Dự án xây dựng đường trục Đông - Tây, tỉnh Hải Dương được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án là 2022 - 2024.
Dự án có chiều dài tuyến đường là 36,5 km, quy hoạch 04 đến 06 làn xe, quy mô đường cấp III. Tuyến đường đi qua địa phận 03 huyện Tứ Kỳ, Ninh Giang và Thanh Miện. Trong đó, xây dựng mới 21,76 km và cải tạo, nâng cấp 14,73 km đường hiện có. Điểm đầu dự án (km0) giao cắt với đường tỉnh 392C tại km7+470, tiếp giáp và kết nối với đường dẫn cầu vượt sông Chanh (cầu vượt sông Chanh do tỉnh Hưng Yên đầu tư), thuộc địa phận xã Đoàn Kết (Thanh Miện); điểm cuối (km36+493) giao đường tỉnh 391 tại km24+600 thuộc địa phận xã Cộng Lạc (Tứ Kỳ).
Đường trục Đông - Tây tỉnh Hải Dương có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Khi hình thành, trục Đông - Tây tỉnh là trục giao thông chính liên kết các vùng huyện phía nam của tỉnh Hải Dương và huyện Phù Cừ (Hưng Yên).
Tuyến đường cũng sẽ liên kết các trục giao thông đối ngoại quan trọng như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 38B, quốc lộ 37 với mạng lưới đường tỉnh 393, 391, 396, 392B... Khi dự án đi vào hoạt động Con đường này sẽ giúp giảm tải lưu lượng phương tiện qua các tuyến đường có mật độ giao thông lớn, góp phần hạn chế tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ khu vực phía đông nam TP. Hải Dương đến tỉnh Hưng Yên. Đặc biệt, đường trục Đông - Tây hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển khu kinh tế chuyên biệt của tỉnh trong tương lai.
Dự án xây dựng Nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường tỉnh 392 tại huyện Bình Giang, tổng mức đầu tư 321 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát tài trợ. Dự án xây dựng Nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường tỉnh 390 tại huyện Thanh Hà, tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng do Tổng Công ty phát triển đô thị Kinh Bắc tài trợ.
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Triệu Thế Hùng – Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nhấn mạnh, khi 3 công trình giao thông hoàn thành sẽ hình thành trục vành đai giao thông thông suốt; tạo điều kiện thuận lợi để kết nối liên vùng và là huyết mạch khai thông phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương và các tỉnh lân cận.
“Cả vùng đất rộng lớn phía nam tỉnh Hải Dương sẽ được đánh thức hết tiềm năng vốn có; các nhà đầu tư lớn, các doanh nghiệp có thế mạnh sẽ tìm thấy cơ hội đầu tư mới, mang lại nhiều giá trị gia tăng cho các khu vực này”, ông Hùng nói.
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng khẳng định, Hải Dương là vùng đất địa linh nhân kiệt, có vị trí quan trọng, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; là nơi có lợi thế lớn trong việc giao lưu, trao đổi thương mại với Thủ đô Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và các tỉnh lân cận.
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17, Hải Dương đã xác định chiến lược phát triển trên cơ sở 3 nền tảng: Văn hóa và con người Hải Dương; Môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch; Hạ tầng đồng bộ, hiện đại.
Trong đó, việc tập trung tối đa các nguồn lực, đầu tư nâng cấp, hoàn thiện một số công trình hạ tầng trọng điểm, tạo điều kiện bứt phá cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Cùng với tập trung tối đa nguồn vốn từ ngân sách nhà nước đầu tư, tỉnh Hải Dương đã tăng cường vận động thu hút các nguồn lực xã hội hóa hợp pháp để cùng chung tay góp sức hỗ trợ phát triển kết nối hạ tầng giao thông. Hai công trình nút giao cao tốc Hạ Nội – Hải Phòng với đường tỉnh 390, 392 được thực hiện bằng nguồn vốn xã hội hóa đã hiện thực hóa chủ trương này của tỉnh Hải Dương.
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đề nghị các chủ đầu tư, nhà tài trợ phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của tỉnh Hải Dương thực hiện đầy đủ các thủ tục liên quan đến đầu tư xây dựng theo quy định, sát sao đôn đốc các nhà thầu giám sát, thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện liên quan chủ động phối hợp chủ đầu tư, nhà tài trợ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thi công, đặc biệt là tiến độ giải phóng mặt bằng và giải ngân vốn đầu tư công đường trục Đông - Tây.
Bùi Tú