Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng sắp có Trung tâm thương mại tại khu vực chợ Sắt quy mô 40 tầng nổi

Tổ hợp trung tâm thương mại, tại khu vực chợ Sắt là một trong những điểm nhấn kiến trúc, góp phần xây dựng hình ảnh đô thị TP. Hải Phòng văn minh và hiện đại, từng bước đưa Hải Phòng trở thành “một thành phố ngang tầm với các thành phố trong khu vực và quốc tế” theo đúng định hướng Nghị quyết số 45 của Bộ chính trị, về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Lễ động thổ TTTM tại khu vực chợ Sắt
Lễ động thổ TTTM tại khu vực chợ Sắt. (Ảnh Quỳnh Nga)

Các năm gần đây TP. Hải Phòng phát triển mạnh mẽ và đột phá. Vì vậy, sức hấp dẫn người lao động trong và ngoài nước đến làm việc, trong đó có hơn 10 nghìn người nước ngoài, cùng với số lượng khách du lịch đã tạo nên một nhu cầu khá lớn về khu mua sắm, giải trí, khách sạn và văn phòng làm việc. Đại diện lãnh đạo TP. Hải Phòng phát biểu tại buổi lễ

Đại diện lãnh đạo TP. Hải Phòng phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh Quỳnh Nga)

Thực hiện chủ đề năm 2022: “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - Thực hiện chuyển đổi số”, thành phố đã bố trí di chuyển chợ Sắt về quận Kiến An để xây dựng Tổ hợp trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê tại khu vực chợ Sắt cũ. Thành phố đã tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án với tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng, quy mô 40 tầng nổi, 02 tầng hầm trên diện tích khu đất 15.200m2. 

Đại diện nhà thầu phát biểu tại buổi lễ
Đại diện nhà thầu phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh Quỳnh Nga)

Công ty Cổ phần May - Diêm Sài Gòn đã nộp hồ sơ tham gia và đáp ứng đủ các điều kiện về năng lực và kinh nghiệm để trở thành Chủ đầu tư của Dự án. Ngay sau khi được thành phố chấp thuận là chủ đầu tư, Công ty Cổ phần May - Diêm Sài Gòn đã tổ chức thi tuyển quốc tế thiết kế kiến trúc công trình và nhận được sự quan tâm của nhiều nhà thầu tư vấn thiết kế nước ngoài có uy tín với nhiều thiết kế có chất lượng.

Sau khi thi tuyển, phương án kiến trúc của Công ty đến từ Singapore với ý tưởng “nơi gặp gỡ của các dòng sông” đã được lựa chọn là phương án thiết kế của công trình. Công trình sau khi hoàn thành sẽ góp phần quan trọng trong việc chỉnh trang đô thị; mang tới cho người dân thành phố khu trung tâm thương mại mới cùng hệ thống dịch vụ và tiện ích đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Chợ Sắt được hình thành từ thế kỷ thứ 19, được xây dựng từ sắt và thép. Nơi đây còn được gọi là khu phố “nhượng địa”, hoặc là “chợ lớn”. Là nơi hội tụ của các dòng sông, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa bằng tầu thuyền để giao thương với các trung tâm kinh tế khác ở Việt Nam và các nước, nên chợ Sắt rất sầm uất, được đánh giá ngang tầm với chợ Đồng Xuân và chợ Bến Thành.

Đến thời kỳ bao cấp, chợ Sắt vẫn là nơi buôn bán hưng vượng, là một trong những trung tâm buôn bán lớn nhất tại miền Bắc,  những người buôn bán trong chợ Sắt là lớp người giàu có và thành đạt. Vì vậy, chợ Sắt đã trở thành niềm tự hào và kiêu hãnh của người dân đất Cảng. Sau sự cố cháy chợ năm 1985, cùng với sự đổi mới và mở cửa của đất nước, thành phố Hải Phòng đã liên doanh với nhà đầu tư nước ngoài, để xây dựng lại Chợ sắt như hiện nay và đưa vào sử dụng từ năm 1994.

