Với chủ đề “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”, các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2022, trong đó tập trung vào tháng 03/2022 và các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh, tiêu dùng như: Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường…

UBND thành phố yêu cầu phải tập trung cao cho công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền bằng hình thức treo băng rôn, khẩu hiệu….

Giao Sở Công Thương tổ chức Chương trình ký kết, cam kết doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng; tuyên truyền phổ biến các quy định của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng; tạo cơ sở để huy động và tập trung sự quan tâm, hưởng ứng của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, dịch vụ nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng….

Cùng với đó, yêu cầu các cơ quan nhà nước tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường; đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Bên cạnh các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch theo phương thức truyền thống (tại các cửa hàng, chợ, trung tâm thương mại…), cần chú ý đến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt đối với các giao dịch thương mại điện tử, giao dịch xuyên biên giới, giao dịch qua các trang mạng xã hội…

Vừa qua, Tạp chí Thương hiệu và công luận đã có loạt bài viết về hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm sở hữu trí tuệ,…tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tạp hóa gây ảnh hưởng quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, gây ắc tắc giao thông. Loạt bài đã nhận được sự ủng hộ, đón đọc của đông đảo bạn đọc, sự quan tâm chỉ đạo của UBND thành phố và các ban ngành có liên quan.

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, làm trong sạch thị trường hàng hóa, loại bỏ hàng giả, hàng trốn thuế, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng,…ra khỏi thị trường Hải Phòng, ngoài việc phản ánh đến chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng bạn đọc có thể phản ánh đến Tạp chí Thương hiệu & Công luận.

Quỳnh Nga