Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Tích cực ngăn chặn các đối tượng thực hiện hành vi đốt phế liệu

Tình trạng ô nhiễm môi trường tại phường Tràng Minh, quận Kiến An đã tồn tại trong thời gian dài từ những năm 1980. Phường Tràng Minh, được biết đến tới làng nghề sản xuất và kinh doanh phế liệu, quy mô lên đến hàng trăm hộ dân. Đây là một trong những nguyên nhân gây cản trở sự phát triển phát triển địa phương và cũng là nỗi ám ảnh của người dân.

 

Với trí đốt rác chủ yếu tại bờ sông Đa Độ thuộc địa bàn phường Tràng Minh
Với trí đốt rác chủ yếu tại bờ sông Đa Độ thuộc địa bàn phường Tràng Minh. (Ảnh: PV)

Được biết khu vực Cống Cần giáp danh giữa hai phường Tràng Minh và Phù Liễn là điểm nóng về tình trạng đốt trộm rác thải phế liệu, trong vòng chưa đầy một tuần chốt kiểm soát tại khu vực này đã phát hiện và xử lý hai trường hợp đốt trộm phế liệu. Đáng chú ý ở đây là phần lớn phế liệu do các đối tượng đốt trộm là các rác thải nguy hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người và môi trường nếu như không được thu gom xử lý đúng cách.

Theo lời ông Vũ Văn Tiến, chủ tịch UBND phường Tràng Minh, các đối tượng đốt trộm rác hầu hết là các đối tượng nghiện chất kích thích hoặc là người không có công ăn việc làm đi đổ phế liệu thuê hay đổ trộm. Địa điểm bãi rác cũng là địa bàn giáp ranh giữa hai phường khiến việc quản lý gặp khó khăn, các đối tượng hay luồn lách các lối đi tắt, không qua chốt quản lý để tiến hành đổ và đốt các chất thải.

Hiện nay, UBND phường Tràng Minh đã lập chốt trực tại bãi rác và công bố số điện thoại đường dây nóng của chủ tịch UBND phường và phối hợp với công an phường để ngăn chặn các đối tượng thực hiện hành vi đốt trộm phế liệu. Lực lượng tham gia trực chốt gồm: Công an phường, bảo vệ tỏ dân phố và đoàn thanh niên phường.

Trên tuyến đường mương Trại Lợn trước đây từng là một điểm nóng thì nay cũng đã được cải thiện đáng kể khi được lắp đặt hệ thống camera giám sát. Cùng với việc lắp đặt hệ thống camera giám sát các điểm nóng về môi trường, chính quyền và nhân dân Tràng Minh đã triển khai nhiều biện pháp để khắc phục tình trạng ô nhiễm làng nghề. Cùng với đó là mục tiêu lâu dài sẽ thu nhỏ dần quy mô để tiến tới xóa bỏ làng nghề phế liệu tại địa phương.

Cụ thể, tại khu vực Mũi Giáo, tổ dân phố Kiến Thiết, phường Tràng Minh ngày 2/7/2021, công an phường Tràng Minh đã bắt quả tang Phạm Đức L, sinh năm 1975 có HKTT tại tổ dân phố Vinh Quang 2, phường Tràng Minh có hành vi đốt rác thải sinh hoạt. Ngày 3/7/2021, Công an phường Tràng Minh bắt quả tang Nguyễn Thị L, sinh năm 1962 HKTT tại tổ dân phố Kiến Thiết 2, phường Tràng Minh có hành vi đổ trộm rác thải sinh hoạt. Hai trường hợp trên đã được công an phường Tràng Minh lập hồ sơ xử lý theo pháp luật. Ngoài hai trường hợp trên còn một trường hợp đang dổ trộm rác thì bị phát hiện bèn bỏ lại xe máy và 1 xe 3 bánh tự chế, hiện UBND phường Tràng Minh vẫn đang thu giữ.

