Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hậu Lộc (Thanh Hóa): Bất chấp lệnh cấm, nhiều cây xăng không phép vẫn ngang nhiên hoạt động?

Vừa qua, UBND huyện Hậu Lộc ký QĐ số 1326/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn kiểm tra, kiểm soát và xử lý hoạt động kinh doanh xăng dầu trái phép trên địa bàn. Nhưng hiện nay nhiều cơ sở kinh doanh xăng, dầu này vẫn ngang nhiên hoạt động trở lại, bất chấp lệnh cấm từ phía cơ quan chức năng.

Thời gian qua, Sở Công Thương Thanh Hóa đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị tiến hành kiểm tra, rà soát và xử lý vi phạm đối với hành vi kinh doanh xăng dầu trái phép, nhất là hoạt động kinh doanh xăng dầu qua các cột bơm mini, di động, tự động trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng kinh doanh xăng dầu trái phép vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm mà có chiều hướng gia tăng.

Ngang nhiên bất chấp lệnh cấm?

Cây xăng trái phép tại xã Hưng Lộc - Hậu Lộc mọc trong của hàng bán vật liệu xây dựngCây xăng trái phép tại xã Hưng Lộc - Hậu Lộc "mọc"  bên trong cửa hàng bán vật liệu xây dựng

Tại địa bàn huyện Hậu Lộc, vẫn còn tình trạng nhiều cửa hàng bán lẻ xăng, dầu đang “lén lút” hoạt động trái phép. Nhiều cây xăng, cột xăng, trụ bơm ngang nhiên hoạt động dù tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Cùng với đó các cây xăng này lại nằm trong khu dân cư, làm ảnh hưởng trực tiếp đến người dân xung quanh. Bởi, nếu có xảy ra sự cố cháy nổ thì hậu quả khôn lường.

Cũng theo thống kê của Sở Công Thương, trong tổng số 54 tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu trái phép (bao gồm cả cửa hàng bán lẻ xăng dầu chưa được sở Công Thương cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu) trên toàn tỉnh, thì tại huyện Hậu Lộc có tới 06 tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện.

Theo phản ánh của người dân trên địa bàn huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa), nhiều cây xăng xây dựng trái phép, sai quy hoạch, không được các cơ quan chức năng cấp phép kinh doanh xăng dầu nhưng vẫn cố tình hoạt động, ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân khu vực xung quanh. Các hoạt động bán lẻ xăng dầu này đã và đang diễn ra từ nhiều năm nay.

Những cơ sở kinh doanh xăng dầu trái phép này được xây dựng nằm “lọt thỏm” ngay trong nhà dân, gần khu dân cư, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và gây ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, bản thân những người bán xăng phần lớn là tự phát, chưa được đào tạo nghiệp vụ bán lẻ xăng, dầu cũng như các kỹ năng chuẩn và cấp thiết để xử lý các tình huống khi gặp sự cố.

Qua tìm hiểu, vừa qua UBND huyện Hậu Lộc ban hành công văn số 666/UBND-KTHT về việc yêu cầu các địa phương có cây xăng không phép phải chấm dứt ngay hoạt động kinh doanh xăng dầu. Tiếp đó UBND huyện Hậu Lộc ban hành công văn số 67/UBND-KTHT về việc chấn chỉnh hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay những cây xăng tự phát trên địa bàn huyện đang bất chấp lệnh cấm, ngang nhiên hoạt động trở lại.

Quan sát trực quan, những cửa hàng xăng dầu tự phát này được xây dựng khá thô sơ, với diện tích khoảng 15m2 – 20m2. Đặc biệt, các cột xăng và bể chứa đều nằm ngay trong khuôn viên của gia đình, gần chợ cũng như khu dân cư đông đúc. Nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân khu vực xung quanh.

Theo thông tư 11/2013/TT-BCT Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu đã nêu rõ, cửa hàng xăng dầu tiếp giáp với công trình xây dựng phải có tường bao kín có chiều cao không nhỏ hơn 2,2m bằng vật liệu không cháy.

Khoảng cách an toàn từ bể chứa, cột bơm đến công trình bên ngoài cửa hàng quy định phải cách nơi sản xuất có phát lửa, hoặc tia lửa là 18m; cách công trình công cộng 50m, được giảm xuống 25m (17m nếu cửa hàng có hệ thống thu hồi xăng dầu), nếu cửa hàng xăng dầu được trang bị hệ thống chữa cháy cố định, hoặc bán cố định; khoảng cách đối với công trình dân dụng tính đến chân công trình từ 5-20m, tùy cấp cửa hàng.

Khoảng cách an toàn được phép giảm 30% khi cửa hàng có hệ thống thu hồi xăng dầu. Việc cố tình hoạt động kinh doanh xăng dầu bằng cột bơm mini, di động, tự động trên địa bàn Hậu Lộc là hoàn toàn sai nguyên tắc.