Sau nhiều năm hoạt động, chợ Sắt đã xuống cấp, để chỉnh trang đô thị và tạo diện mạo mới cho cho khu vực này, thành phố đã tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, để xây dựng trung tâm thương mại hiện đại. Sau nhiều bước tuyển chọn, Công ty Cổ phần May - Diêm Sài Gòn đã được lựa chọn là chủ đầu tư thực hiện dự án này.

Để có vị trí cho các hộ dân tiếp tục kinh doanh, Chủ đầu tư đã xây dựng chợ tạm tại chân Cầu Niệm, phía quận Kiến An. Hơn 450 hộ kinh doanh đã di chuyển đến và đang kinh doanh ổn định, đặc biệt là, các hộ dân không phải thuê vị trí kinh doanh đến khi có chợ mới. Thành phố đang hoàn thiện thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư xây dựng chợ Sắt mới, để phục vụ các hộ kinh doanh lâu dài.

Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, tại chợ Sắt với tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng, với 2 tòa tháp cao 40 tầng, cùng với ý tưởng kiến trúc của công trình là “nơi hội tụ của những dòng sông”, sẽ tiếp tục là niềm tự hào và kiêu hãnh của người dân đất Cảng. Công trình sẽ là một trong những điểm nhấn về kiến trúc, góp phần xây dựng thành phố Hải Phòng văn minh và hiện đại, để từng bước đưa Hải Phòng trở thành “một thành phố ngang tầm với các thành phố trong khu vực và quốc tế”.

Phát biểu tại lễ khởi công đồng chí Lê Anh Quân, PCT UBND TP. Hải Phòng đề nghị chủ đầu tư và các nhà thầu thi công, tập trung nhân lực và vật lực để xây dựng công trình, đảm bảo sớm hơn tiến độ, có kỹ thuật và có mỹ thuật, đặc biệt là phải bảo đảm tuyệt đối an toàn về lao động. Phấn đấu khánh thành công trình vào cuối năm 2024.

Đại diện lãnh đạo thành phố Hải Phòng, đồng chí Lê Anh Quân cũng cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc và đầy đủ trách nhiệm của thành phố đối với Nhà đầu tư, về các nội dung đã thống nhất. Tạo mọi điều kiện thuận lợi và hỗ trợ tối đa cho Nhà đầu tư và nhà thầu thi công  công trình.

Đồng thời, ghi nhận sự nỗ lực của các sở, ban, ngành thành phố, quận Hồng Bàng trong công tác lựa chọn nhà đầu tư và giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, đồng chí đã cảm ơn các tổ chức và hơn 450 hộ kinh doanh đã đồng thuận và ủng hộ chủ trương chung của thành phố, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để triển khai thực hiện Dự án.

Quỳnh Nga

Bài liên quan

Tin mới

Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?
Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?

Đến hết năm 2023, Việt Nam đã có 46 tỉnh, thành phố được công nhận đã loại trừ bệnh sốt rét, còn 17 tỉnh, thành phố chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ. Tuy nhiên, số thôn, bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp. Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030.

CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam
CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam

CHINT, công ty toàn cầu về năng lượng thông minh, vừa thông báo 2 sáng kiến mới để hỗ trợ cho hệ sinh thái năng lượng thông minh ở Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp đã cho ra mắt nhãn bảo hành sản phẩm mới nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết các sản phẩm chính hãng và áp dụng chính sách bảo hành lên tới 3 năm.

Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”
Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”

Theo thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên, Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác” thu hút gần 28.000 bài dự thi, trong đó có gần 1.100 bài của các tập thể, cá nhân từ 22 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về.

Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”
Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”

Chiều 25/4, Hội Nông dân huyện Tiên Du (Bắc Ninh) tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”.

Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường
Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường

Ông Trần Phước Trí, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa.

Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng
Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng

Ngày 25/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tháng 3/2024.