Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng lậu, hàng giả cuối năm: Chặn - siết từ gốc

THCL Cuối năm là dịp các đối tượng tập kết hàng buôn lậu, hàng giả, hàng nhái… để tung ra thị trường. Với các lực lượng chức năng, đây là dịp có thể quét ổ lớn tội phạm...

Quét nhiều kho hàng lậu

Song song với việc ngăn chặn hàng lậu từ cánh cửa biên giới thì việc đột kích, triệt phá những kho tập kết hàng lậu - là một trong những vấn đề được các lực lượng chống buôn lậu hết sức chú trọng. Hàng loạt kho hàng lậu đã bị triệt phá cho thấy sự quyết tâm không nhỏ của các cơ quan chức năng.

Mới đây, tại kho chứa hàng hóa của Trạm vận tải đường sắt Hà Nội (thuộc Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội), lực lượng chức năng đã kiểm tra, thu giữ 20 hóa đơn và 187 kiện hàng, chủ yếu gồm các mặt hàng quần áo, giày dép, linh phụ kiện điện thoại, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng tiêu dùng… các đối tượng đã sử dụng hóa đơn bán hàng có dấu hiệu in giả để hợp thức hóa nguồn gốc hàng, cũng như qua mắt cơ quan chức năng trong quá trình chuyển từ ga Hà Nội đi vào các tỉnh phía Nam để tiêu thụ. Tổng trọng lượng gần 30 tấn, trị giá ước tính khoảng 10 tỷ đồng.

Tại Kho hàng của ga Giáp Bát, Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ Công an) đã phát hiện khoảng 2 tấn tân dược được đóng trong 25 thùng carton (mỗi thùng chứa 100.000 lọ loại 100 viên). Toàn bộ số tân dược trên đều có xuất xứ từ Trung Quốc, nhập về từ phía Bắc, không có hóa đơn chứng từ. Ước tính, lô hàng trị giá 3 tỷ đồng.

Tại kho hàng ở địa chỉ 6B, Nhà máy Xe lửa Gia Lâm (Long Biên, Hà Nội), Đội QLTT số 4 (Chi cục QLTT Hà Nội) phối hợp với lực lượng thuộc BCĐ 389/QG, lực lượng đặc nhiệm 113 (Bộ Công an) và lực lượng của Bộ Y tế phát hiện hàng chục tấn mỹ phẩm, bánh kẹo, thực phẩm chức năng… nghi là hàng lậu. Tại thời điểm kiểm tra, chủ hàng chưa xuất trình được đầy đủ hóa đơn, chứng từ bản gốc của số hàng hóa. Toàn bộ hàng hóa chất đầy trong 2 nhà xưởng đều không có nhãn phụ và không có số lưu hành trên sản phẩm.

Trước đó, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm buôn lậu (Bộ Công an) phối hợp với Công an Hà Nội, Chi cục QLTT Hà Nội phát hiện một lượng lớn hàng hóa có nguồn gốc không rõ ràng đang tập kết tại kho hàng thuộc Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội.

Hàng lậu vẫn phức tạp

Trước những diễn biến khó lường của hàng lậu cuối năm, ông Trần Hùng, Phó chánh Văn phòng thường trực BCĐ 389/QG nhấn mạnh: “Mặc dù đã thu được một số kết quả, nhưng công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả chưa tạo được những chuyển biến căn bản, tình hình vẫn diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, làm thất thu ngân sách, thất thoát tài nguyên, tác động xấu đến môi trường đầu tư, kinh doanh và hội nhập quốc tế. Ngoài việc tấn công trọng điểm vào các kho tập kết hàng lậu, chúng tôi sẽ chú trọng vào việc kiểm soát các tuyến đường bộ, bến xe, ga tàu, các điểm tập kết hàng hóa nhằm kịp thời phát hiện, triệt phá các đường dây, ổ nhóm buôn lậu các mặt hàng liên quan mật thiết đến đời sống dân sinh”.

Theo ông Nguyễn Công San, Phó chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội: “Các đối tượng buôn lậu chọn thời điểm những tháng cuối năm để tập kết, vận chuyển hàng nhập lậu về Hà Nội. Hàng giả, hàng kém chất lượng được bày bán xen lẫn với hàng hóa thật, gây nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát”.

“Một bộ phận người tiêu dùng, mặc dù biết là hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, nhưng do giá rẻ và có thói quen sử dụng hàng hóa của các nhãn hiệu nổi tiếng nên vẫn chấp nhận; còn lại phần lớn người tiêu dùng sử dụng do mức giá rẻ hơn mà không biết đó là hàng thật hay hàng giả, hàng kém chất lượng và vô tình tiếp tay cho tội phạm”, ông San nhấn mạnh.

Duy Thế - Thiên Đức (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Điểm tên doanh nghiệp bất động sản ôm nợ và phải đáo hạn trái phiếu giá trị nghìn đồng
Điểm tên doanh nghiệp bất động sản ôm nợ và phải đáo hạn trái phiếu giá trị nghìn đồng

Theo Bộ Tài chính, trong năm 2024 sẽ có hàng loạt lô trái phiếu doanh nghiệp giá trị nghìn tỷ đồng đáo hạn. Có gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản đến hạn đáo hạn năm 2024.

Có thể lãi suất tiết kiệm đã chạm đáy
Có thể lãi suất tiết kiệm đã chạm đáy

Trong báo cáo phát đi, VNDirect cho biết tính đến ngày cuối tháng Tư, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng bình quân của các ngân hàng thương mại đã giảm xuống 4,63%/năm, giảm thêm 0,07 điểm % so với cuối tháng Hai và khoảng 0,31 điểm % so với cuối năm 2023.

Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa khai trương quầy Bánh mì Co.op Bakery
Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa khai trương quầy Bánh mì Co.op Bakery

Với mong muốn mang lại cơ hội trải nghiệm những sản phẩm bánh chất lượng Châu Âu với giá ưu đãi nhất dành cho khách hàng, ngày 30/4, Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa chính thức khai trương quầy Bánh mì Co.op Bakery.

Thanh Hóa chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh
Thanh Hóa chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Ngày 30/4, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hóa (PCTT, TKCN và PTDS) có công văn yêu cầu các sở, ngành, địa phương trong tỉnh chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Hoằng Châu đón nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao
Hoằng Châu đón nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao

Sáng 30/4, xã Hoằng Châu, Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ công bố và đón nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2023.

Công an Thanh Hoá tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ
Công an Thanh Hoá tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong 5 ngày nghỉ Lễ, lực lượng Cảnh sát giao thông Thanh Hoá làm việc bình thường, duy trì 100% quân số làm nhiệm vụ “xuyên lễ”, triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm TTATGT; phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật khác trên các tuyến giao thông của tỉnh.