tâm điểm đang khiến giới tinh hoa trong và ngoài nước sôi sục.

Vì sao lợi nhuận của Nhà Đà Nẵng (NDN) giảm 69,4%?
Vì sao lợi nhuận của Nhà Đà Nẵng (NDN) giảm 69,4%?

Hụt doanh thu bất động sản, CTCP Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng (mã NDN - sàn HNX) ghi nhận lãi giảm 69,4% trong quý đầu năm 2024, chỉ thu về 32,5 tỷ đồng, vì sao lại như vậy?

Tăng trưởng tại các thị trường chủ lực thúc đẩy doanh số xuất khẩu của Vinamilk
Tăng trưởng tại các thị trường chủ lực thúc đẩy doanh số xuất khẩu của Vinamilk

Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.

Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ
Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 , vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi đơn vị hành chính cũ là huyện, đứng tên là hộ ông Phan Quốc Quế, tổng diện tích 307 m2, trong đó, đất ở đô thị 60 m2, đất trồng cây lâu năm khác 247 m2.

Hơn 1.600 cổ đông tham dự, MB chi đến hơn 800 triệu đồng tặng phong bì cho cổ đông
Hơn 1.600 cổ đông tham dự, MB chi đến hơn 800 triệu đồng tặng phong bì cho cổ đông

Sáng 19/4, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB - Mã: MBB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 với nhiều nội dung quan trọng được đệ trình và thông qua. Mỗi cổ đông đến dự Đại hội đều được ngân hàng này gửi tặng phong bì 500.000 đồng. Như vậy, với khoảng hơn 1.600 cổ đông tham dự, MB đã phải chi đến hơn 800 triệu đồng.