Tuyến đường Vành đai 3 (Hà Nội) là tuyến huyết mạch, đặc biệt quan trọng khi ra vào Thủ đô, tuy nhiên tình trạng ùn tắc, tại nạn trên tại đây ngày càng diễn biến phức tạp. Đặc biệt vào các khung giờ cao điểm, kỳ nghỉ lễ,... có thời điểm ùn tắc kéo dài nhiều km, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế và ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và đời sống người dân.
Để giải quyết tình trạng này, từ ngày 20/9 - 20/10, Cục CSGT chủ trì, phối hợp với Phòng CSGT TP. Hà Nội ra quân thí điểm, sử dụng mô tô chuyên dụng cùng thiết bị ghi hình tuần tra trên Vành đai 3 (từ cầu Thanh Trì đến cầu Thăng Long) thực hiện đồng bộ các giải pháp giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.
Trước đó, từ sáng 20/09, Cục CSGT đã bắt đầu kế hoạch sử dụng mô tô đặc chủng, phối hợp cùng Công an TP Hà Nội tuần tra kiểm soát lưu động trên cầu Thanh Trì và đường vành đai 3. Thời gian đầu, lực lượng CSGT tập trung tuyên truyền, sử dụng loa để nhắc nhở các phương tiện đi đúng làn đường. Trong ngày hôm nay, lực lượng của Cục CSGT đã bắt đầu sử dụng các thiết bị máy quay chuyên dụng, di chuyển dọc tuyến đường Vành đai 3, ghi hình các phương tiện đi vào làn khẩn cấp làm căn cứ xử phạt.
Vành đai 3 trên cao dài hơn 10 km, điểm đầu từ nút giao Pháp Vân, quận Hoàng Mai và điểm cuối tại cầu Mai Dịch, quận Cầu Giấy. Tuyến đường được thiết kế chuẩn cao tốc, có ba làn xe mỗi bên, trong đó một làn khẩn cấp. Khi khánh thành năm 2010, vành đai 3 khá thoáng, ôtô được chạy tối đa 90 km/h. Nhiều năm sau, do đường xuống cấp, phương tiện đông, Hà Nội đã điều chỉnh giảm còn 80 km/h.
Làn đường khẩn cấp trên cao tốc là làn ngoài cùng bên phải, thường được tách biệt bằng vạch liền. Làn này dành cho xe khi gặp sự cố có thể tấp vào và dừng lại, không làm ảnh hưởng đến giao thông. Những xe ưu tiên trong trường hợp khẩn cấp có thể chạy vào như cứu hỏa, cứu thương, công an. Theo Nghị định 123/2021, xe không thuộc các trường hợp trên đi vào làn khẩn cấp bị phạt tiền 3-5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng.
Thiên Trường