Tuy nhiên, sang đầu năm 2021, tình trạng ngư dân dùng tàu giã cào khai thác trên vùng biển Hà Tĩnh vẫn chưa có chiều hướng giảm xuống. Mới đây nhất, vào trưa ngày 20/1, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Lạch Kèn (xã Xuân Liên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã truy đuổi, bắt giữ 5 tàu đánh cá Nghệ An sử dụng giã cào khai thác hải sản trái quy định trên vùng biển xã Đan Trường.
Cụ thể, khoảng 10h sáng 20/1, nhận tin từ trinh sát báo về, tổ công tác của Đồn Biên phòng Lạch Kèn đã xuất kích, bắt gọn cặp đôi tàu giã cào NA 2806TS công suất 70CV và tàu NA 0065TS công suất 40 CV do Nguyễn Văn Bắc (SN 1987, trú tại xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) làm chủ tàu cùng 5 thuyền viên, tại toạ độ 18° 43′ N 105°50" E thuộc vùng biển xã Đan Trường, cách bờ biển gần 3 hải lý.
Phát hiện cặp tàu giã cào của người đồng hương bị lực lượng chức năng bắt giữ, tàu giã cào NA 1917TS công suất 60CV do Trần Văn Nguyên (SN 1978) làm chủ đã cắt lưới giã cào rồi tăng tốc bỏ chạy. Sau 20 phút truy đuổi trên biển, lực lượng biên phòng đã khống chế thành công chiếc tàu này tại toạ độ 18° 42′ 015″ N 105° 50" E. Đến khoảng 16h chiều cùng ngày, 3 tàu vi phạm đã được áp tải về neo đậu tại Cảng cá Xuân Hội.
Trước đó, vào lúc 9h30p sáng cùng ngày, tại tọa độ 18° 42′ 015" N 48′ E cũng thuộc vùng biển thuộc xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân, cách bờ biển 2 hải lý, lực lượng Biên phòng Lạch Kèn đã phát hiện, bắt giữ 2 tàu vi phạm và đưa về neo đậu tại Cảng cá Xuân Hội.
Hai tàu cá đánh bắt hải sản bằng lưới giã cào trái phép nêu trên có số hiệu NA 800111TS và NA 80098TS do hai anh em ruột làm chủ tàu là Nguyễn Văn Dũng (SN 1985) và Nguyễn Văn Sỹ (SN 1986), đều trú tại xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An). Cặp đôi tàu này có công suất bằng nhau (60CV), mỗi tàu có 2 thuyền viên.
Thiếu tá Nguyễn Trọng Mão, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Lạch Kèn cho hay, những tàu giã cào đến từ Nghệ An vào khai thác trái phép tại vùng biển xã Đan Trường khi bị phát hiện đã bỏ chạy với tốc độ cao khiến việc truy đuổi khó khăn. Bên cạnh đó, các tàu có bộ lưới giã cào rất dài, đặc biệt bộ lưới tàu của Nguyễn Văn Bắc có chiều dài gần 2 km nên việc thu tang vật kéo dài nhiều giờ liền.
Hoàng Linh