Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng.
Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, năm 2023, trên 2 tuyến Quốc lộ (QL).5 và QL.10 đi qua thành phố Hải Phòng: xảy ra 40 vụ, làm 30 người chết, 23 người bị thương, chiếm 22,51% (43/191) số vụ, 30,6% (30/98) số người chết, 17% (23/136) số người bị thương trên tổng số tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn thành phố.
Và chỉ riêng 2 tháng đầu năm 2024, trên cả 2 tuyến QL.5 và QL.10 đi qua thành phố Hải Phòng: xảy ra 32 vụ, làm 12 người chết, 21 người bị thương, chiếm 21,33% (32/150) số vụ, 23,53% (12/51) số người chết, 17,65% (21/119) số người bị thương trên tổng số TNGT trên địa bàn thành phố. Về TNGT đường sắt, trong năm 2023 xảy ra 04 vụ, làm chết 03 người, bị thương 3 người; tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, xảy ra 2 vụ, làm chết 2 người.
Đánh giá về nguyên nhân để xảy ra tình trạng TNGT, tại cuộc họp, đại diện các Sở ngành chức và địa phương cho rằng, bên cạnh ý thức không chấp hành các quy định của pháp luật của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; thời gian qua việc xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên tuyến chưa được kịp thời; việc tổ chức phân luồng giao thông trên tuyến QL.10 chưa hợp lý, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT) tại nhiều khu vực trên tuyến QL.10; cùng với đó còn tồn tại nhiều lối đi tự mở qua đường sắt, các vị trí lối đi này tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao vì phần lớn bị khuất tầm nhìn…
Qua nghe báo cáo và các ý kiến đóng góp tại cuộc họp, kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng - Trưởng Ban ATGT thành phố yêu cầu ngành chức năng và các địa phương khẩn trương rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm lấn chiếm hành lang đường bộ, đường sắt để tập trung vật liệu, bán hàng…
Chủ tịch UBND thành phố giao Công an thành phố xem xét các điều kiện để đưa ra khởi tố 01 cá nhân về hành vi tự ý tháo dỡ hàng rào hành lang đường sắt gây hậu quả TNGT nghiêm trọng. Trước mắt, giao các Sở, ngành chức năng và địa phương tập trung đóng 17 điểm tự mở lối đi băng qua đường sắt trong năm 2024. Trong đó, có 9 điểm tự mở UBND thành phố đã chỉ đạo trong năm 2023; còn lại 8 điểm tự mở thuộc thẩm quyền quản lý của Trung ương, thành phố giao ngành chức năng nghiên cứu bố trí kinh phí để lắp đặt cần chắn tự động.
Đối với QL.10, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các ngành, đơn vị chức năng phối hợp với các địa phương rà soát toàn tuyến thực hiện điều chỉnh lại dải phân cách cứng; về hệ thống đèn chiếu sáng toàn tuyến giao Sở Giao thông vận tải cân đối nguồn kinh phí, đầu tư theo lộ trình, cùng với đó triển khai lắp đặt hệ thống chống chói, thực hiện các giải pháp đối với tình trạng xe ô tô đang tránh Trạm thu phí hiện nay…Đối với QL.5, Chủ tịch yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện ngay việc sơn vạch kẻ đường, biển báo, cắt tỉa cây, khơi thông hệ thống rãnh thoát nước, cải tạo mặt đường… Đồng thời, yêu cầu Công an thành phố chỉ đạo lực lượng tăng cường xử phạt lỗi vi phạm xe đi sai làn đường, phần đường.
Kim Huệ (t/h)