Các đồng chí lãnh đạo chủ trì chương trình
Các đồng chí lãnh đạo chủ trì chương trình (Ảnh: CTTĐTHP)

Thực hiện Chương trình số 01/CTr-UBND ngày 11/3/2022 của UBND thành phố Hải Phòng về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2022-2023 và Kế hoạch số 126/KH-UBND ngày 24/4/2019 của UBND thành phố Hải Phòng về việc triển khai thực hiện Đề án Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025 trên địa bàn thành phố; Sở Du lịch và Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch liên tịch số 01/KHLT-SDL-SGDĐT ngày 27/3/2023 phối hợp nghiên cứu, xây dựng Chương trình Du lịch văn hóa, lịch sử, trải nghiệm gắn với bảo vệ môi trường và hướng nghiệp dành cho học sinh trên địa bàn.

Học sinh tham gia chương trình đóng góp ý kiến
Học sinh tham gia chương trình đóng góp ý kiến (Ảnh: CTTĐTHP)

Theo đó, hai Sở đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thành lập 2 đoàn nghiên cứu, khảo sát thực tế tại 29 điểm tham quan, trải nghiệm, hướng nghiệp trên địa bàn Hải Phòng. Kết quả lựa chọn được 19 điểm đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, an toàn cho học sinh và phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Trong đó, 9 điểm tham quan gắn với giáo dục văn hóa, lịch sử (gồm: Bảo tàng Hải Phòng, Bảo tàng Hải Quân, Bảo tàng Quân khu 3, Khu di tích Bạch Đằng Giang, Bãi cọc Cao Quỳ, Bến tàu K15, Bến Nghiêng, Khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bình Khiêm, Khu tưởng niệm Vương Triều Mạc); 5 điểm tham quan, trải nghiệm gắn với giáo dục môi trường, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng phòng tránh chất gây nghiện ma túy (gồm Khu Du lịch Hòn Dáu, Đoàn An điều dưỡng 295, Vườn Quốc gia Cát Bà, Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, Cơ sở cai nghiện ma túy Gia Minh); 5 điểm tham quan, hướng nghiệp gắn với định hướng nghề nghiệp (gồm: Đại học Hải Phòng, Đại học Hàng Hải, Đại học Y Dược Hải Phòng, Cao đẳng Du lịch Hải Phòng, Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương II).

Tại chương trình, đại diện hai Sở và Thành đoàn Hải Phòng đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp và sự hưởng ứng tích cực từ các cơ sở giáo dục, các em học sinh để xây dựng hoàn thiện các chương trình trải nghiệm nhằm khai thác, quảng bá được giá trị văn hóa, lịch sử, môi trường tự nhiên gắn với thực tiễn về giáo dục văn hóa, lịch sử, trải nghiệm bảo vệ môi trường và hướng nghiệp cho học sinh phù hợp với mục tiêu Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.

Kim Huệ (t/h)