Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Phản ánh của người dân về việc trang trại chăn nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường là đúng sự thật

Ngày 17/7/2021, THCL đã đưa tin về việc "Trang trại chăn nuôi lợn xả nước thải, chất thải ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh". Được biết đây là trang trại chăn nuôi lợn của ông Phạm Thái Học có địa chỉ tại cánh đồng thôn Tỉnh Lạc, xã Đoàn Lập, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng.

Nước thải chuồng nuôi xả trực tiếp ra hệ thống máng xây nối với ao của trang trại và từ ao chẩy ra kênh
Nước thải chuồng nuôi xả trực tiếp ra hệ thống máng xây nối với ao của trang trại và từ ao chẩy ra kênh. (Ảnh: Quỳnh Nga)

Theo đó, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân ngày 31/5/2021, UBND huyện Tiên Lãng đã ban hành công văn số 1015/ UBND-VP ngày 31/5/2021 về việc kiểm tra hoạt động sản xuất, công tác bảo vệ môi trường của trại chăn nuôi trên địa bàn xã Đoàn Lập; Công văn số 1025/ UBND-VP ngày 02/6/2021 về việc kiểm tra làm rõ quy mô, hoạt động, việc chấp hành các quy định về môi trường đối với trang trại lợn tại xã Đoàn Lập.

Theo báo cáo của phòng TNMT và UBND xã Đoàn Lập thì kiến nghị và phản ánh của người dân về sự việc nêu trên là đúng sự thật. Tại thời điểm các cơ quan chuyên môn của UBND huyện, UBND xã Đoàn Lập kiểm tra, có tình trạng nước thải chuồng nuôi xả trực tiếp ra hệ thống máng xây nối với ao của trang trại và từ ao chẩy ra kênh. Nước thải chăn nuôi từ trang trại lợn của ông Phạm Thái Học gây ảnh hưởng đến diện tích đất sản xuất nông nghiệp xung quanh và làm cho nguồn nước có mầu đen, sủi bọt khí, bốc mùi hôi thối khó chịu. Chủ trang trại không thực hiện giám sát môi trường định kỳ theo quy định. Không thực hiện quản lý chất xả thải đầu ra và khí thải trong quá trình hoạt động.

Ngày 8/6/2021, UBND huyện đã ban hành công văn số 1075/ UBND-VP về việc xử lý vi phạm trong chăn nuôi, xả thải gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã Đoàn Lập. Nội dung công văn yêu cầu ông Phạm Thái Học – Chủ trang trại chăn nuôi lợn, thôn Tỉnh Lạc, xã Đoàn Lập dừng ngay việc xả chất thải và nước thải chăn nuôi chưa được xử lý ra ngoài môi trường. Khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, áp dụng các biện pháp giảm tải phát tán mùi trong chăn nuôi, thời hạn hoàn thành trước ngày 30/6/2021; lập hồ sơ bảo vệ môi trường phù hợp với quy mô, công suất chăn nuôi hiện tại trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; hoàn thành công trình bảo vệ môi trường và được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, cấp giấy xác nhận trước khi đưa trang trại vào hoạt động sản xuất theo quy định, thời hạn hoàn thành trước ngày 31/12/2021; không nhập con giống mới vào sản xuất khi kết thúc lứa nuôi cho đến khi hoàn thành các việc nêu trên. Đồng thời, Huyện giao chủ tịch UBND xã Đoàn Lập thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động chăn nuôi, việc hoàn thiện hồ sơ thủ tục nêu trên và việc chấp hành pháp luật của chủ trạng trại, có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm, báo cáo kết quả về UBND huyện trước ngày 30/6/2021; tăng cường giám sát hoạt động của các trang trại trên địa bàn không để phát sinh vi phạm mới, chịu trách nhiệm trước UBND huyện trong trường hợp để xẩy ra tình trạng vi phạm mà không có biện pháp xử lý theo thẩm quyền trong địa bàn quản lý.

Giao Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn tham mưu UBND huyện văn bản và làm việc trực tiếp với công ty TNHH JC Agri Vina xem xét việc tạm dừng ký hợp đồng sản xuất đối với trang trại của ông Phạm Thái Học – Chủ trang trại chăn nuôi lợn, thời gian tổ chức buổi làm việc trước ngày 11/6/2021.

Ngày 10/6/2021, UBND huyện đã tổ chức buổi làm việc với ông Phạm Thái Học, chủ trang trại chăn nuôi lợn tại thôn Tỉnh Lạc, xã Đoàn Lập. Sau buổi làm việc UBND huyện đã có văn bản số 256/ TB-UBND ngày 11/6/2021 thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND huyện với ông Học. Theo đó UBND huyện yêu cầu ông Phạm Thái Học thực hiện ngay việc xây dựng bể biogas phù hợp với quy mô, công suất chăn nuôi, áp dụng ngay khoa học, công nghệ để xử lý hiệu quả chất thải của trang trại. Hạn chế tối đa việc mùi hôi ảnh hưởng đến người dân. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc nội dung công văn số 1075/ UBND-VP ngày 8/6/2021 của UBND huyện về việc xử lý vi phạm trong chăn nuôi, xả thải gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã Đoàn Lập. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn chủ trang trại thực hiện việc điều chỉnh phù hợp sản xuất với quy mô trang trại, thẩm định trình UBND huyện phê duyệt theo quy định. Phòng Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn chủ trang trại thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong chăn nuôi theo quy định của pháp luật; kiểm tra, đôn đốc chủ trang trại hoàn thiện hồ sơ lập báo cáo đánh giá về tác động môi trường trình UBND thành phố phê duyệt theo quy định của pháp luật. UBND xã Đoàn Lập phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra giám sát và hướng dẫn chủ trang trại thực hiện các yêu cầu trên, tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn, không để phát sinh các vi phạm tương tự.

 Quỳnh Nga - Lương Huệ

Bài liên quan

Tin mới

Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái
Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, cạnh tranh không lành mạnh làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và thương hiệu của các doanh nghiệp. Truy xuất nguồn gốc hàng hóa, sản phẩm đóng vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhưng...

Phân luồng giao thông ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Phân luồng giao thông ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hà Nội vừa thông báo về phương án phân luồng, tổ chức hướng dẫn giao thông, phục vụ người dân ra vào thành phố dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử

Quyết định chấp nhận giao chiến với thực dân Pháp tại lòng chảo Điện Biên là một bước ngoặt lớn trong 9 năm trường kỳ kháng chiến của quân ta.

Giá tiêu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ 500 đồng/kg, trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ 500 đồng/kg, trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4 tăng nhẹ trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Bất chấp nguồn cung dồi dào trong dân nhưng thị trường trong nước không giảm.

Giá tiêu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ 500 đồng/kg, giá tiêu trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ 500 đồng/kg, giá tiêu trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4 tăng nhẹ trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Bất chấp nguồn cung dồi dào trong dân nhưng thị trường trong nước không giảm.

Triển lãm 'Đường lên Điện Biên' sẽ mở đến hết ngày 15/5
Triển lãm 'Đường lên Điện Biên' sẽ mở đến hết ngày 15/5

Triển lãm “Đường lên Điện Biên” được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/5/2024). Triển lãm mở cửa từ ngày 26/4 đến hết ngày 15/5/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình, TP. Hà Nội.