Sự kiện có sự tham dự của đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình, đại diện các Phòng Giáo dục và Ban Giám hiệu của hai trường Tiểu học Số 1 Nam Lý và Số 2 Nam Lý, cùng với sự có mặt của hơn 800 học sinh hòa chung bầu không khí sôi nổi của lễ phát động dự án. 

Nhiều hoạt động thú vị đã diễn ra trong khuôn khổ sự kiện, trong đó điểm nhấn chính là khu vực trải nghiệm trò chơi với chủ đề quản lý tài chính, như: Trò chơi giải ô chữ, đố vui, trò chơi trực tuyến “Cuộc phiêu lưu tài chính cùng Cha-Ching” trên thiết bị thông minh. Trò chơi được thiết kế dựa trên kiến thức tài chính cơ bản mà các em học sinh đã và sẽ được học theo giáo trình Cha-Ching, có thể chơi trực tiếp trên trang web hoặc qua quét mã QR trên thiết bị di động. Các em học sinh hào hứng khi lần đầu được tiếp cận và ứng dụng các kiến thức về 4 kỹ năng quản lý tài chính cơ bản là: Kiếm tiền, Tiết kiệm, Tiêu tiền và Quyên góp cùng trò chơi trực tuyến, phương pháp tích hợp "học mà chơi, chơi mà học".

Cô Nguyễn Thị Huyền, Hiệu trưởng trường Tiểu học Số 1 Nam Lý chia sẻ: “Nhận thức rõ giá trị tích cực mà dự án Tài chính thông minh Cha-Ching mang lại cho học sinh, trường Tiểu học Số 1 Nam Lý vui mừng khi dự án chính thức được đưa vào chương trình giảng dạy, học tập từ năm học này. Chúng tôi tin tưởng rằng chương trình sẽ đạt được kết quả tốt đẹp, và quan trọng hơn hết là chính các em học sinh sẽ được trang bị kỹ năng, kiến thức quản lý tài chính hữu ích để các em tự tin bước vào đời".

Bà Đoàn Bích Ngọc, Giám đốc điều hành JA Việt Nam chia sẻ: “Thấu hiểu tầm quan trọng của giáo dục tài chính cho trẻ từ sớm, chúng tôi tự hào khi đã và đang giúp hàng nghìn trẻ em tại Việt Nam hiểu đúng giá trị của đồng tiền thông qua việc triển khai Cha-Ching. Việc mở rộng quy mô chương trình đến nhiều trường học tại khu vực miền Trung và miền Nam là một trong những nỗ lực của JA Việt Nam và Prudential nhằm góp phần hình thành những nhận thức đúng, tinh thần trách nhiệm cho trẻ em Việt Nam để thế hệ này chuẩn bị tốt hơn cho tương lai”.

Tại Việt Nam, giáo trình Cha-Ching được nghiên cứu và đưa vào thử nghiệm từ năm học 2018-2019 tại 25 trường trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chỉ sau 1 năm, giáo trình Cha-Ching đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định và chấp thuận đưa vào giảng dạy tại các trường tiểu học tại Việt Nam từ năm học 2019-2020. Trong những năm đầu triển khai, dự án xác định khu vực tác động đầu tiên là các tỉnh thành ở miền Bắc để ghi nhận những phản hồi, đánh giá bước đầu về chương trình. Đây cũng là thời gian để dự án tìm hiểu, nghiên cứu đặc thù về văn hóa tiêu dùng, thói quen quản lý tài chính ở khu vực miền Trung và Nam, qua đó đánh giá mức độ tương đồng, khác biệt nhằm hoàn thiện kiến thức, cũng như phương pháp giảng dạy phù hợp khi triển khai ở quy mô lớn hơn. 

Bước sang năm thứ 5, với sự đồng hành của Tổ chức Tuổi trẻ Thành đạt JA Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cha-Ching đã và đang mang kiến thức quản lý tài chính thông minh đến với hơn 100.000 trẻ em, 3.000 giáo viên tại hơn 300 điểm trường thuộc 7 tỉnh thành trên cả nước gồm: Hà Nội, Hòa Bình, Hưng Yên, Quảng Ninh, Quảng Bình, Đồng Nai và Đồng Tháp. 

Bên cạnh mở rộng địa bàn, dự án còn hoàn thiện mô hình giáo dục 360 độ với đầy đủ các giải pháp tối ưu trải nghiệm giáo dục tài chính gồm: Bộ 18 phim hoạt hình ca nhạc về các kỹ năng quản lý tài chính, Bộ học liệu Cha-Ching với các hoạt động vừa chơi vừa học, Trò chơi trực tuyến Cuộc phiêu lưu của đồng tiền Cha-Ching, “Cuộc thi Bé giỏi tiền hay và Ngày hội Cha-Ching” được thiết kế đa dạng với nhiều trò chơi, thử thách tài chính dành cho trẻ em, Chuỗi hội thảo về Hiểu và dạy con về quản lý tài chính dành cho phụ huynh. Qua thực tiễn và kinh nghiệm triển khai từ những năm học trước, mô hình giáo dục 360 độ được phát triển đồng bộ nhằm mang lại nền tảng giáo dục đa dạng, hiệu quả và phù hợp cho mọi đối tượng mà dự án hướng tới.

Trúc Mai