Ông Vũ Văn Tiến chia sẻ: “Đảng uỷ, UBND đang xây dựng Nghị quyết chuyên đề về công tác bảo vệ môi trường, thiết thực nhất là sẽ chỉ đạo các ban ngành đoàn thể và cả hệ thống chính trị vào cuộc để co gọn làng nghề lại, giảm dần số hộ kinh doanh phế liệu. Đối với lực lượng trực chốt thì sắp xếp công an, ban quản lý dân phố và đoàn thanh niên sẽ trực chốt 24/24 để ngăn chặn các điểm nóng.”

Về lâu dài UBND phường  sẽ làm việc với từng hộ dân kinh doanh phế liệu trong địa phương để kiểm soát đầu vào và đầu ra nguồn hàng của mỗi hộ dân. Cũng theo ông Tiến, khu vực đốt rác khá xa khu dân cư, việc nhân dân tố giác rất khó vì các đối tượng đi vòng qua địa bàn các phường lân cận, chỉ đến khi các đối tượng đốt phát sinh mùi thì nhân dân mới biết và tố giác. Nhiều khi bên sông (thôn Úc Dán, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy) đốt rác nhưng theo chiều gió vẫn bay về phía quận Kiến An làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân.

Chia sẻ với PV một hộ dân tại tổ dân phố Đồng tử 1, phường Phù Liễn, quận Kiến An giáp ranh với phường Tràng Minh, nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi mùi đốt rác cho biết:  Kể từ ngày 1/7 đến nay, người dân không còn ngửi thấy mùi đốt rác và phế liệu từ phường Tràng Minh. Trước đây, cứ vào thời gian buổi chiều kéo dài đến đêm và sáng hôm sau thì theo hướng gió nam mùi khói khét lẹt khiến các hộ dân rất khó thở. Bản thân anh cùng nhiều người dân theo mùi khói và ánh lửa đã đến điểm đốt rác. Vị trí đốt rác tại giáp bờ sông Đa Độ thuộc địa bàn phường Tràng Minh, quận Kiến An. Anh cũng đề nghị cơ quan chính quyền các cấp cũng như UBND phường Tràng Minh tiếp tục có các biện pháp cụ thể, quyết liệt để không còn tình trạng đốt rác nữa.

Mặc dù, trước mắt đã có nhiều chuyển biến tích cực về thu gom rác thải, phế liệu của Tràng Minh nhưng làng nghề vẫn còn đó, chưa thể ngày một ngày hai xóa bỏ được công việc buôn bán đã có từ lâu của các hộ dân nơi đây. Vấn đề thu gom rác thải hay việc khắc phục hậu quả lâu dài từ việc ô nhiễm môi trường vẫn là một gánh nặng đối với các cấp chính quyền địa phương Tràng Minh.

Thiết nghĩ, UBND quận Kiến An cần có biện pháp, kế hoạch cụ thể để khắc phục những tổn thương về môi trường, từng bước đem lại cuộc sống bền vững cho nhân dân nơi đây đồng thời bảo vệ môi trường sống cho các hộ dân.

Quỳnh Nga – Lương Huệ

Tin mới

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng

Kết thúc quý I/2024, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 2.654 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận ngân hàng đưa ra cho năm 2024 ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện của 2023.

Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024
Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024

Sáng 27/4, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn tổ chức lễ khai mạc Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn - Cúp Thabrew Silver Beer năm 2024.

Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao
Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan
Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vào chiều 26/4 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Dự hội nghị có ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; ông Phạm Việt Hùng, Tân Đại sứ Vệt Nam tại Thái Lan.

CTCP GELEX Electric (GEE) nộp hồ sơ niêm yết 300 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE
CTCP GELEX Electric (GEE) nộp hồ sơ niêm yết 300 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) đã có thông báo nhận hồ sơ đăng ký niêm yết 300 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Điện lực GELEX (GELEX Electric – mã GEE – sàn UPCoM).