THCL Theo đó, bắt đầu từngày 10/8 Hà Nội sẽ vận hành chính thức hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp tại 144 phường thuộc 10 quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm và Hà Đông.

Từ hôm nay Hà Nội sẽ triển khai dịch vụ khai sinh, khai tử trực tuyến tại 144 phường (Ảnh  Zing.vn)

Theo bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, để cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo nhiệm vụ đề ra tại Chương trình 08, ngay từ đầu năm 2016, UBND Thành phố đã triển khai theo định hướng xây dựng hệ thống nền tảng thống nhất, bao gồm Cổng dịch vụ công (egov.hanoi.gov.vn), dịch vụ công trực tuyến kết nối với hệ thống một cửa điện tử và xử lý chuyên môn nghiệp vụ. Theo bà Tú, để triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến tại các quận, Hà Nội đã triển khai đồng bộ các biện pháp đầu tư chuẩn bị về hạ tầng và phần mềm đã được hoàn thành ngày 5/8; đào tạo cho gần 10.000 cán bộ cấp phường và cấp tài khoản cho cán bộ, công chức tham gia sử dụng phần mềm từ 13 giờ 30 các ngày 3,4,5 tháng 8; vận hành thử từ 6/8-10/8. Trước đó, hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại 24 phường thuộc quận Long Biên và Nam Từ Liêm.

Việc ứng dụng này nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, rà soát, đơn giản hóa thủ tục để tin học hóa các thủ tục hành chính, tăng cường cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức 3, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho các doanh nghiệp, người dân, trong đó có những lĩnh vực thành phố đã quyết liệt chỉ đạo rà soát để giảm tối thiểu hồ sơ, rút ngắn thời gian như cấp sổ đỏ, đăng ký kinh doanh…

Theo bà Phan Lan Tú, hệ thống dịch vụ công trực tuyến cấp xã, phường được triển khai gồm 4 dịch vụ khai sinh, 3 dịch vụ khai tử  và trong thời gian tới sẽ nâng lên 15 dịch vụ công cấp xã, phường được thực hiện trực tuyến mức độ 3,4. Năm nay, toàn Thành phố sẽ triển khai mới 132 dịch vụ công trực tuyến trên tổng số 137 nhóm dịch vụ công.

Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, rà soát, đơn giản hóa các thủ tục, tăng cường cung cấp các dịch vụ công mức 3, mức 4 để tạo mọi thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân, nhất là trong các lĩnh vực cấp sổ đỏ, đăng ký kinh doanh... Mục tiêu đến cuối năm 2017 sẽ cung cấp 40% đến 50% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đến năm 2020 sẽ cung cấp 70% đến 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại tất cả các đơn vị.

Thiên Trường