Biển cấm xe tải trên 7,5T được cắm tại cầu Rào 1
Hàng loạt các DN bị “treo” nếu cứ cấm đường
Theo đó, ngày 15/12/2017 Sở GTVT có thông báo số 409/TB-SGTVT về việc phân luồng giao thông ĐT 353 phục vụ công tác sửa chữa cải tạo và nâng cấp. Theo như ý kiến của đại diện lãnh đạo BQL khu kinh tế Đồ Sơn thì việc sửa chữa cải tạo đường 353 là cần thiết. Nhưng đây là con đường độc đạo dẫn xuống KCN Đồ Sơn cũng như các công ty khác có trụ sở tại quận Dương Kinh và quận Đồ Sơn. Việc cấm đường này sẽ gây ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh của các DN và còn làm ảnh hưởng đến uy tín với quốc tế. Sở GTVT nên họp bàn, tổ chức lên kế hoạch phân luồng cho hợp lý. Đường 353 rất rộng tạo sao không phân luồng sửa một bên đi một bên mà lại cấm.
Theo đại diện công ty Nhựa Phú Lâm (có trụ sở tại quận Dương Kinh) thì một tháng xe xuất hàng của công ty có khoảng 100 contener và 100-120 contener hàng nhập. Lượng hàng xuất nhập khẩu của công ty tương đối lớn vì vậy việc cấm đường, cụ thể cấm xe có trọng tải trên 7,5 tấn là rất bất tiện, ảnh hưởng đến việc xuất nhập khẩu hàng hóa nhất là vào dịp cuối năm. Đại diện công ty nhựa Phú Lâm cũng đề xuất Sở GTVT cần có phương án đề xuất sao cho hàng hóa thuận tiện ra vào. Nếu cứ cấm đường cấm xe thì việc hoạt động kinh doanh sẽ rất khó khăn.
Theo ông Lưu Văn Nam phó tổng giám đốc KCN Đồ Sơn thì mỗi ngày tại KCN Đồ Sơn có hàng trăm contener ra vào. Hàng hóa của KCN toàn bộ đều sử dụng xe contener. Cấm đường thì không thể hoạt động được.
Cần có giải pháp tối ưu
Ông Nguyễn Trung Kiên Phó Tổng giám đốc công ty nhựa thiếu niên tiền phong (có trụ sở tại quận Dương Kinh) cho rằng nên phân luồng để sửa chữa đường 353 chứ không nên cấm. Xe có lệnh hoặc hóa đơn chở hàng cho công ty nằm trong khu vực quận Dương Kinh và Đồ Sơn là được đi vào.
Đại diện công ty Hoàng Trường cho rằng: Nên cắm biển cảnh báo sớm cách đó 1km để lái xe biết tránh không vào. Còn về việc cấp phép lưu thông thì đơn vị cấp hàng thì có 1 nhưng họ có hàng trăm đầu xe. Nên việc cấp phép lưu thông sẽ rất mất thời gian và bất tiện cho cả phòng CSGT đường bộ - sắt và các DN vì phải chạy đi chạy lại xin giấy phép chưa kể ngày nghỉ ngày lễ,... Đề nghị dựa trên lệnh vận chuyển hàng vào công ty nào thì cho vào.
Tôi nghĩ nên dựa vào lệnh vận chuyển hàng hóa hoặc hóa đơn chở hàng chứ không nhất thiết phải cấp phép lưu thông để giảm tải thủ tục hành chính. Cho khảo sát lưu lượng xe lưu thông trên tuyến đường 353 và có phương án phân luồng hợp lý nhất chứ không nên cấm, ông Đặng Thế Phương PCT Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ cho biết.
Được biết, các thủ tục đầu tư sửa chữa cải tại và nâng cấp đường 353 chưa hoàn tất, chưa chọn được đơn vị thi công, đường chưa được làm nhưng đường đã cấm 5 ngày nay khiến các DN rất bức xúc.
Trước các ý kiến của các doanh nghiệp, đề nghị Sở GTVT sớm có phương án hợp lý tham mưu thành phố tháo gỡ vướng mắc, để các DN yên tâm hoạt động sản xuất.
Quỳnh Nga