Bất chấp lệnh cấm, cây xăng tại xã Đa Lộc vẫn ngang nhiên hoạt độngBất chấp lệnh cấm, cây xăng tại xã Đa Lộc vẫn ngang nhiên hoạt động

Bà Nguyễn Thị M. trú tại thôn Hưng Phú (Hưng Lộc) bức xúc:

“Những cây xăng không phép này đã hoạt động từ nhiều năm nay. Không hề có cơ quan chức năng nào quản lý, họ bán thiếu số lượng, kém chất lượng hoặc trong xăng có nhiều tạp chất, nếu các phương tiện đổ xăng tại đây có xảy ra cháy nổ thì ai là người chịu trách nhiệm. Trong khi đó, những cây xăng này lại nằm sát với khu dân cư, chúng tôi hàng ngày hít phải hơi xăng nên thường xuyên bị đau đầu, viêm mũi dị ứng...”.

“Ngoài ô nhiễm môi trường, người dân chúng tôi luôn nơm nớp, lo âu “bà hỏa” có thể viếng thăm bất cứ lúc nào, nếu không may có xảy ra sự cố cháy nổ thì dân sống xung quanh cây xăng trở tay không kịp. Thời gian qua, chúng tôi thấy có nhiều đoàn về đây kiểm tra, xử lý nhưng không hiểu tại sao cây xăng này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Vì vậy, chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để xử lý dứt điểm các hoạt động kinh doanh xăng, dầu trái phép này”, bà N.T.D. (thôn Hưng Phú, Hưng Lộc) trao đổi thêm với PV.

“Các cây xăng trên địa bàn đều là tự phát”

Ông Nguyễn Văn Biển – Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc, ông cho biết:

“Các cây xăng đang hoạt động trên địa bàn xã đều là những cơ sở tự phát, không được các cơ quan chức năng cấp phép hoạt động. Ngay từ đầu, chính quyền UBND xã không ký hay chấp thuận bất cứ giấy tờ gì liên quan đến các cửa hàng xăng dầu này.

Việc các cây xăng bán trái phép, nhiều lần chúng tôi có cử Công an xã ra lập biên bản xử lý, nhưng chỉ dừng được thời gian ngắn rồi các cơ sở này lại hoạt động trở lại bình thường. Vừa qua, chúng tôi đã làm báo cáo gửi lên UBND huyện để tìm hướng xử lý dứt điểm sự việc”.

Các cây xăng, dầu hoạt động trái phép không đảm bảo điều kiệnCác cây xăng, dầu hoạt động trái phép không đảm bảo điều kiện

Đề cập đến vấn đề này, ông Trịnh Ngọc Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc cho biết:

“Trên địa bàn huyện Hậu Lộc đang tồn tại 06 tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu trái phép. Mặc dù huyện đã có nhiều văn bản yêu cầu cũng như cùng đoàn liên ngành xuống làm việc, lập biên bản xử lý, nhưng sau khi khắc phục một thời gian ngắn các đơn vị kinh doanh xăng, dầu trái phép này lại tiếp tục hoạt động trở lại.

Và hoạt động lén lút để tránh các cơ quan chức năng kiểm tra, vì vậy việc kiểm tra, xử lý cũng như việc quản lý càng trở nên khó khăn đối với mặt hàng kinh doanh có điều kiện này”.

Để xử lý dứt điểm tình trạng kinh doanh xăng dầu trái phép, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các ban, ngành chức năng cũng như UBND huyện Hậu Lộc kiểm tra cụ thể.

Đồng thời, có các biện pháp xử lý các cây xăng không phép trên địa bàn theo quy định của pháp luật. Tránh thất thu ngân sách nhà nước, từng bước xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bền vững và đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

                                                                                                             Lê Nam

 

Tin mới

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học

Thí điểm học bạ số được áp dụng với các khối lớp 1, 2, 3 và 4 năm học 2023-2024 tại 100% các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”
Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”

Cuộc thi được triển khai trong 03 buổi phát trực tiếp (livestream) ứng với 03 chủ đề: “Danh xưng Quảng Bình”, “Quảng Bình - vang mãi hào khỉ” và “Quảng Bình - khát vọng vươn lên”.

Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024
Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024

Ngày 26/4, tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024. Ông Lê Quốc Chỉnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; lãnh đạo HĐND - UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện và thành phố Nam Định.

Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang
Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang

Ngày 25/4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có văn bản số 1731/BVHTTDL- VHCS gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, trả lời đề nghị của tỉnh về việc xin chủ trương bắn pháo hoa nổ tầm thấp và tầm cao tại địa phương.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn; điều khiển xe chạy không đúng tốc độ quy định,...

ĐHĐCĐ Kienlongbank: Mục tiêu cao, kết quả khiêm tốn   
ĐHĐCĐ Kienlongbank: Mục tiêu cao, kết quả khiêm tốn   

Ngân hàng Thương mại cổ phần Kiên Long (KienlongBank - Mã: KLB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 vào sáng 26/4. Theo đó, nhà băng này đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế lên 800 tỷ đồng, dự kiến sẽ không chia cổ tức trong năm 2024.