Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Trang trại chăn nuôi lợn xả nước thải, chất thải ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xunh quanh

Tòa soạn THCL nhận được phản ánh của các hộ dân tại thôn Tỉnh Lạc, xã Đoàn Lập, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng về trang trại chăn nuôi lợn của ông Phạm Thái Học tại cánh đồng thôn Tỉnh Lạc, xã Đoàn Lập thường xuyên xả thải trực tiếp nước thải, chất thải chưa qua xử lý xuống kênh thủy nông của thôn Tỉnh Lạc gây ô nhiễm môi trường.

 

Cống xả thải của trang trại nuôi lợn
Cống xả thải của trang trại nuôi lợn. (Ảnh: Quỳnh Nga)

 Mục sở thị tại trang trại chăn nuôi lợn của ông Phạm Thái Học,Phóng viên không khỏi ngạc nhiên bởi tại đây việc xử lý nước thải, chất thải dường như không được xử lý qua hầm bioga theo quy định dẫn đến việc bốc mùi hôi thối nồng nặc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân xung quanh. Tại điểm cống thoát nước của trang trại, nước thải chưa qua xử lý ngang nhiên được xả ra kênh thủy nông của thôn Tỉnh Lạc, nước thải đen ngòm khác biệt rõ rệt với nước tại kênh thủy nông.

Tại ao thuộc trang trại chăn nuôi lợn của ông Học mà có lẽ là hồ sinh học theo quy định, nước thải, chất thải tích tụ lâu không được xử lý có mùi hôi thối nồng nặc. Lượng chất thải tại hồ sinh học đặc quánh. Gọi là hồ sinh học nhưng hầu hết bèo tây (cây lục bình) đều bị chết khô. Những ao cá của các hộ dân xung quanh, cá bị chết nổi. Có lẽ, do hồ sinh học đã quá tải và quá lâu không được xử lý nên mỗi lần xả thải thì chất thải tại hồ sinh học đã tràn ra ngoài. Lượng khí caborn tại đây quá lớn khiến cây cối và các loài động vật dưới nước đều không thể tồn tại.

 

Ao cá của hộ dân liền kề, cá chết nổi
Ao cá của hộ dân liền kề, cá chết nổi. (Ảnh: Quỳnh Nga)

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Lập, trang trại trên là của ông Phạm Thái Học. Ông Học có hợp đồng thuê đất do UBND huyện Tiên Lãng ký. Trang trại nuôi lợn của ông Phạm Thái Học được xây dựng vào năm 2015, lúc đó trang trại xây dựng 3 lán chăn nuôi và chưa có hệ thống xử lý chất thải động vật như bể chứa bioga, hay đường ống nước thải… mà xả thải trực tiếp ra môi trường. Nhưng vì quy mô chăn nuôi lúc đó còn nhỏ, việc chất thải cho ra môi trường chưa gây ảnh hưởng lớn đến không khí và nguồn nước.

Đến năm 2019, ông Nguyễn Thái Học cho xây thêm 3 lán chăn nuôi để tiếp tục kinh doanh mở rộng thì các lán trại xây thêm này đã được lắp đặt các hệ thống xử lý chất thải. Tuy nhiên số lượng chất thải mỗi ngày do hàng nghìn con lợn xả ra là quá lớn khiến hệ thống xứ lý không đáp ứng được. Thời gian gần đây, từ trang trại của ông Học nước thải, chất thải được xả thải trực tiếp ra môi trường xung quanh qua đường mương, cống thoát nước của thôn Tỉnh Lạc, xã Đoàn Lập, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng.

 

Lượng chất thải lâu ngày không được xử lý, tích tụ lại đặc quánh bắt cahtwj vào rễ lục bình
Lượng chất thải lâu ngày không được xử lý, tích tụ lại đặc quánh bắt chặt vào rễ lục bình. (Ảnh: Quỳnh Nga)

Ngày 2/6/2021, tại văn bản số 1025/UBND - VP, ông Lương Văn Công nguyên chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng (nay là giám đốc Sở Tài Chính) đã giao các cơ quan chuyên môn, UBND xã Đoàn Lập kiểm tra việc hoạt động, chấp hành các quy định về môi trường. Đồng thời, ông Lương Văn Công cũng yêu cầu phòng Tài nguyên và môi trường phối hợp với phòng nông nghiệp phát triển nông thôn huyện, UBND xã Đoàn Lập kiểm tra làm rõ quy mô, hoạt động, việc chấp hành các quy định về môi trường của trang trại nuôi lợn tại thôn Tỉnh Lạc, xã Đoàn Lập, đề xuất biện pháp xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định pháp luật.  Nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được các cơ quan chức năng huyện Tiên Lãng xử lý, hoạt động của trang trại gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến môi trường sống của nhiều hộ dân. 

 

Quỳnh Nga - Lương Huệ

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.