Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàn Quốc bắt giữ 15 người tuồn trà giảm cân VY&TEA có chứa chất cấm

Cảnh sát thành phố Seoul, Hàn Quốc đã bắt giữ 15 người mua bán, phân phối trà giảm cân có chứa chất cấm từ Việt Nam. Theo đó, loại trà này tên là VY&TEA do Công ty HAVICO có trụ sở tại TP.HCM, Việt Nam sản xuất.

Liên quan đến loại trà giảm cân Vy&Tea được cảnh báo là chứa chất cấm trong thời gian qua, ngày 19/4/2091, cảnh sát thành phố Seoul, Hàn Quốc đã bắt giữ 15 người mua bán, phân phối sản phẩm này. Cảnh sát Hàn Quốc xác định tang vật là loại trà Vy&Tea do Công ty TNHH Một thành viên dịch vụ thương mại Hà Vy (HAVICO - địa chỉ: số nhà 45, tổ 1, thôn Sơn Hiệp, xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, Việt Nam) sản xuất.

Cảnh sát Hàn Quốc đã tiến hành điều tra và bắt giữ những người bán mặt hàng này sau khi nhận được phản ánh từ nhiều người tiêu dùng rằng họ gặp phải một số tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, nôn mửa, tê lưỡi. Sau khi điều tra, người 15 người bị bắt khai rằng họ mang trà giảm cân Vy&Tea theo đường xách tay từ TP.HCM vào Hàn Quốc và bán trực tuyến trên mạng internet.

Hàn Quốc bắt giữ 15 người tuồn trà giảm cân VY&TEA có chứa chất cấm - Hình 1

Cảnh sát Hàn Quốc bắt 15 người tuồn trà giảm cân chứa chất cấm từ Việt Nam

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận đã kinh doanh trà Vy&Tea từ tháng 7/2018 đến tháng 1/2019 với số lượng khoảng 2.325 hộp và thu về khoảng 53 triệu won. Tuy nhiên, khi điều tra qua các công ty vận chuyển trong nước, cảnh sát cho biết số hàng bán ra là 5.383 hộp với giá trị lên tới 130 triệu won.

Theo luật Hàn Quốc, những người sản xuất, nhập khẩu những sản phẩm có chứa chất độc hại có thể bị phạt tù tới 10 năm và phạt tiền lên đến 100 triệu won. Đối với người lưu thông, buôn bán những mặt hàng này có thể bị phạt 5 năm tù và 50 triệu won.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) đã có Thông báo số 571/TB-ATTP và Quyết định số 102/QĐ-ATTP về tạm dừng lưu thông và thu hồi đối với lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà thảo mộc Vy & Tea. Cục ATTP (Bộ Y tế) cho biết, Đại sứ quán Hàn Quốc thông báo về việc lô hàng thực phẩm Trà thảo mộc nhãn hiệu Vy&Tea của Công ty HAVICO xuất khẩu vào Hàn Quốc bị phát hiện có chất Sibutramine và Phenolphthaleine bị cấm sử dụng trong thực phẩm.

Sau khi nhận được thông tin cảnh báo trên, Cục ATTP đã thành lập Đoàn kiểm tra theo Quyết định số 92/QĐ-ATTP ngày 25/02/2019 tại Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Thương mại Hà Vy và căn cứ Biên bản kiểm tra số 02/BB-KT ngày 28/2/2019 của Đoàn kiểm tra, ngày 1/3/2019 Cục An toàn thực phẩm đã có Thông báo số 571/TB-ATTP và Quyết định số 102/QĐ-ATTP về tạm dừng lưu thông và thu hồi đối với lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà thảo mộc Vy & Tea (NSX 20/12/2018, HSD 20/12/2019) của tổ chức công bố, sản xuất sản phẩm là Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Thương mại Hà Vy. Ngoài ra, Cục ATTP cũng đã giao Ban Quản lý ATTP TP.HCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh và các Chi cục ATVSTP các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để giám sát về việc dừng lưu thông sản phẩm nêu trên trên địa bàn.

Loại trà này có chứa các chất cấm gây ung thư, làm teo não, teo động mạch vành, suy tim,… bao gồm chất sibutramine, phenolphthalein. Được biết, những chất này đã được phòng nghiên cứu ung thư thế giới IARC thông báo cho các cục y tế tại các nước cấm sử dụng thành phần chất này trong y tế từ năm 2010.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.